Triển vọng phát triển Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã cổ phiếu: DBC)

, ,

Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam, tiền thân là Công ty Nông sản Hà Bắc thành lập năm 1996. Năm 2005, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Dabaco là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất trên thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam và là một trong 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước.
Năm 2008, Dabaco niêm yết và giao dịch trên sàn HNX với mã DBC. Năm 2019 thì chuyển sàn sang HOSE.
Lĩnh vực hoạt động của DBC: chủ yếu là sản xuất và cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, giống gia súc gia cầm, phân bón và chế biến thức ăn. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư vào xây dựng các khu công nghiệp và kinh doanh bất động sản.
*** KẾT QUẢ KINH DOANH**
Quý 1/2024, Dabaco ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 3.343 tỷ đồng, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp chính vào tăng trưởng doanh thu là mảng thành phẩm sản xuất với tăng trưởng 39.8% yoy và mảng nhà hàng khách sạn với 25.3%. Về tỉ trọng đóng góp của từng mảng thì gần như toàn bộ doanh thu của DBC trong 2023 và Q1-2024 đều đến từ mảng thành phẩm sản xuất. Cụ thể trong Q1-2024 mảng thành phẩm sản xuất đóng góp tới 94% doanh thu với hơn 3.142 tỷ đồng.
Trong văn bản giải trình, DBC cho biết, quý 1/2024, tình hình giá một số mặt hàng nguyên liệu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm theo đó giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm. Mặc khác, người chăn nuôi trong nước có nhu cầu tái đàn nên sản lượng thức ăn chăn nuôi tiêu thụ tăng, dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ quý 1/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, giá lợn trong quý 1 cũng tăng dần trở lại do nguồn cung giảm vì dịch bệnh dẫn tới kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty chăn nuôi trong tập đoàn có sự tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm trước.
*** TRIỂN VỌNG KINH DOANH**

  • Dự án vaccine tả lợn châu phi ASF tạo triển vọng đột phá cho DBC từ năm 2025 nếu kinh doanh thương mại thành công. DBC đang đầu tư nhà máy vaccine công suất 200 triệu liều/năm, kỳ vọng được cấp phép sản xuất trong năm 2024. Thị trường vaccine ASF được đánh giá có nhiều tiềm năng. Hiệu quả kinh doanh của DBC sẽ phụ thuộc trực tiếp vào kết quả kinh doanh thương mại mảng vaccine.
  • Cơ hội tăng thị phần khi Luật chăn nuôi có hiệu lực, làm giảm chăn nuôi nông hộ, chuyển dịch sang chăn nuôi trang trại. DBC có kế hoạch mở rộng quy mô trang trại đàn gia súc, gia cầm, đầu tư giai đoạn 2 nhà máy ép dầu nhằm chủ động tốt hơn nguồn nguyên liệu.
  • DBC có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.830 tỷ đồng (+58%) qua phát hành ESOP, phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 3:1 và phát hành 20% vốn cho cổ đông chiến lược trong năm 2024. Investone cho rằng nếu DBC chọn được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài thì sẽ góp phần tăng thêm vị thế doanh nghiệp. Dòng tiền tham gia vào cổ phiếu DBC đang tăng mạnh, xu hướng giá theo kỹ thuật là TĂNG TRƯỞNG.