Trung quốc mở cửa & cường quốc măng việt nam

, ,

Như chúng ta điều biết kinh tế Việt Nam có mối quan hệ khá thân thiết với kinh tế Trung Quốc. Câu chuyện Trung Quốc mở cửa và hưởng lợi của Việt Nam luôn là chủ đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Ở góc độ ngành xi măng, Việt Nam là 1 trong những quốc gia có sản lượng xuất khẩu xi măng hàng đầu thế giới, thậm chí trong nước còn diễn ra tình trạng cung vượt quá cầu. Trong khi đó ở nước láng giềng của chúng ta, Trung Quốc trong những năm gần đây đã cho phá hủy hoặc thay thế hàng loạt các nhà máy xi măng công suất lớn với mục đích nhằm giảm thiểu lượng khí thải Co2 và bảo vệ môi trường. Ấy vậy mà nhu cầu tiêu thụ xi măng của gã khổng lồ này thì lại không hề giảm, ngoài ra việc TQ mở cửa kinh tế, giải cứu thị trường BĐS nước này trong khoảng thời gian gần đây sẽ khiến nhu cầu xây dựng gia tăng, kéo theo nhu cầu tiêu thu xi măng tăng cao theo. Vậy câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi.
HT1 là doanh nghiệp xi măng lớn hàng đầu Việt Nam nhưng doanh nghiệp này hoạt động chính ở khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ, thị trường xuất khẩu chỉ tập trung chính vào Campuchia, Úc, Philippines… đây là các quốc gia nằm ở phía Nam, gần với các nhà máy của HT1 hơn so với việc xuất lên phía Bắc cho Trung Quốc.
Ngược lại, Xi măng Bỉm Sơn BCC lại có lợi thế khi đặt nhà máy ở khu vực miền Bắc, vừa là nơi tập trung nhiều núi đá vôi (nguyên liệu quan trọng của xi măng) và lại rất gần Trung Quốc.
Để hiểu thêm về tình hình của ngành xi măng Việt Nam cũng như tương quan các doanh nghiệp khi TQ tiến hành mở cửa kinh tế, anh chị em có thể tham khảo thêm trong video này: