Tư duy sai lầm trong "đầu cơ" cổ phiếu và cách mua cổ phiếu khỏe

, , , , , , , ,

Một trong những tư duy sai lầm trong đầu cơ cổ phiếu đó chính là chọn cổ phiếu chưa tăng và xu hướng của cổ phiếu này đang trong xu hướng giảm. Hãy nhìn các cổ phiếu BĐS như DIG CEO PDR NVL DXG … ai cũng bảo định giá rẻ tuy nhiên hãy nhìn xem, khi mà dòng tiền không ủng hộ, cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng giảm hoặc không rõ xu hướng thì việc cổ phiếu nằm im khi thị trường tăng và lăn ra sàn khi thị trường giảm là chuyện hết sức là bình thường. Trong khi đó cũng ngành BĐS thì hãy nhìn vào NTL NLG KDH HDG có những mức tăng rất tốt. Hay gần đây là một số cổ phiếu bank như là LPB NAB HDB cũng có mức tăng rất tốt. Tại sao lại như vậy, trong khi đó ai cũng bảo những cổ phiếu này tăng cao rồi sẽ không cao nữa nhưng thực tế là chúng vẫn vượt đỉnh. Vậy đâu là điểm khác biệt. Điểm khác biệt nằm ở chỗ “xu hướng - xu hướng và xu hướng”. Những NĐT thực thụ thì tôi không nhắc đến trong bài viết này tuy nhiên đã xác định lướt sóng đầu cơ thì hãy chọn những cổ phiếu khỏe, khỏe ở đây là xu hướng tăng mạch lạc hơn so với thị trường chung. Để xác định xem cổ phiếu có xu hướng tăng mạnh lạc hơn thị trường chung hay không thì hãy mở khung tuần lên để theo dõi. Nhìn bằng mắt thường trên khung tuần nếu như giá đã tăng rất mạch lạc từ đáy rồi thì đó chính là cổ phiếu khỏe hơn thị trường chung.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là quản lý vốn. Không có nghĩa là mua trong xu hướng tăng sẽ ăn 100% vì sẽ có những thời điểm cổ phiếu vẫn có thể giảm tiếp sau điểm mua, xác suất thắng cũng chỉ 40% mà thôi. Vì vậy hãy quản lý vốn bằng cách mỗi lệnh thua không được để mất tối đa 1% tổng tài khoản, cộng với căn cứ vào khoảng cách điểm dừng lỗ mà tính ra tỷ trọng phân bổ vốn cho từng lệnh mua. Tỷ lệ Risk / Reward nên đạt ít nhất là 2 hoặc càng cao càng tốt. Cứ làm như vậy trong dài hạn, tỷ lệ thắng của bạn chỉ cần từ 30% đến 40% là quá đủ để thắng thị trường về dài hạn.
Không phải là cổ phiếu tăng rồi tôi mới nói đâu mà theo cách này tôi đảm bảo luôn là sẽ luôn tìm được các cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường.


5 Likes