Tự học chứng khoán: 5 cách áp dụng P/E

Số hôm qua chúng ta đã hiểu sơ qua P/E là gì và chỉ số P/E cao hay thấp có những ý nghĩa gì? Số này sẽ giới thiệu 5 cách áp dụng chỉ số P/E, các bạn có thể tham khảo.

Lưu ý khi áp dụng P/E

  • Khi doanh nghiệp hoạt động thiếu hiệu quả và xảy ra lỗ (dẫn tới EPS âm) thì chỉ số P/E của doanh nghiệp đó sẽ không sử dụng được.

  • Trong phương pháp Net-Net của Benjamin Graham trong cuốn Nhà đầu tư giá trị, ông chọn các công ty có P/E thấp, tuy nhiên theo phương diện cá nhân, và an toàn, nhà đầu tư cần chọn các công ty có thương hiệu và đang phát triển. Bởi vì nếu công ty vẫn tăng trưởng thì P/E 30 vẫn được cho là rẻ, còn trường hợp công ty không tăng trưởng nữa hoặc đi ngang thì 20 đã là đắt.

Để tránh những cái bẫy khi áp dụng chỉ số P/E, cần đặt ra 3 câu hỏi:

  • Kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp là bao nhiêu?

  • Rủi ro của doanh nghiệp là gì?

  • Cách mà doanh nghiệp đang tăng trưởng có hiệu quả và bền vững?

Cách áp dụng chỉ số P/E

Để đánh giá được chỉ số P/E là cao hay thấp, cần tìm ra được đối tượng so sánh

  1. So sánh với P/E trung bình trong quá khứ

Các chỉ số P/E tuân theo quy luật luôn quay về mức trung bình, do đó cần thống kê chỉ số P/E của cổ phiếu trong tối thiểu 5 năm. Nếu mức P/E hiện tại thấp hơn mức trung bình dài hạn, hoặc nhỏ hơn thì càng hấp dẫn.

  1. So sánh với P/E của các cổ phiếu khác cùng ngành trong nước

Các công ty đem ra so sánh phải tương đồng về quy mô, chất lượng và độ rủi ro. Bạn có thể vào Investing.com, chọn website của doanh nghiệp, Chọn Financials, Chọn Ratios; tại đây bạn sẽ thấy mức P/E bình quân của ngành và P/E của doanh nghiệp.

  1. So sánh với P/E của các cổ phiếu khác cùng ngành trong khu vực

Cách này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để tìm kiếm và tổng hợp dữ liệu. Bạn có thể vào Investing.com, chọn website của doanh nghiệp, tìm thông tin về ngành nghề của doanh nghiệp trong phần Industry (Ngành) và Sector (Lĩnh vực), Chọn Industry để lọc ra các doanh nghiệp cùng ngành với doanh nghiệp đang so sánh. Sau đó bạn có thể dùng excel để tính ra P/E trung bình của nhóm.

  1. Kết hợp với chỉ số ROE và so sánh với P/E của các cổ phiếu cùng ngành

Cách này sẽ giúp bạn trả lời được phần nào câu hỏi: Cách mà doanh nghiệp đang tăng trưởng có hiệu quả và bền vững? Bạn có thể vào Investing.com, chọn website của doanh nghiệp, Chọn Financials, Chọn Ratios để xem chỉ số ROE của doanh nghiệp. Sau đó bạn có thể dùng excel vẽ đồ thị dạng Scatter để biểu thị mối tương quan giữa ROE và P/E của các doanh nghiệp đang so sánh (Add Trendline, chọn Logarithmic)

  1. So sánh với P/E của toàn bộ thị trường

Bạn có thể vào Bloomberg.com, nhập VNINDEX trong thanh Search.

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ!

#VPS #TVI #manhcuongtvi