**Tự học chứng khoán: Cổ phiếu Penny**

,

Penny là một loại cổ phiếu được các nhà đầu tư cho rằng có tiềm năng, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cao nhất trong 3 loại như tính thanh khoản thấp, biên độ biến động lớn…

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny dùng để chỉ các cổ phiếu được phát hành từ các doanh nghiệp nhỏ, những công ty có vốn hóa thị trường dưới 1.000 tỷ đồng. Loại cổ phiếu này thường được giao dịch với mức giá thấp (dưới 10.000/cổ phiếu).

Ưu điểm khi lựa chọn cổ phiếu Penny

  • Đối với doanh nghiệp, cổ phiếu Penny giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể kêu gọi được vốn trên thị trường chứng khoán nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

  • Việc phát hành cổ phiếu Penny được xem như bàn đạp giúp doanh nghiệp có thể niêm yết trên các thị trường chứng khoán lớn hơn trong tương lai.

  • Tuy cổ phiếu Penny có giá giao dịch thấp, nhưng nếu doanh nghiệp có cơ sở và tiềm năng phát triển tốt thì nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận ổn định và phát triển vượt bậc.

  • Với giá giao dịch thấp, cho nên phạm vi đầu tư của cổ phiếu Penny không chỉ các nhà đầu tư tổ chức mà cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Những lưu ý khi lựa chọn cổ phiếu Penny

  • Tính thanh khoản thấp: Cổ phiếu Penny có giá thấp, ít người quan tâm. Thậm chí, khi giá cổ phiếu tăng cao nó cũng không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, vì vậy tính thanh khoản của nó tương đối thấp.

  • Thiếu thông tin cần thiết: Cổ phiếu Penny được phát hành bởi các doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy các thông tin về báo cáo tài chính hay hoạt động kinh doanh thường ít. Nhà đầu tư sẽ khó có dữ liệu để phân tích được khả năng tăng trưởng của cổ phiếu này trong tương lai.

  • Cổ phiếu của doanh nghiệp nhỏ, ít thông tin nên thường xảy ra các trường hợp như gian lận trong kinh doanh hoặc công ty phá sản dẫn đến thua lỗ.

  • Hạn chế việc mua các mã cổ phiếu đang giảm giá: Thực tế cổ phiếu Penny hầu như chỉ tăng giá trong khoảng thời gian ngắn hạn. Không lâu sau đó nó thường có xu hướng giảm không phanh và rất lâu mới đến đợt tăng giá tiếp theo. Vì thế bạn không nên mua cổ phiếu Penny khi nó đang có xu hướng giảm.

  • Chốt lời sớm: Với cổ phiếu Penny thì nhà đầu tư không nên “đu đỉnh”. Khi cổ phiếu đã có lãi thì bạn nên chốt càng sớm càng tốt. Vì tính thanh khoản thấp nên không dễ để tìm được người mua.

  • Quản lý tài chính hiệu quả, nghiêm túc, phân chia vốn đầu tư vào các mã cổ phiếu đa dạng để tránh rủi ro khi thị trường biến động. Lời khuyên nếu muốn đầu tư vào Penny, nhà đầu tư chỉ nên phân bổ nhiều nhất là 20% NAV.

  • Tìm hiểu và tuân thủ nghiêm nguyên tắc cắt lỗ để đặt gia giới hạn an toàn trong đầu tư cổ phiếu kịp thời.

Không một nhà đầu tư nào có thể dự đoán chính xác chiều hướng phát triển của thị trường cũng như đưa ra được một loại công ty cụ thể được thị trường ưu đãi, cho dù đó là công ty có tầm ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế hay có vốn hóa ở mức nào đi chăng nữa. Một nhà đầu tư thông minh cần đặt ra các nguyên tắc giao dịch và thực hiện kỉ luật đối với những nguyên tắc đó của mình.

Một số mã cổ phiếu Midcap tiềm năng tại Việt Nam các nhà đầu tư có thể bắt đầu theo dõi:

ACB - Ngân hàng TMCP Á Châu

HAP - CTCP Tập đoàn Hapaco

2 Likes