Tự học chứng khoán: PE là gì

P/E là gì và tại sao nhà đầu tư phải quan tâm đến P/E của doanh nghiệp, lưu ý gì khi đánh giá P/E?

P/E hay PER (Price to Earning Ratio) là hệ số giữa giá của cổ phiếu/lợi nhuận của cổ phiếu, chỉ số này phản ánh mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu.

Công thức tính P/E:

P/E = Giá thị trường của cổ phiếu/Lợi nhuận trên một cổ phiếu (Price/EPS)

Để đơn giản, có thể hiểu là để mua được một đồng lợi nhuận của công ty, thì bạn phải trả bao nhiêu đồng đầu tư hay bạn sẵn sàng trả ra bao nhiêu đồng để trả cho lợi nhuận kì vọng trong tương lai của cổ phiếu đó.

Lấy ví dụ đối với cổ phiếu của VTP - Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (UPCoM: VTP) thì vào ngày 31/8/2022, để mua một đồng lợi nhuận của một công ty hàng đầu như VTP, nhà đầu tư phải bỏ ra 23,8 đồng (64,7/2,72=23,8)

Ảnh: CaFeF

P/E Dùng để ước tính sơ bộ và đánh giá xu hướng cổ phiếu, không nên áp dụng rập khuôn máy móc!

  • Khi P/E cao, thể hiện sự kỳ vọng của nhà đầu tư về việc tăng trưởng lợi nhuận từ cổ phiếu đó sẽ cao hơn trong tương lai. Nhưng ngược lại, cũng có khả năng thị giá cổ phiếu đã tăng quá nhanh so với tốc độ lợi nhuận thực của hoạt động kinh doanh, dẫn tới P tăng nhanh hơn E, đẩy tỷ lệ này lên cao. Trong trường hợp này, có thể giá cổ phiếu đã bị thổi phồng quá mức. P/E cao còn cho thấy doanh nghiệp có thể chưa kinh doanh hiệu quả, gây nên tình trạng EPS thấp hoặc có thể bằng 0. P/E của các cổ phiếu có tính thanh khoản tốt, các cổ phiếu hàng đầu trong một ngành thường cao do có tính ổn định.

  • Khi P/E thấp, thể hiện rằng giá cổ phiếu đang mức thấp, tức là cổ phiếu còn nhiều khả năng tăng lên, hoặc lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) của cổ phiếu đó đang mức cao, tức là có thể doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn so với thời gian trước, trong trường hợp này có thể nói cổ phiếu đang bị định giá thấp và là cơ hội để chúng ta mua vào. Một lý do khác có thể là doanh nghiệp thu được lợi nhuận bất thường, không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi (bán, thanh lý tài sản,…) và khoản này sẽ không lặp lại trong tương lai. P/E thấp còn thể hiện công ty đang có vấn đề về tài chính hoặc có nguy cơ vỡ nợ và phá sản. Có thể các cổ đông không còn thấy khả năng phát triển của doanh nghiệp, nên quyết định bán chốt lời khiến giá cổ phiếu giảm.

Số Ngày mai TVI bên em sẽ có tổng hợp hướng dẫn đánh giá P/E cụ thể của một doanh nghiệp, anh chị có thể theo dõi nha!

#VPS #tvi #manhcuongtvi

2 Likes