**Tự học chứng khoán: PEG là gì? - Tại sao chỉ số PEG tốt hơn chỉ số P/E**

PEG giải thích lý do tại sao P/E cao chưa chắc đã là xấu, PEG có lẽ còn quan trọng hơn cả P/E, vì PEG là so sánh giữa P/E và tăng trưởng lợi nhuận (tăng trưởng EPS) kì vọng của nó!

Công thức tính:

PEG = PE/Growth

Trong đó:

  • PE (hay P/E) xác định trong 2 bài viết trước về PE, chúng ta có thể xem lại

  • Growth là tăng trưởng lợi nhuận (hay kết quả dự phóng của EPS hay còn gọi là forward EPS), chỉ số này chúng ta có thể lấy trong Nghị quyết đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp, hoặc dựa vào tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong quá khứ (3-5) năm; hoặc tham khảo báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán

Nếu PEG=1, có nghĩa là tăng trưởng trong thu nhập (EPS) của cổ phiếu đã được thị trường định giá đầy đủ trong giá của cổ phiếu

Nếu PEG<1, có nghĩa là cổ phiếu đang bị đánh giá thấp, hoặc thị trường không kì vọng doanh nghiệp này có thể đạt được tăng trưởng (EPS) giống như dự báo của doanh nghiệp đưa ra, và các cổ phiếu thu nhập thấp thường có PEG <1 bởi kì vọng của nhà đầu tư về tăng trưởng trong thu nhập trong tương lai của doanh nghiệp không cao.

Nếu PEG>1 có nghĩa là giá trị định giá đã bị cao, nói cách khác là thị trường đang trả cho cổ phiếu mức thị giá cao hơn khả năng tăng trưởng mà doanh nghiệp đó có thể đạt được; tuy nhiên với một số doanh nghiệp tăng trưởng trên 30%, công ty công nghệ tăng trưởng và các chỉ số khác tốt thì PEG chúng ta có thể chấp nhận từ 1-1,5.

Lấy ví dụ đối với cổ phiếu của VTP - Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (UPCoM: VTP) thì vào ngày 05/9/2022 thì PEG=23,8/67,58=0,35 (có nghĩa là VTP vẫn còn đang được định giá thấp)

Tại sao chỉ số PEG tốt hơn chỉ số P/E?

Vì nó thể hiện lợi nhuận một doanh nghiệp có thể tạo ra. Việc so sánh P/E với giả định tăng trưởng (G) của doanh nghiệp trong tương lai sẽ giúp bạn xác định được mức độ khả thi của chỉ số P/E. PEG cho chúng ta thấy cổ phiếu đang có thị giá cao hay thấp so với khả năng tăng trưởng của nó.

Ngày mai chúng ta sẽ cùng điểm một vài lưu ý khi sử dụng chỉ số PEG, chúc mọi người giao dịch hiệu quả!

#VPS #tvi #manhcuongtvi