Từ sự cố tại VNDirect, phát sinh chuyện chưa có tiền lệ thực hiện quyền cổ phiếu phát hành thêm

, ,

Sự cố sập mạng của CTCK VNDirect khiến các nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty này không thể giao dịch đang đặt ra nhiều tình huống chưa từng có tiền lệ, trong đó có việc thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm của các nhà đầu tư.

Trong tuần này có 2 doanh nghiệp rơi vào tình huống khó xử. Thứ nhất là Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Kỹ thuật (mã IJC ), ngày cuối cùng chuyển tiền mua cổ phần phát hành thêm giá 10.000 đồng/cổ phần vào 25/3 là ngày hệ thống VnDirect bắt đầu bị “sập mạng”. Các bên trong cuộc chưa thống kê có bao nhiều nhà đầu tư do sự cố này mà chưa thể nộp tiền mua cổ phần phát hành thêm và phương án giải quyết (nếu có).

Theo công bố, IJC chào bán hơn 125,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Số cổ phiếu được chào bán đợt này tương ứng 50% số cổ phần IJC đang lưu hành trên thị trường. Theo đó, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu IJC sẽ có quyền mua 50 cổ phiếu IJC mới với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Thời gian để cổ đông Becamex IJC đăng ký mua và nộp tiền mua cổ phiếu là từ ngày 5/3 - 25/3/2024; thời gian chuyển nhượng quyền mua là từ ngày 5/3 - 23/3/2024.

Becamex IJC dự kiến sẽ chi 756 tỷ đồng cho trả nợ gốc/lãi vay ngắn hạn, dài hạn ngân hàng, trái phiếu, trả nợ khách hàng; chi 466 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào đơn vị khác; và chi khoảng 37 tỷ đồng để bổ sung vốn kinh doanh.

Một doanh nghiệp khác cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố của VNDirect là Công ty cổ phần Tập đoàn Container (Viconship, mã VSC ). Ngày 29/3 hết hạn nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm của VSC với tỷ lệ 1:1 giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần (chốt quyền ngày 29/1). Tuần cuối cùng để nhà đầu tư nộp tiền mua cổ phần, thực hiện quyền thì hệ thống của VNDirect bị tê liệt. Các nhà đầu tư chưa thực hiện quyền trước đó, hiện không thể thực hiện quyền.

Được biết, thông lệ hoạt động của các CTCK hiện vận hành theo cách: Tiền nhà đầu tư thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm để ở CTCK, hết hạn CTCK xác nhận danh sách nhà đầu tư thực hiện quyền với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) rồi mới chuyển tiền. CTCK có khoảng 7 ngày làm việc sau ngày hết hạn đăng ký mua để xử lý việc này với VSDC. Sau 7 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký mua, nếu bị vướng thì vượt quy chế, VSDC phải xin ý kiến Ủy ban Chứng khoán xem xét cho phép gia hạn thêm thời gian xử lý.

Do đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ, nhà đầu tư và các bên liên quan đang đang phải chờ thêm hướng xử lý!

Thủy Anh

https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/tu-su-co-tai-vndirect-phat-sinh-chuyen-chua-co-tien-le-thuc-hien-quyen-co-phieu-phat-hanh-them-post342121.html