Tuần đáo hạn phái sinh - lựa chọn chiến lược đầu tư hiệu quả

, , , ,

Tuần giao dịch từ 11-15/9 đã diễn ra vô cùng khắc nghiệt với thị trường chứng khoán Việt Nam. Chỉ số VN-Index đã giảm điểm 4 phiên liên tiếp, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng thị trường sẽ lủng đường trung hạn (MA20) và quay về vùng hỗ trợ 1170 - 1200. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng lại không như mong đợi. Thị trường chỉ giảm nhẹ và vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động như hiện nay, việc lựa chọn chiến lược giao dịch phù hợp trong tuần đáo hạn phái sinh là vô cùng quan trọng. Vậy, nhà đầu tư nên làm gì để tận dụng cơ hội và hạn chế rủi ro?

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thị trường chạm lại vùng 125x thì bên trong rất nhiều mã đã vượt đỉnh từ trước. Có biên độ lợi nhuận lớn hoặc về bờ thì việc họ “chốt lãi” hoặc “bán hoà”, “cắt lỗ nhẹ” là điều không thể tránh được. Nên mới dẫn đến nhịp rung lắc mạnh trong tuần vừa qua.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ là việc có “rất nhiều cơ hội” để thị trường có thể “chắc chắn” mất MA20 1215 hay các mã cổ phiếu như DXG gãy mất vùng 21.x là không quá khó phải không? Tuy nhiên mã lại không hề bị gì cả, mã lại đỡ được với chỉ 1 số ít mã gãy ở Penny hoặc rất đầu cơ?

Đồ thị DXG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thì ở đây, khi lực chốt “bất chấp” của nhà đầu tư thoát ra mà vẫn có “ai đó” mua lại, đỡ hết lực chốt đỉnh cao, cao trào vào phiên thứ 5 và thứ 6 vừa qua. Thế thì ở đây chốt hết nhà đầu tư có phải cầm tiền hay không? Mà cầm tiền thì có phải sẽ có thể mua lại? Tức là lúc này lực cầu sẽ lên cao?

Cũng ở trong giai đoạn này: các ngành nghề, các cổ phiếu trong cùng 1 ngày nghề cũng có sự phân hoá rất rất rõ ràng. Có mã thì gãy vỡ đi về tận đáy 2, có mã thì gãy lủng cả đáy 1, có mã thì đứng im, có mã tiệm cận gãy hay có mã thì break out. Thì ở đây không bàn đến yếu tố kỹ thuật, ví dụ:

Đồ thị HDB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Với HDB đây có phải là 1 cơ hội hay không? Nếu anh chị trong nhóm thường xem trong nhóm Trao đổi, hay xem livestream thì điều biết Quang có hay nhắc đến con HDB này với thanh khoản lớn “nén vào trước” và đã nổ thứ 6.

Đồ thị PVD kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Hay với cổ phiếu PVD, nếu chúng ta không mua nó trong tuần. Thì làm sao mà có thể chốt lãi T+ trên +7% trên vùng 28.x với sự “hưng phấn” đua lệnh đầu ngày thứ 6?.

Nên với một giai đoạn thị trường hơi “điên điên” này, thì cần có một chiến lược rõ ràng hơn là “phụ thuộc” vào các chỉ báo cố định, cứng nhắc. Thì dưới đây sẽ là đại ý về chiến lược đầu tư trong tuần sau của Quang dành cho Team:

1 - Chuyển trọng tâm “phân tích thị trường” thành trọng tâm ở các cổ phiếu. Vì có thể thấy thị trường đang xấu nhưng cổ vẫn vượt đỉnh. Nhưng cũng có 1 số cổ thì gãy, như vậy nếu cứ ngồi xem thị trường thì đánh mất rất nhiều cơ hội lúc người khác hoài nghi, sợ hãi.

2 - Cơ cấu danh mục, thực hiện sự “thanh lọc” - Qua tuần vừa rồi thì chắc hẳn anh chị đã thấy được mã nào khoẻ, mã nào yếu, mã nào đi ngang trong một tuần khắc nghiệt phải không?

Khi thị trường mới tăng hồi phục chữ V thì thật sự mã nào cũng như mã nào, đôi khi còn nhờ vận may một tí. Tuy nhiên sau thứ 5,6 vừa qua chúng ta đã thấy được con nào thật sự có dòng tiền ổn, khoẻ hơn vượt bậc.

Do đó, trong tuần sau, Quang sẽ có “chiến lược” cơ cấu, bỏ các mã yếu trong danh mục nắm giữ bán hoà, lãi nhẹ ra đổi sang các mã trọng tâm, có dòng tiền khoẻ mà còn “điểm mua tốt” để anh chị cơ cấu nhằm “tối ưu hoá cơ hội đầu tư” nha!!!

3 - Kỷ luật: Quang có xem sơ qua danh mục các anh chị trong tuần vừa qua, cũng khá vi phạm nhiều ở việc mua sai tỷ trọng, mua quá nhiều mã 1 ngành nghề hay mua quá nhiều mã không thể quản lý được. Thì trong tuần đáo hạn này, khi Team thực hiện cơ cấu lại, mình cũng nên kỷ luật cơ cấu lại danh mục đúng theo “quy tắc đầu tư” mà bạn trợ lý Như Thảo gởi riêng cho anh chị khi vào nhóm VIP bên Quang nhé. Tránh tình trạng quá tham lam hoặc quá “mông lung” rồi cái gì cũng sai dẫn đến “có biến” là đi hết.

Hoặc anh chị trung bình giá xuống quá nhiều, trong khi “trung bình giá xuống” là một việc giúp chúng ta “nhanh cháy tài khoản” nhất trong đầu tư chứng khoán. Dẫn đến tỷ trọng mã cổ phiếu vượt định mức quy tắc cho phép.

4 - Cảm xúc: Giai đoạn này cảm xúc chắc chắn sẽ lấn áp lý trí, kể cả cảm xúc hưng phấn trong việc kéo lên chiều thứ 6. Hay cảm xúc chán nản lúc sáng thứ 6, sợ hãi nó gãy mang lại. Thì nói chung mọi thứ đã có quy tắc, nếu lúc nào bế tắc thì hãy “tắt não đi” mà đi theo đúng quy tắc.

Đồ thị HDC kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ mã HDC mất 35.00 thì cutloss do phá vỡ mô hình “vai đầu vai ngược” và gãy luôn về vùng 28.x Tuy nhiên thứ 6 rung lắc như vậy nhưng mã không gãy!!! Nếu sợ hãi bán tháo thì cũng xác định bán xong nó rút chân!

5 - Tự tin và quyết đoán: Vẫn là ý này thôi, đây là một ý quan trọng nhất trong việc đầu tư chứng khoán. Tự tin khi cơ hội xuất hiện, khi cổ xác nhận thì mạnh dang “múc”. Nhưng khi mã gãy, vi phạm thì mạnh dang “cut” đá nó đi, tránh khoản lỗ đè lỗ. Hay khi mã đạt target thì quyết đoán xúc chốt lãi ra chứ? Một số ví dụ tiêu biểu là sự tiêu cực họ chữ V hay sự tích cự họ chữ P trong tuần vừa qua!!!

Bên trên là bài phân tích về cung cầu đơn giảnchiến lược đầu tư sơ bộ trong tuần sau của Team Nhật Quang channel nhé. Nói chung thì không thể viết quá dài trên 1 bài viết được, chỉ có thể viết đại ý là như vậy. Cụ thể triển khai sẽ còn rất rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên các quyết định chiến lược như: VN30, Phái sinh, Tin tức trong nước, Tin tức ngoài nước, Yếu tố tỷ giá trong ngoài nước, biến động chính trị,…

Thì hãy luôn nhớ “Kế hoạch không bao giờ theo kịp thực tế” hay “Lập kế hoạch là tốt, nhưng cần phải linh hoạt”. Nên ở đây cụ thể trong tuần, trong các phiên giao dịch Quang sẽ có những chiến lược sát với thực tế phù hợp cho Anh chị tin tưởng lựa chọn Quang là người hỗ trợ. Với những anh chị nhà đầu tư bên ngoài, hy vọng “chiến lược” cơ bản này có thể giúp cho anh chị có được thêm một “góc nhìn” về thị trường giai đoạn này. Nếu anh chị cần một chiến lược rõ ràng, cần những cổ phiếu tốt - khoẻ theo đợt cơ cấu này của Team. Thì có thể liên hệ với bạn Như Thảo để cùng đồng hành với Quang trong quá trình phía sau nhé!