Tuần đáo hạn phái sinh - nghỉ lễ cận kề: giao dịch thế nào cho hiệu quả?

, , , ,

Thị trường tuần vừa qua đối mặt nhiều vấn đề, đối mặt nhiều ngưỡng cửa quan trọng có nhiều lúc là tưởng ÚP BÔ ATC gãy luôn rồi - Tuy nhiên phiên thứ 6 (12/4) “cá mập quay xe” trở lại múc mạnh nhóm ngân hàng như CTG, LPB, ACB, MBB, TCB,… đánh mạnh đưa chỉ số và cổ phiếu trở lại.

Như vậy trong tuần mới tới đây, nên mua bán thế nào khi Vnindex và nhiều cổ phiếu trở lại trên MA20? Tuy nhiên lại có nhiều thông tin không quá tích cực như Dollar Index lên 106.x hay là Tỷ giá vượt 25.x hay là DJ giảm mạnh với những lo ngại tiềm ẩn.

Thì trong bài viết phân tích tuần này, Quang sẽ đưa đến anh chị những chiến lược giao dịch quan trọng trong giai đoạn đáo hạn phái sinh và cận Lễ này để có thể giao dịch hiệu quả mà an toàn!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như anh chị có thể thấy, thị trường tuần vừa qua đấu tranh rất gay gắt giữa tăng và giảm, giữa sập và kéo và giữa những yếu tố xấu trong và ngoài nước. Nhưng kết quả thì có thể thấy phe mua đang thắng thế khi Ngân hàng trở lại. Thế thì phân tích cái gì đây? Ở đây vẫn như cũ, nếu view thì view tốt hay xấu vẫn được:

1 - VIEW TỐT:

  • Có nhiều cổ phiếu trở lại, trong đó khá đáng tin cậy là các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng bùng nổ, dòng tiền vào kéo vượt lên như CTG, LPB, ACB, TCB, MBB,…

  • Thanh khoản thấp, chứng tỏ nhà đầu tư đang dè chừng với thị trường không dám mua bán nhiều dẫn đến thanh khoản thấp - là thời cơ để cá mập kéo.

  • Có nhiều thông tin tích cực về kết quả kinh doanh, lợi nhuận hay chia cổ tức, chia cổ quyền ở các doanh nghiệp lớn trên sàn. Tạo nên một sự kỳ vọng cho tương lai tốt đẹp.

  • Các cổ phiếu xấu trên thị trường, bị bán mạnh như STB, VND, LCG, EIB, TV2,… dừng rơi để không ép chỉ số và các mã cùng ngành nghề rơi theo.

  • Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD từ vùng quá mua điều chỉnh về vùng trung tính ở giữa để tạo ra một chu kỳ mới

2 - VIEW XẤU:

Đồ thị DOLLAR INDEX kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

  • Dollar Index (DXY) đã lên 106.x USD, hay là tỷ giá cũng lên vượt 25.x là khá cao. Thậm chí Tỷ giá VNĐ đã vượt đỉnh thời đại 2022.

  • Các loại tài sản khác như DOW JONES, BTC, Vàng cũng có những sự biến động mạnh tạo nên sự “không ổn định”.

  • Những lo ngại tiềm ẩn về việc NHNN có thể bán USD để bình ổn tỷ giá khi mà tỉ giá vẫn cứ leo than liên tục.

  • Nhiều yếu tố bất ổn về cuối giờ, về phiên ATC như “hệ tâm linh” hay ‘cờ bạc ăn nhau phút cuối”.

  • Những cổ phiếu gãy về đáy, về cận biên dưới - rủi ro gãy tiếp dẫn đến áp lực. Hay là những con như GVR không hồi mạnh dẫn đến nguy cơ có thể thêm 1 nhịp nữa….

- Thanh khoản bé, sự rút củi đáy nồi kết hợp với margin căng, tin tức tốt nhiều……

Nói chung, ở trên Quang có thể VIEW TỐT và VIEW XẤU với một vài đại ý và nếu triển khai ra nói thì có lẻ là cả một ngày. Có thể nói vị thế của việc view thị trường sẽ liên quan trực tiếp đến việc người đó cầm hàng hay bán hàng - Nếu bán chắc chắn view xấu, nếu cầm chắc chắn view tốt! Mà mỗi hướng đều đúng, đều có những luận điểm không thể sai vì quá khứ điều có chứng minh.

Nên ở đây, việc view hay suy luận sẽ bị tác động bởi yếu tố ngoại quan bên ngoài vào. Vì vậy, ta sẽ áp dụng lại một lần nữa quy tắc: “Ta thấy - Ta nghĩ” - Cái chúng ta nghĩ có thể đúng, có thể sai - Nhưng cái ta thấy là luôn đúng. Hay nói là câu: “Thị trường không bao giờ sai. Chỉ có nhà đầu tư mới sai.” - George Soros.

Thì cứ như vậy tuần tới đây sẽ là tuần đáo hạn phái sinh - không nên tranh luận đúng sai gì cả. Chỉ quan trọng thị trường và các cổ phiếu cho ta câu trả lời thế nào! Nếu đẹp, nếu có cá mập thì đầu tư - nếu thất bại, nếu gãy thì chạy. Nếu lưỡng lự mà không xác nhận thì xem - Chỉ đơn giản vậy thôi, nhẹ đầu mà còn thoải mái.

Từ ý trên, sẽ hình thành nên chiến lược giao dịch tuần mới - Tuần đáo hạn phái sinh như sau:

1 - CHIỀU GIỮ:

Nhìn chung với các vị thế đã có lãi tốt, không có vi phạm gì như SHS hay các mã khác trong hệ thống đang giữ như MWG, ACB, VIB, CTG,… thì cứ nắm giữ bình thường thôi.

Với những vị thế yếu, vi phạm thì có thể cân nhắc lược bỏ để đảo sang các vị thế mạnh hơn - có tiềm năng hơn.

Đồ thị SHS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ như trường hợp SHS ở trên, chúng ta đã có vị thế tốt quanh 18 19 thì việc trên này test đẹp trên các đỉnh thì chỉ giữ là chủ đạo - Chờ đến các target trên 22.5 đến 24.x thì cân nhắc chốt lãi. Không có việc gì khi thị trường nhìn cũng cũng “bớt khó” hơn mà cổ phiếu đã trở lại tốt thì nên giữ để có hiệu quả “đỡ danh mục” khi mua mới hoặc tạo ra lợi nhuận sớm hơn - Hơn là đập đi xây lại!

2 - CHIỀU MUA:

Ở đây anh chị có thể thấy rõ, rất mâu thuẫn giữa những yếu tố xấu (thực tế) bên ngoài và yếu tố trên sàn hiện tại là cổ tăng. Nên lựa chọn chiều mua ở đây rất đặc biệt quan trọng. Vì nếu sai thì lỗ tiếp, hoặc kẹt hàng tiếp là một điều không thể không diễn ra thêm 1 lần nữa.

Vì vậy ở đây, để an toàn nhất và hiệu quả nhất thì “đi theo cá mập” hay nói cách khác “đi theo dòng tiền” và phân bổ danh mục theo “nó” sẽ là 1 điều hợp lý nhất. Nếu cả những nơi cá mập vào lớn hàng trăm tỷ - ngàn tỷ mà còn lỗ - thì những nơi không có dòng tiền còn lỗ nặng hơn?

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ CTG - sau quá trình tích lũy “lên voi, xuống ■■■” 3 tháng vừa qua. Thì đợt này cá mập cũng đổ vào hơn 900 tỷ cho cây nến thứ 6 - kết hợp đồng loạt ngành nghề cùng lên sau quá trình tích luỹ 2 3 tháng như LPB, ACB, TCB, MBB,… thì có phải là một lựa chọn tốt? Nếu đã đổ tiền thì xác suất đi lên 40 ~ 42 liệu có khó? Nhưng nếu gãy, lỗ thì ta 1 tỷ lỗ 50 60 triệu - Cá mập lỗ 50 60 tỷ ai sẽ có lợi?

Đồ thị SAB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Nhưng ngược lại, cũng không thiếu những trường hợp như SAB hay đang rơi vỡ liên tục như VNM, MSN, POW, EVF, DRC, SBT,… - thì dòng tiền chưa trở lại, chưa xác nhận 1 xu thế mới - Việc mua và đút tiền vào đây có phải là một rủi ro lớn hoặc “chôn” tiền quá lâu mà khó có thể chờ được cá mập?

Nên ở đây, với ý mua thì Quang sẽ nhắc lại ý trong Livestream đã từng nói anh chị: đó là điểm mua theo dòng tiền RẤT QUAN TRỌNG - Thật ra thì mua ở đâu cũng có thể LÃI TỐT hoặc LỖ NẶNG cả - Dù là mua ngay đỉnh hay mua ngay đáy.

Đáy thì có thể đáy sau thấp hơn đáy trước như SAB, POW. Nhưng đỉnh thì có thể đỉnh sau cao hơn đỉnh trước như CTG, LPB,… là hoàn toàn có thể.

Nên cách lựa chọn quan trọng nhất để tăng “xác suất” chiến thắng lên cao nhất là: đi theo dòng tiền cá mập - Nếu nó còn lỗ thì ta lỗ cũng “mãn nguyện” - Đây là phần quan trọng, và trong tuần nếu những điểm “test cung” đẹp thì Quang sẽ báo anh chị mua trong phiên - Nhưng nếu không có thì sao?

Nếu không có thì không mua gì cả, vì đã nói ở trên: đi theo cá mập mới có thể tăng xác suất thành công. Nhưng nếu không có cá mập thì sao? Thì lúc đó tèo là cái chắc rồi, hoặc là cả 1000 2000 mã biết nó sẽ chọn mã nào? Nên việc ta làm dễ nhất là chờ đợi nó xác nhận và mua test cung - hoặc mua khi nổ. Không mua trước và chờ, có khi chờ đến sập 1400 cũng chưa thấy!

3 - CHIỀU BÁN

Chắc chắn rồi, bán thì cũng sẽ có 3 hướng như sau - tuỳ vào mỗi người cần gì:

  • Chốt lãi: cái này thì Quang sẽ cập nhật chi tiết kỹ hơn ở vòng này đến anh chị về các target ngắn hạn “tại đó” khả năng bị bán để anh chị có quyết định chốt lãi rồi mua lại sau. Hay chốt đổi mã - Nhưng vẫn câu nói cũ: lãi thì tuỳ mỗi người, mỗi quan điểm dài ngắn - vào túi mới là lãi thật - bản thân thấy đủ thì tự bán!

  • Bán hoà: Vâng, là bán hoà lỗ nhẹ, lãi nhẹ - Vì sao? Thì như trên đã nói đoạn này lên xuống hỗn loạn thì chắc chắn cũng có nhiều cổ phiếu dính vào trạng thái này. KHÔNG TỐT nhưng cũng KHÔNG XẤU.

Đồ thị HUT kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví như cổ phiếu HUT - Một cổ phiếu đi ngang rất lâu rồi. Nếu cứ ở yên trong này, mua thấp thì thật ra vẫn lãi - mua cao thì lỗ nhẹ cứ vậy nó cứ đi ngang hoài. Như vậy thì liệu có nên suy nghĩ đến việc bán hoà để tìm cổ phiếu mới “có cá mập” để sinh ra lợi nhuận? cổ phiếu không tạo ra cơ hội thì ta tự thân vận động tìm kiếm cơ hội chả hạn?

Thì Quang chắc rằng, qua đoạn vừa qua có nhiều anh chị cũng kẹt vào trạng thái nữa hoà, nữa lãi, nữa lỗ - thì việc từ bỏ chỗ “không hợp vía” tìm chỗ “hợp vía” hơn có thể là 1 lựa chọn đúng đắn - Nhất là tập trung vào nơi “có dòng tiền cá mập” sẽ gia tăng tỉ lệ thành công hơn việc “chờ đợi mòn mỏi” hằng ngày xem người ta tăng.

- Cắt lỗ: có lãi, có hoà thì sẽ có lỗ - Việc cắt lỗ xưa nay khi đầu tư là luôn có, chưa bao giờ không có. Thì các quy tắc quy phạm chưa bao giờ sai - Cứ vi phạm thì bán, dù thị trường tốt hay cổ phiếu tiềm năng. Nhưng cá mập làm gãy thì vẫn phải bán.

Đồ thị NT2 kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu NT2 - có ít nhất 3 điểm cutloss là 25.3 (MA20). 24.9 (MA50), 24.4 (MA100) như hình là 3 điểm cutloss gãy trend, gãy nền của nó. Nếu không bán khi vi phạm (dù biết có thể ngay đáy) thì “xui xẻo” nó xuống 22 như hiện tại. Tài khoản -10% đến -14% rất là bế tắc.

Bán thì sợ ngay đáy, nó sẽ hồi - nhưng ngồi chờ thì nó sẽ kẹt hoài. Trừ khi là một siêu phẩm đang “gãy nền rũ” thì lên nhanh 2 3 tuần. Nhưng nếu xui xẻo như SAB, POW, SBT thì có thể đi đáy tính bằng quý, tính bằng năm - Mà cái này thì thường không ai biết trước được cổ phiếu của mình có bị hay không?

Nên việc sai - vi phạm dù biết ngay đáy, vẫn phải bán nếu lần tới vi phạm anh chị nhé - thà “giữ được rừng xanh, không lo thiếu củi đốt” còn hơn đem cả cánh rừng đi đốt trong đúng 1 lần - game over nếu xui xẻo! Ai cũng có năm hạn, tháng tam tai - nên việc xui là có thể.

4 - CẢM XÚC - KỶ LUẬT:

Chắc chắn việc thị trường này sẽ có những cái đúng, những cái sai loạn xạ xà ngầu, mỗi người có góc nhìn và cược khác nhau. Cảm xúc sẽ khác nhau khi kẻ thắng, người bại - Thì với Quang, cảm xúc hình thành từ những lúc này có thể khiến ta dễ sai lầm nhất - dễ cực đoan nhất.

Mà khi nào như vậy, cứ dùng QUY TẮC - KỶ LUẬT để thực hiện là dễ nhất. Xác nhận như “chiều mua” ở cổ phiếu nào thì mua (nếu cần), sai ở đâu thì cutloss (nếu lủng hỗ trợ) - Còn bình thường thì ngồi im và không “đoán đỉnh, đoán đáy” làm gì cho mệt.

Nếu anh chị đã theo dõi Quang lâu - thì có thể biết Quang chưa bao giờ đoán đỉnh hay đoán đáy. Cái mình quan trọng nhất là: xác nhận - Lên hoặc xuống rồi từ đó hành động. Thì ở đoạn khó này, có thể làm vậy sẽ có những tiếc nuối khi không có giá rẻ, hay mất hàng - nhưng phải làm vậy. Vì muốn tồn tại lâu ở trên Vnindex này là phải thế.

Đầu tư “theo cảm giác” thì đa phần sẽ có 1 lúc nào đó, đen dính vào những con như IDJ, LDG hay gần đây có HNG, EVF, POM, PSH,… thì xem như kết thúc - xem như cháy tài khoản thì có muốn làm lại cũng không được. Kể cả HPG như 2022 từ 55 56 về 11 12 cũng không phải là không thể làm được!

Trên đây là bài phân tích kèm định hướng chiến lược tuần đáo hạn phái sinh đến đây, chắc chắn sẽ là 1 tuần rung động mạnh và tuần sau nữa là tiệm cận nghỉ Lễ 30/4 rồi. Việc mua bán sẽ còn bị tác động nhiều bởi tin tức từ Quý 1 /2024 đưa ra.

Quang sẽ liên tục cập nhật đến anh chị về việc mua cổ phiếu có dòng tiền cá mập hoặc thoát các mã không tiềm năng đảo sang để tối ưu cho một vòng mới.

Anh chị khách hàng VIP cần hỗ trợ cơ cấu cơ cấu danh mục liên hệ Quang.

Anh chị khách hàng cộng đồng cần hỗ trợ cơ cấu cơ cấu danh mục vui lòng liên hệ trợ lý Như Thảo để được hỗ trợ nhé!