Tỷ giá - liệu có đáng lo

1. TỶ GIÁ TĂNG CAO

  • Phiên 1-2/4 chứng kiến sự bật tăng bất ngờ của chỉ số DXY (chỉ số đồng Đô), điều này khiến tỷ giá USD/VND tiếp tục đà tăng, hiện đã đến mốc 25.000đ/USD, đây cũng là mốc cao kỷ lục. Vậy chúng ta có cần lo ngại điều này không ?
  • Câu trả lời là có, rất có. Trước tiên chúng ta thấy SBV đã ngừng hút tiền, đợt hút tiền này bắt đầu từ 11/3 - 1/4, tổng hút 175k tỷ. Đây là lượng hút không nhỏ so với đợt 2023 là 239k tỷ, mà chúng ta đều biết khi đó thị trường đã giảm hơn 200 điểm. Tuy nhiên khác biệt là lần này việc hút ròng không còn kìm được tỷ giá nữa. Vì vậy nên 2/4, SBV đã ngưng hút tiền.

2. TỶ GIÁ VÀ KHỐI NGOẠI

  • Việc tỷ giá tăng trước hết là ảnh hưởng đến khối ngoại, và các quỹ ETF. Khi tỷ giá tăng đồng nghĩa khối ngoại sẽ tiếp tục bán ròng ra khỏi thị trường Việt Nam cho đến khi tt đủ hấp dẫn để họ vượt qua được e ngại về tỷ giá. Cụ thể trong Quý I này, khối ngoại đã bán gần 14k tỷ, đặc biệt tháng 3 đã bán hơn 11k tỷ, là lượng bán ròng kỷ lục trên sàn HOSE. Với việc tỷ giá tiếp tục tăng, Team nhận định tây sẽ tiếp tục rút. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cả thanh khoản và tâm lý trên thị trường, tạo sự dè chừng và sẽ dễ xuất hiện bán tháo khi tt sập sâu.
  • Việc DXY tăng cũng sẽ tác động trực tiếp đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường bên Mỹ. Chỉ số DJ sẽ chịu áp lực lớn và nếu chỉ số này giảm mạnh, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nđt Việt Nam. Mọi người nên nhớ VNI và DJ có đồ thị tương đối giống nhau, dù VNI có phần chậm hơn.

3. ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

  • Trong trung dài hạn, việc tỷ giá neo giá cao sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu. Vì chi phí nhập nguyên vật liệu sẽ cao hơn > chi phí sản xuất cao hơn, và khó cạnh tranh hơn với các doanh nghiệp từ nước ngoài.

  • Trên đồ thị, chúng ta cũng có thể thấy rõ ràng sự tương quan giữa đồ thị USD/VND và VNI: mỗi khi USD/VND tăng thì VNI sẽ giảm mạnh.


    4. KẾT LUẬN

  • Vậy việc tỷ giá tăng là một rủi ro lớn nhất trên tt hiện nay, nhưng cũng cần nói rằng tình hình tt đã rất khác so với t9/2023. Rõ ràng nhất là việc FED sẽ giảm lãi suất trong năm nay, khi đó chắc chắn tỷ giá sẽ hạ nhiệt; và đây cũng là câu chuyện được nđt kỳ vọng vào. Ngoài ra thì các câu chuyện như luật mới, kinh tế hồi phục, KRX,… cũng ảnh hưởng tích cực đến nđt trong nước, nên trong tháng 3 chúng ta có thể thấy việc cá nhân “cân” cả tổ chức và khối ngoại. Cho thấy nội lực trong nước vẫn còn và tt vẫn còn dư địa để tăng tiếp.