Tỷ giá sẽ không còn tác động xấu đến thị trường - 4 ngành nghề vượt trội cuối năm 2023

, , , ,

  • Gần đây, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm về yếu tố Tỷ giá khi mà Tỷ giá đang tăng mạnh khiến cho thị trường chứng khoán bị giảm sâu.

  • Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng chính phủ sẽ hút tiền về và thay đổi đảo chiều chính sách tiền tệ (tức là tăng lãi suất trở lại).

=> Vậy, lý do gì đã khiến cho tỷ giá tăng như vậy? Xu hướng sắp tới của tỷ giá có thực sự tác động xấu đến chứng khoán như nhiều nhà đầu tư đang lo ngại hay không? Ngành nghề nào sẽ là tâm điểm đáng để đầu tư trong quý 4 này?..

Mời quý anh chị nhà đầu tư cùng tham khảo bài phân tích dưới đây của SimpleInvest để hiểu đúng về bản chất của Tỷ giá, mức độ tác động đến thị trường chứng khoán, từ đó chọn lọc là được ngành nghề hưởng lợi, cổ phiếu vượt trội để đầu tư trong 3 tháng cuối năm hiệu quả nhất nhé!

I. VÌ SAO TỶ GIÁ TĂNG?

  • Áp lực tỷ giá tiếp tục gia tăng trong tháng 9 khi tỷ giá USD/VND chạm mức 24,390 tại ngày 25/09/2023 (+1.3% so với cuối tháng 8 và 3.2% so với đầu năm).

  • Áp lực tỷ giá tiếp tục gia tăng đến từ 3 lý do chính sau đây:

(1) Sau động thái nâng trần nợ công, Chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp thiếu hụt ngân sách, đẩy lãi suất TPCP Mỹ lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.

(2) Tình trạng đầu cơ tỷ giá gia tăng để hưởng chênh lệch lãi suất giữa VND và USD, được hậu thuẫn với xu hướng mạnh lên của DXY (lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023),

(3) Fed bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong năm 2023 và đà tăng của lợi suất TPCP Mỹ gây áp lực lên tỷ giá USD/VND.

II. SIMPLEINVEST ĐÁNH GIÁ VỀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ

  • Kể từ khi mở lại kênh tín phiếu ngày 21/9, Ngân hàng Nhà nước đã có 10 phiên hút ròng thông qua phát hành tín phiếu với tổng giá trị 110,700 tỷ đồng…

  • SimpleInvest cho rằng động thái này của NHNN không nhằm thắt chặt hay đảo ngược chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại mà chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời trong ngắn hạn. Giải pháp này nhằm hút bớt thanh khoản quá dư thừa (trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng yếu), góp phần hạn chế đầu cơ tỷ giá và giữ vững ổn định vĩ mô trong nước.

  • NHNN sẽ tính toán lượng hút ròng hợp lý để vừa hạn chế đầu cơ tỷ giá, vừa duy trì thanh khoản tốt đối với hệ thống ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, lượng hút ròng sẽ được trả lại thị trường sau khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt.

III. XU HƯỚNG CỦA TỶ GIÁ GIAI ĐOẠN SẮP TỚI

1. Theo phân tích kỹ thuật

  • Xét về phân tích kỹ thuật, sau đà tăng của chỉ số DolarIndex thì hiện tại chỉ số đã tạo đỉnh ngắn hạn quanh 107 và đang có xu hướng gãy trendline ngắn hạn.

=> Như vậy, nếu tiếp tục duy trì trạng thái này thì áp lực về tỷ giá sẽ không còn đáng lo ngại.

2. Xét về yếu tố giá dầu – đang giảm mạnh

  • Giá dầu giảm hôm thứ 6 sau dữ liệu việc làm và đang hướng tới mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong nhiều tháng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng liên quan đến nhu cầu nhiên liệu.

  • Dữ liệu chính thức của Mỹ trong tuần này cho thấy dự trữ xăng tăng mạnh, thể hiện nhu cầu xăng tại quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới đang sụt giảm.

  • Giá dầu thô chuẩn của Mỹ đã giảm 10% trong tuần này, hướng tới mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 4, trong khi hợp đồng dầu Brent giảm hơn 12%, hướng tới mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 3.

=> Với việc giá dầu giảm sẽ góp phần giúp lạm phát Mỹ giảm, từ đó chỉ số DollarIndex sẽ giảm theo.

KẾT LUẬN: Như vậy, xét về cả câu chuyện giá dầu (tác động lớn lên lạm phát thời điểm hiện tại) và trạng thái kỹ thuật thì chỉ số DolarIndex khả năng cao sẽ tạo đỉnh ở vùng 107 và ngừng tăng trở lại. Nhà đầu tư trong nước không cần lo lại về câu chuyện tỷ giá tăng nữa mà tự tin tham gia đầu tư trở lại.

  • Tuy nhiên, đã qua giai đoạn kỳ vọng từ các tin tức ngắn hạn, sẽ không còn việc mua cổ phiếu nào cũng có lợi nhuận. Mà thị trường giai đoạn sắp tới sẽ rất phân hóa, dòng tiền sẽ tập trung thu hút vào các cổ phiếu, doanh nghiệp có câu chuyện thực sự và kỳ vọng tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh trong cuối 2023 và 2024.

  • Chính vì vậy nên nhà đầu tư tập trung chọn lọc ngành nghề, cổ phiếu có câu chuyện cơ bản và tiềm năng lớn để tham gia đầu tư.

=> Sau khi đã phân tích câu chuyện tìm năng và chọn lọc rất kỹ lưỡng, SimpleInvest đề xuất đến nhà đầu tư 4 ngành nghề sẽ là tâm điểm và tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 3 tháng cuối năm, hy vọng sẽ giúp nhà đầu tư có được định hướng đầu tư hiệu quả nhất.

IV. NGÀNH NGHỀ TIỀM NĂNG

  • Với việc tỷ giá giảm mạnh, NHNN không còn hút ròng tín phiếu nữa. Vậy thì trong quý 4 này, SimpleInvest sẽ tập trung vào các nghành nghề mà chính phủ đang chú trọng thúc đẩy kinh tế để đạt được mục tiêu 6% trong năm nay.

1. Ngành Đầu tư công: HHV, KSB

  • Từ đầu năm đến nay, chúng ta nghe rất nhiều về việc đẩy mạnh Chính sách đầu tư công. Trong các quý đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra. Vì vậy, trong quý 4 tới đây, Chính phủ sẽ rất quyết liệt để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân đầu tư công.

  • Tính đến này 30/9/2023, lượng giải ngân vốn đầu tư công khoảng 363,310 tỷ đồng, đạt 51.38% kế hoạch. Đây cũng là năm đầu tiên giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng vượt mốc 50% (năm 2022 là 46.7%).

  • Năm 2023 là một năm đặc biệt, giá trị tuyệt đối của đầu tư công cực lớn, riêng 9 tháng đầu năm nay đạt khoảng 363,310 tỷ đồng, vượt 110,000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022

=> Như vậy, quý 4/2023 sẽ là quý tăng trưởng GDP mạnh nhất năm. Vì vậy, không thể thiếu nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công trong danh mục đầu tư.

=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết phân tích chi tiết tiềm năng của nhóm Đầu tư công đến cuối năm 2023 để hiểu rõ hơn câu chuyện của ngành trên trang web chính thức của SimpleInvest theo đường dẫn này nhé: https://simpleinvest.finance/article/2779

2. Ngành Thủy sản: ANV, VHC

  • SimpleInvest đánh giá về khả năng cao trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, tình hình xuất khẩu Thủy sản sẽ khả quan hơn do đơn hàng đang tăng dần để phục vụ cho các kỳ nghỉ hè và lễ cuối năm.

  • Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã trải qua nền kết quả kinh doanh quý 2/2022 tăng cao kỷ lục, nên quý 2/2023 sẽ khó có sự tăng trưởng khi so sánh với cùng kỳ. Vậy nên kết quả kinh doanh quý 3, quý 4 dự kiến sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn so 2 quý đầu năm.

  • Trước đó, vào ngày 24/07/2023, SimpleInvest đã có bài phân tích rất chi tiết về tiềm năng tăng giá giai đoạn cuối năm của nhóm ngành Thủy sản rồi. Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết trên trang web chính thức của SimpleInvest để hiểu được chi tiết nhất câu chuyện của ngành nghề này và lý do tại sao nhóm ngành này lại là 1 trong 4 nhóm ngành tâm điểm giai đoạn cuối năm nhé.

- Bài viết chi tiết về ngành Thủy sản: https://simpleinvest.finance/article/2771

3. Ngành chứng khoán: VND, SHS, SSI, CTS

  • Trong thời kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng, lãi suất liên tục hạ và duy trì ở mức thấp thì không thể không nhắc đến các cổ phiếu chứng khoán.

  • Tiềm năng của ngành chứng khoán là rất lớn khi:

  • Thanh khoản thị trường tăng mạnh: Dòng vốn từ kênh tiết kiệm chuyển qua kênh chứng khoán + số lượng NĐT mở mới tài khoản liên tục tăng mạnh

  • Hệ thống KRX sẽ đi vào vận hành cuối năm 2023. Các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới như: Giao dịch trong ngày, Bán khống, Rút ngắn thời gian thanh toán…

=> Nhờ vào những yếu tố trên sẽ thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận các công ty chứng khoán hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, nhóm ngành chứng khoán là nhóm ngành mà nhà đầu tư nên tập trung đầu tư trong thời gian tới.

=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết phân tích chi tiết tiềm năng của nhóm Chứng khoán đến cuối năm 2023 để hiểu rõ hơn câu chuyện của ngành trên trang web chính thức của SimpleInvest theo đường dẫn này nhé: https://simpleinvest.finance/article/2990

4. Ngành BĐS KCN: VGC, SZC, IDC, KBC

  • Ngành Bất động sản Khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam vốn có mối quan hệ rất chặt chẽ với tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nếu lượng vốn FDI chảy vào nhiều, nhu cầu Bất động sản KCN chắc chắn sẽ tăng mạnh.

  • Tháng 9 năm 2023, vốn FDI đăng ký tăng 3.8% so với cùng kỳ, đạt 2.1 tỷ USD. Tổng 9 tháng đầu năm 2023, vốn FDI đăng ký đạt 20.2 tỷ USD, tăng 7.7% so với cùng kỳ năm 2022.

=> Vốn FDI thực hiện tăng 6.5% so với cùng kỳ, đạt 2.8 tỷ USD. Tổng 3 quý đầu năm 2023, vốn FDI thực hiện đạt 15.9 tỷ USD, tăng 2.2% so với cùng kỳ năm 2022.

=> Đón đầu nhu cầu phục hồi ở các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch cho các dự án mới và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Đó là nguyên nhân chính khiến dòng vốn FDI cải thiện đáng kể trong 2 tháng trở lại đây.

=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết phân tích chi tiết tiềm năng của nhóm Khu công nghiệp đến cuối năm 2023 vừa được SimpleInvest phân tích và đăng tải gần đây trên trang web chính thức của SimpleInvest để hiểu rõ hơn câu chuyện của ngành theo đường dẫn này nhé: https://simpleinvest.finance/article/3408

  • Trên đây là chi tiết về 4 nhóm ngành tiềm năng lớn và sẽ tăng giá vượt trội nhất thị trường giai đoạn cuối năm 2023, các cổ phiếu vượt trội của ngành có thể cân nhắc quan sát giải ngân mà SimpleInvest đã chọn lọc và đánh giá để đề xuất cho nhà đầu tư.

  • Tuy nhiên, mức độ hấp dẫn và thu hút dòng tiền đầu tư trên thị trường của mỗi cổ phiếu là khác nhau, phụ thuộc vào tiềm năng của từng doanh nghiệp và kỳ vọng của dòng tiền.

=> Vậy nên, để lựa chọn được các cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ và tốt nhất, thời điểm và vùng giá mua tối ưu nhất, vị thế đầu tư an toàn nhất… Thì nhà đầu tư liên hệ trực tiếp với SimpleInvest hoặc tham gia room Cộng đồng của hệ thống để nhận khuyến nghị hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!