Tỷ giá tăng cao - liệu có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán?

, , , , ,

Hôm nay, tỷ giá của VND/USD đã chính thức vượt 25.000đ ở các ngân hàng thương mại, và đây là một mốc tỷ giá cao nhất lích sử. Vậy lý do tỷ giá tăng cao là gì? Liệu nó có tác động đến thị trường không và những rủi ro của thị trường sắp tới?

Một trong những lý do làm cho tỷ giá tăng, đó là ngày 2/4/2024 NHNN bất ngờ bơm tiền ra thị trường gần 6000 tỷ sau chuỗi hút ròng liên tục. Có nghĩa là NHNN vừa hút tiền xong lại bơm ra ngay lập tức. Lãi suất qua đêm của các ngân hàng thương mại tăng nóng gần 4%.

Khi lãi suất tăng cao như vậy nó thể hiện cái nguồn vốn, dòng tiền của thương mại không còn dư nữa. Do đó mà NHNN không thể hút tiền được nữa mà bắt đầu phải quay ngược lại và bơm tiền ra hệ thống ngân hàng thương mại. Và việc bơm tiền ra lại thị trường nó làm cho tỷ giá tăng trở lại. Trong suốt thời gian vừa qua khi mà ngân hàng nhà nước bắt đầu hút tiền thông qua kênh tín phiếu thì là tỷ giá vẫn rất là ổn định duy trì được dưới mốc 25.000 VND/USD. Tuy nhiên chỉ cần ngưng hút tiền và bơm ròng trở lại 1 phiên thì tỷ giá đã bắt đầu vượt 25k.

Vậy việc tỷ giá tăng cao thế này thì liệu NHNN sắp tới có tăng lãi suất hay không? Nếu như không hút tiền nữa thì sẽ có biện pháp nào để can thiệp vào tỷ giá? Theo quan điểm của mình, nhiều khả năng là NHNN chưa cần phải áp dụng chính sách tăng lãi suất mà nó sẽ có 1 bước đệm nữa, đó là bán đô ra trong thời gian sắp tới.

Vì trong quý 1 chúng ta có 2 nguồn đola Mỹ rất tích cực.

  • Thứ nhất đó là Việt Nam xuất siêu 8 tỷ đô, và cái
  • Thứ 2 là lượng giải ngân vốn FDI vào VN đạt khoảng 4.6 tỷ đô.
    Với 2 nguồn tiền đôla mỹ này thì NHNN cũng có cơ sở để ổn định tỷ giá trong thời gian tới. Và nếu tỷ giá vẫn tiếp tục tăng, không kìm hãm được thì lúc đấy cần phải can thiệp bằng cách tăng lãi suất.

Và một khi tăng lãi suất thì thị trường chứng khoán cũng sẽ gặp rủi ro. Bởi vì nếu như NHNN tăng lãi suất thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng vốn. Và không chỉ thị trường chứng khoán mà các kênh tài sản khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Qua đó nó cũng thể hiện là chính sạch tiền tệ nới lỏng của nhà nước sẽ không được duy trì nữa. Và khi thị trường chứng khoán rủi ro thì có thể xu hướng lớn của thị trường chung nó sẽ có sự đảo chiều.

Tuy nhiên hiện tại mình thấy vẫn còn dư địa để NHNN tiếp tục có những biện pháp ổn định tỷ giá, do đó cần phải theo dõi và chờ đợi trong thời gian sắp tới xem như thế nào nhé.