Uber chi 950 triệu USD thâu tóm mảng giao đồ ăn tại Đài Loan

Thương vụ M&A lớn nhất ngoài lĩnh vực bán dẫn tại Đài Loan đã diễn ra khi Uber mua lại toàn bộ mảng giao đồ ăn của Foodpanda, công ty nắm giữ 52% lượng đơn đặt hàng giao đồ ăn tại thị trường này.

Theo Bloomberg , công ty Uber Technologies Inc. đang đàm phán mua lại mảng kinh doanh giao đồ ăn Foodpanda tại Đài Loan của Delivery Hero SE, đối thủ trực tiếp trong lĩnh vực, với giá 950 triệu USD . Động thái này được đánh giá nhằm củng cố vị thế của Uber đối với thị trường quan trọng này khi họ tìm cách mở rộng hoạt động.

Mảng giao đồ ăn của Uber đã hoạt động vượt trội trên toàn cầu trong quý gần nhất và công ty đặt mục tiêu hoàn thành thương vụ M&A này vào nửa đầu năm 2025. Đây là một trong những thương vụ mua bán lớn nhất của Đài Loan nếu không tính đến lĩnh vực bán dẫn và cũng đánh dấu sự rút lui của Delivery Hero khỏi thị trường châu Á.

Uber đặt mục tiêu kết hợp hai mảng kinh doanh dưới thương hiệu Uber Eats và đồng ý mua 300 triệu USD cổ phiếu mới phát hành của Delivery Hero. Delivery Hero cho biết họ hy vọng sẽ sử dụng số tiền thu được từ thỏa thuận này để mua lại các trái phiếu chuyển đổi.

Cả hai bên đều nhấn mạnh việc tiếp quản phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan quản lý, một khó khăn tiềm ẩn do Uber và Delivery Hero hiện là hai đối thủ thống trị trong thị trường.

Foodpanda và UberEats đã cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực giao đồ ăn của Đài Loan trong nhiều năm. Tính đến tháng 8/2023, Foodpanda vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nhẹ với 52% lượng đơn đặt hàng giao đồ ăn so với UberEats, theo dữ liệu từ Measurable AI (Hong Kong).

Foodpanda nhường lại mảng kinh doanh giao đồ ăn cho đối thủ Uber Eats ở Đài Loan. (Ảnh: Bloomberg ).

Trước đó, công ty mẹ của Foodpanda đã tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài để thực hiện thương vụ nhưng không thành công. Foodpanda đã tạo ra tổng doanh thu (GMV) khoảng 1,6 tỷ euro và tính đến tháng 3 đã hòa vốn trên cơ sở điều chỉnh trong 12 tháng.

Uber đang phải vật lộn với sự bất ổn trong mảng kinh doanh gọi xe ở Mỹ và Latin America. Tổng giá trị đặt hàng trong quý đầu tiên không đạt được ước tính của các nhà phân tích, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Lyft Ivà DoorDash đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall vào quý trước.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc liệu Uber có thể duy trì mức tăng trưởng hai con số với các sản phẩm mới. Trong khi đó, mảng giao hàng lại trở thành một điểm sáng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, vượt qua kỳ vọng về tổng giá trị đặt hàng khi tần suất đặt hàng đạt mức cao kỷ lục.

Thành Vũ

https://vietnambiz.vn/uber-chi-950-trieu-usd-thau-tom-mang-giao-do-an-tai-dai-loan-2024514115943522.htm