Uống trà luận thiên hạ P2: Một tỷ USD hâm nóng thị trường trái phiếu

, ,

Trong không khí áp lực nợ trả nợ vay trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản rất lớn ( mặc dù bây giờ không còn nhiều người nhắc đến). Cứ nghĩ thị trường trái phiếu rất ảm đạm nhưng không thị trường trái phiếu đang khá sôi động. Giá trị huy động qua kênh trái phiếu lên đến 1 tỷ USD và chủ yếu là các doanh nghiệp bất động sản

Có mỗi tội nhìn vào các doanh nghiệp huy động trái phiếu thì ngoài từ “Lạ” ra thì không biết dùng từ gì. Thêm nữa, tốc độ tăng vốn cũng ngang Alibaba chứ không đùa. Alibaba trong 1 năm tăng vốn từ 1 tỷ lên 1600 tỷ thì Capitaland Tower cũng tăng vốn từ 4,48 tỷ lên 2027 tỷ trong 1 năm. Nên bảo không gì giàu bằng buôn đất cũng đúng thôi.

Lãi suất huy động cũng rất vô vàn từ 1% đến 14%. Trong thời buổi bất động sản như bây giờ, tất cả vẫn đang là niềm hy vọng và thì tương lai mà huy động lãi suất 14%/năm. Không nhầm ngày xưa THM cũng huy động với lãi suất tầm này. Nhưng cái hay nhất là lãi suất 1%/năm, lãi suất huy động giờ cũng từ 5-7%/ năm. Nếu đặt bản thân là chúng ta thì chúng ta có mua trái phiếu lãi suất 1%/năm không? Chắc chắn là không. Nhưng lô trái phiếu này của Capitaland lại đang được TCBS lưu ký.

Bất động sản nói chung vẫn ảo lắm. Nhưng nói gì thì nói thị trường trái phiếu sôi động cũng tạo thêm công ăn việc làm cho một số công ty chứng khoán. Điển hình TCBS, ORS và thêm tý AAS. TCBS và ORS thì nghiệp vụ trái phiếu của hai con này thì quá khỏe rồi, AAS thì cũng khá ổn. Mới có 1 tỷ USD trái phiếu thôi mà toàn thấy có hình bóng của TCBS, dự là doanh thu của TCBS sẽ tăng trưởng khá mạnh. TCBS không có mã đánh thì mình nhảy sang quẩy TCB thôi. ORS nghiệp vụ tư vấn trái phiếu của con này cũng không phải dạng vừa. Tương lai thì thị trường trái phiếu vân phải là kênh huy động vốn cho doanh nghiệp nên ORS tương lai cũng sẽ là Khủng Long.

→ Nói chung, trái phiếu sôi động trở lại đánh nhóm chứng khoán thì cứ ORS mà đánh, bác nào thích muốn thêm thì AAS thế thôi