Uptrend: lãi dễ nhưng giữ thế nào?

Thị trường đã có sự tăng trưởng đáng kể tính từ tháng 11/2022 đến nay, trong đó nhiều cổ phiếu của những doanh nghiệp niêm yết tăng bằng lần so với thị giá cách đây nửa năm. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng mạnh và bền vững như vậy song không ít nhà đầu tư vẫn không tối đa hóa được lợi nhuận, thậm chí là thua lỗ trong khi thị trường tăng mạnh. Chắc hẳn mỗi nhà đầu tư đều thấy bóng dáng của mình đâu đây: vừa chốt lãi xong cổ phiếu lại tăng tiếp dẫn đến tiếc lãi nên rút kinh nghiệm đến lần sau thì cố gồng lãi thêm một chút nhưng cổ phiếu điều chỉnh thật dẫn đến mất lãi rồi lại tiếc nên không chốt, kết quả là mất lãi hay có khi còn phải cắt lỗ.

Có 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến vòng lẩn quẩn này:**

1. Không đặt mục tiêu lợi nhuận rõ ràng.

2. Chưa đủ tự tin với chiến lược giao dịch của mình.

3. Quá tham lam lợi nhuận, bị cuốn theo đà hưng phấn của thị trường.
LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI VÒNG LẨN QUẨN ĐÓ?**

1. Xây dựng chiến lược mua - bán cổ phiếu hiệu quả và luôn tuân thủ nó.

Để tìm ra một chiến lược hiệu quả là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, cũng phải hiểu được rằng không có chiến lược nào là đúng 100%. Khi xây dựng và backtest (kiểm tra chiến lược) lại nhiều lần trên nhiều cổ phiếu và tìm ra được chiến lược có tỷ lệ win từ 60-70% đã là một thành công. Nhà đầu tư cũng có thể tham khảo và kết hợp các chiến lược đã được kiểm chứng trước đó. Nhưng không nên sử dụng quá nhiều chỉ báo và mô hình nến sẽ làm rối quyết định đầu tư.

2. Đặt ra mục tiêu lợi nhuận kể từ lúc đặt lệnh mua. Thông thường, mức chốt lãi hợp lý là từ 7-10% tùy theo sức mạnh của thị trường mà có thể nâng lên 10-15%. Hoặc có thể chốt lãi theo các tín hiệu kỹ thuật mà bạn đã đặt ra. Điều quan trọng là một khi đã đặt ra bạn phải tuân thủ tuyệt đối. Ngoài ra, để tối ưu hơn, nhà đầu tư có thể chia cổ phiếu ra chốt từng phần theo từng các mốc lợi nhuận và đặt chặn lãi.

3. Luôn giữ cho mình sự bình tĩnh khi tham gia thị trường. Đây là điều mà mỗi nhà đầu tư đều nhận thức được nhưng để thực hiện được thì lại là một khó khăn. Tâm lý con người sẽ sợ hãi và mất bình tĩnh khi đối diện với một điều mà họ không hiểu rõ. Do đó, để giữ vững được tâm lý, bạn cần luôn theo dõi và hiểu rõ thị trường.

Có một điều đặc biệt trong thị trường hiện nay, nhà đầu tư có thể xem xét đến chiến lược nắm giữ những cổ phiếu trung hạn có các yếu tố cơ bản, kỳ vọng tốt và đang ở vùng giá hấp dẫn. Anh/chị quan tâm và muốn gồng lãi thì có thể inbox.**

:innocent:HY VỌNG CHIA SẺ NHỎ NÀY CÓ THỂ GIÚP ÍCH MỌI NGƯỜI TRONG THỜI GIAN SẮP TỚI!

-CathiePham_FINSC-

7 Likes