Ưu tiên kinh tế của trung quốc: tăng trưởng, ổn định, tự tin

Tháng trước, lễ mừng năm mới của Trung Quốc đã mang lại niềm vui đặc biệt cho những gia đình gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên sau ba năm.

Khi chính sách ZERO-COVID đột ngột kết thúc vào tháng 12 năm 2022, nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng đầy thách thức, với tốc độ tăng trưởng GDP yếu ớt là 3%, khu vực kinh doanh sa sút, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị là 17%, thị trường bất động sản lao dốc, căng thẳng nợ lan rộng ở cấp chính quyền địa phương và hiệu suất xuất khẩu giảm sút.

Không có giải pháp khắc phục nhanh chóng cho tất cả những khó khăn kinh tế này, nhưng các chính sách của chính phủ Trung Quốc được công bố gần đây nêu bật ba ưu tiên: tăng trưởng, ổn định và tự tin.

Phục hồi tăng trưởng

Khôi phục tăng trưởng là điều dễ hiểu. Mức tăng trưởng 3% năm ngoái là mức thấp nhất của Trung Quốc trong hơn 40 năm. Vào năm 2023, nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi từ mức thấp lịch sử đó, loại bỏ bất kỳ rủi ro suy giảm bất thường nào. Không có mục tiêu tăng trưởng chính thức nào được đưa ra, nhưng sự đồng thuận của thị trường cho thấy hơn 5%.

Mối quan tâm thực sự là điều gì sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế vào năm 2023? Xuất khẩu là động lực chính trong ba năm qua, nhưng điều này có thể mất dần với sự suy yếu dự kiến của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2023. Đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng đã ở mức cao. Đầu tư bất động sản có thể chạm đáy, nhưng sẽ không dễ cất cánh. Sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng sẽ đặc biệt quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.

Ổn định là một khẩu hiệu quan trọng

Sự ổn định là nguyên tắc định hướng chính cho việc hoạch định chính sách vào năm 2023 — để bảo vệ tăng trưởng, việc làm và giá cả, đồng thời ngăn ngừa và xoa dịu các rủi ro kinh tế và tài chính lớn.

Trong năm 2022, việc đóng cửa thường xuyên dẫn đến doanh thu thuế giảm trong khi vẫn cố gắng duy trì các khoản chi tiêu cứng nhắc, bao gồm cả việc kiểm soát bằng 0 COVID. Và sự suy thoái nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng đến nguồn thu từ đất đai của chính quyền địa phương, làm hạn chế khả năng hỗ trợ tăng trưởng của địa phương.

Ưu tiên chính là đảm bảo tính bền vững tài chính và kiểm soát rủi ro nợ của chính quyền địa phương. Chính sách tiền tệ sẽ được củng cố vào năm 2023, tập trung vào việc cung cấp tài chính cho nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh.

Bong bóng thị trường nhà đất của Trung Quốc là một vấn đề cấu trúc nghiêm trọng. Các khoản cho vay liên quan đến bất động sản chiếm gần 40% tín dụng ngân hàng, thu nhập liên quan đến bất động sản chiếm 50% tài chính của chính quyền địa phương và bất động sản chiếm 60% tài sản hộ gia đình thành thị.

Mối nguy hiểm trong lĩnh vực bất động sản

Năm 2020, chính phủ đưa ra chính sách “ ba lằn ranh đỏ ” trong lĩnh vực bất động sản nhằm hạn chế đòn bẩy, giảm cho vay rủi ro và đầu cơ bất động sản. Và kể từ giữa năm 2021, thị trường bất động sản đã trải qua sự sụt giảm mạnh về giá cả và doanh số, với việc các công ty bất động sản nói chung phải chịu tình trạng kém thanh khoản và bảng cân đối kế toán sa sút.

Nếu không được xử lý thích đáng, rủi ro thị trường bất động sản có thể gây ra rủi ro kinh tế, tài chính mang tính hệ thống. Một thách thức chính sách quan trọng là ngăn chặn và khuếch tán rủi ro hệ thống, đồng thời không tạo ra rủi ro đạo đức. Các biện pháp chính đang được thực hiện bao gồm thúc đẩy tái cơ cấu ngành, mua bán và sáp nhập, giải quyết rủi ro của các công ty bất động sản hàng đầu “chất lượng tốt”.