Vấn đề lớn nhất của KBC cần giải quyết hiện tại: thủ tục pháp lý lằng nhằng

Hầu như trong năm nay, khi nhắc tới những doanh nghiệp BDS KCN, những mã cổ phiếu lớn trong ngành như IDC với SZC đều có xu hướng uptrend so với giá đầu năm, tuy nhiên có 1 ông lớn lại đi theo cái trend rất hãm là KBC, không phải là do doanh nghiệp không thu được khách mà là do vấn đề pháp lí.

Vấn đề mà KBC bắt buộc phải giải quyết dứt điểm hiện tại là về pháp lí, nó như kiểu kì đà cản mũi sự tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu của KBC vậy. KBC có những dự án như Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 với diện tích 687 ha tại Hải Phòng, công ty đã gặp rất nhiều nhà đầu tư có nhu cầu mua đất tại KCN TD3 như các doanh nghiệp sản xuất pin từ Hàn Quốc (muốn mua 20 ha tại KCN TD3), doanh nghiệp sản xuất bếp từ & bếp nướng từ Trung Quốc (muốn mua 60 ha tại KCN TD3). Tuy nhiên dự án vẫn chưa được cấp phép đầu tư mà phải đợi quyết định của bộ kế hoạch và đầu tư mới có thể đưa vào hoạt động.

Hay có thể nói về khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh – KCN NSHL (với diện tích 300 ha tại tỉnh Bắc Ninh): Sau khi bán gần 72 ha trong năm 2023 (tổng diện tích đã bán là 102 ha), KCN NSHL còn hơn 100 ha đất KCN sẵn sàng để bán, tuy nhiên KCN vẫn cần phải bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hút thêm khách thuê cho dù đã nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu
tư như doanh nghiệp sản phẩm nhựa từ Trung Quốc (30 ha), doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng/logistics từ Singapore (18ha), doanh nghiệp sản xuất linh kiện nhôm từ Trung Quốc (20 ha).

Nếu như KBC có thể giải quyết được những vấn đề pháp lý tồn đọng ở các khu công nghiệp thì việc giá cổ phiếu KBC đi lên sẽ không phải điều lạ lẫm gì. Tuy nhiên để giải quyết những vấn đề pháp lí rất tốn thời gian. KBC cần phải tìm cách đẩy nhanh các thủ tục pháp lí để có thể thu được lợi nhuận ở những quý tiếp theo trước khi mất đi những cơ hội vào tay những doanh nghiệp khác.

Vì vậy với cổ phiếu này, tôi đánh giá trung lập tới không khả quan ở giai đoạn hiện tại, chừng nào các vấn đề pháp lí giải quyết xong thì các nhà đầu tư có thể bắt đầu cân nhắc đầu tư vào mã này, còn hiện tại thì tôi nghĩ chưa nên vội

Để nhận những mã cổ phiếu cơ sở tốt, kĩ thuật tốt và được soi kĩ càng, các nhà đầu tư có thể tham gia vào nhóm để trao đổi thêm với tôi, tôi sẽ giải quyết mọi thắc mắc của các nhà đầu tư về các mã cổ phiếu các nhà đầu tư quan tâm.

5 Likes