Vào bờ

Kết thúc tuần giao dịch 18-22/04 chỉ số VNI giảm 5.4%, lực bán tháo mạnh mẽ càng thể hiện rõ nét khi thủng mốc hỗ trợ 1450. Đặc biệt giai đoạn này tạo cho thị trường khung thời gian ám ảnh 14h-ATC, liên tục diễn ra các màn quét trụ ép điểm và đần sàn nhóm midcap , khiến nhà đầu tư quyết tâm bán bằng mọi giá trước khung giờ này, không bán là ATC sàn không bán được ,bán để đi ra và nghỉ ngơi. Bởi lẽ trong suốt giai đoạn vừa rồi tâm lý NĐT bị tra tấn nhiều bởi thị trường, cổ phiếu giảm mạnh, margin từ CTCK (nếu có) hay sự hô hào đến từ các diễn đàn room chứng khoán. Việc dạo quanh các diễn đàn hay room chứng khoán chỉ khiến NĐT hoang mang hơn.
Điểm tích cực đến từ 2 phiên cuối tuần bắt đầu cho những tín hiệu hồi phục tốt sau nhịp giảm gần 11% từ đỉnh. Liên tiếp tạo 2 cây nến Doji với chân nến phiên sau cao hơn phiên trước cho thấy thị trường có phần ổn định hơn. Tại đây có biên độ giằng co lớn kèm khối lượng giao dịch lớn tạo sự khó chịu khi bước lệnh lỏng vã rất nhanh, biến động vài % tạo tâm lý chán nản muốn bán. VN30 cũng thể hiện sức khỏe tốt gồng gánh thị trường. Khung giờ ám ảnh vẫn được tiếp diễn nhưng sau đó kéo lên vào cuối phiên. Khối ngoại cũng mua ròng mạnh gần 2000 tỷ thông qua khớp lệnh trực tiếp tại 2 phiên này tập trung GEX DXG,
Tuần qua NĐT cá nhân bán ròng mạnh hơn 5000 tỷ, khối ngoại và tổ chức trong nước cân khá tốt khi quay lại mua ròng mạnh lần lượt 2500 tỷ và 2600 tỷ, cân khá gọn lực bán từ nhóm cá nhân. Một tín hiệu tích cực. Thị trường và cổ phiếu tất cả đều ở trạng thái over sell và cần 1 đợt phục hồi.
KHI CÓ NHỊP PHỤC HỒI THÌ CƠ HỘI SẼ TẠO RA:

  • Nhóm cầm hàng: chủ động tỉa đỡ danh mục, tỉ trọng cổ phiếu tùy thuộc vào tình trạng cổ phiếu và nội tại doanh nghiệp mình đang nắm giữ. Hoặc mua đảo hàng hạ giá vốn ( lướt T0) nếu tình trạng tài khoản cho phép. Việc bán một cổ phiếu đã có mức giảm khá sẽ rất khó tuy nhiên nếu không xử lý thay vì ôm lì thì mức giảm đó sẽ tăng lên với những cổ phiếu yếu. Hãy làm gì tốt nhất có thể cho khoản đầu tư của bạn thay vì cố gắng đi nghe các room, diễn đàn hay đi tìm kiếm lời khuyên sự an ủi từ bất kì ai, vì thị trường này ai cũng đang rén ít nhiều.
  • Nhóm cầm tiền: có thể giải ngân 1 phần tiền ( tùy quan điểm mỗi người) vào nhóm cổ phiếu tốt cho tín hiệu phục hồi sớm như chứng khoán, bất động sản, nội tại tốt. Khi những cổ phiếu có tốt bị ném đi không thương tiếc bởi sự sợ hãi của thị trường sẽ mở ra cơ hội mới. Một vài cái tên như PVS, GEX, IDC,HCM,VND,POW…
    CÁCH LỰA DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN NÀY CHO NĐT MỚI:
  • Tập trung hơn vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng hoặc phòng thủ như điện, nước, tiêu dùng, tài chính khỏe và nợ vay ít. Chất lượng cổ đông tốt như quỹ, tổ chức hay ban lãnh đạo uy tín.
  • Chọn cổ phiếu trong ngành được hưởng lợi vĩ mô, chính sách nhà nước hay chu kì ngành đang thịnh. Bỏi vì cho dù doanh nghiệp có tốt đến mấy mà ngành đang trong giai đoạn suy thoái thì rất khó bứt phá.
  • Né xa những cổ phiếu đã chia tách nhiều lần trong 2 năm trở lại đây, nhóm cổ phiếu có lịch sử biến động mạnh sốc, mất thanh khoản dài, tài sản kém và KQKD tệ. Vì nhóm này đang có rất nhiều cổ phiếu đang cho đỉnh 5-7 năm sắp tới.
  • Né tiếp với nhóm có kế hoạch kinh doanh thụt lùi ( hiện tại đang mùa họp ĐHCĐ 2022) nên vệc này rất dễ quan sát.

    TIỆN ĐÂY AD CŨNG HỖ TRỢ ACE CẦN CƠ CẤU DANH MỤC, AI CẦN THÌ CÓ THỂ GỬI ẢNH FULL DANH MỤC.
    CÁC BÀI VIẾT SẼ ĐƯỢC CẬP NHẬT LIÊN TỤC GIÚP ANH CHỊ NĐT CÓ CÁI NHÌN KHÁCH QUAN VỚI THỊ TRƯỜNG.
    CHÚC ACE CUỐI TUẦN VUI VẺ VÀ CHUẨN BỊ TÂM LÝ TỐT CHO TUẦN TỚI.