Vcg - kỳ vọng chuyển biến tích cực từ giải ngân đầu tư công trong quý 4/2023

VCG - KỲ VỌNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TỪ GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG TRONG QUÝ 4/2023

:white_check_mark: KẾT QUẢ KINH DOANH

  • VCG báo cáo doanh thu 6T23 đạt 6.533 tỷ (+85% YoY) và lợi nhuận gộp 812 tỷ đồng (+75% YoY). Lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ doanh thu từ mảng xây dựng và bất động sản tăng đột biến. Mặc dù doanh thu tăng trưởng ấn tượng nhưng chi phí lãi vay vẫn tiếp tục ăn mòn lợi nhuận của VCG do tổng nợ không thay đổi.

:white_check_mark: Mảng xây lắp

  • Chiếm phần lớn sự tăng trưởng của công ty với 60% tổng doanh thu, trong đó chủ yếu là các dự án cơ sở hạ tầng như cầu và đường cao tốc. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2023 sụt giảm nghiêm trọng, xuống 1,5% từ mức 5,4% (YoY) do chi phí vật liệu xây dựng và nhân công tăng. Với doanh thu tăng trưởng trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm, công ty đã phải đánh đổi giữa lợi nhuận cho tăng trưởng.

  • Điểm nhấn, VIETUR – liên danh VCG là thành viên – đã trúng thầu gói thầu số 5.10, trị giá khoảng 35.000 tỷ đồng (~1,45 tỷ USD) cho Sân bay quốc tế Long Thành – một trong những dự án cấp trọng điểm của quốc gia.

  • Ngoài ra, VCG còn tham gia một liên danh khác–gồm sáu thành viên–đã trúng gói thầu số 4.6, trị giá 8.100 tỷ đồng (~340
    triệu USD), có giá trị lớn thứ hai sau gói số 5.10.

:white_check_mark: Mảng bất động sản

  • Mảng BĐS ghi nhận sự tăng trưởng cả về doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp, với doanh thu đạt 1.609 tỷ đồng (+406% YoY) và lợi nhuận gộp đạt 493 tỷ đồng (+670% YoY). Doanh thu có thể đến từ việc bàn giao tòa tháp Green Diamond và một số căn trong số 99 căn biệt thự tại dự án Cát Bà Amatina

:white_check_mark: Mảng điện

  • Nhà máy thủy điện Đakba (công suất 30MW) chính thức được đưa vào vận hành và bắt đầu ghi nhận doanh thu từ Quý 3/2023. Tuy nhiên, một đợt hạn hán ngắn nhưng nghiêm trọng vào quý 2 năm nay đã làm cạn kiệt các hồ chứa thủy điện trên cả nước. Kết quả là sản lượng điện được tạo ra từ các nhà máy thủy điện giảm đáng kể.

:star::star::star: Kỳ vọng

  • Các dự án xây lắp trọng điểm của VCG (nêu trên) được kỳ vọng cho tín hiệu tích cực về tiến độ giải ngân trong phần còn lại của năm 2023 và cả năm 2024. Đây được xem là động lực chính của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

  • Ở 2 mảng Bất động sản & Điện không được kỳ vọng quá nhiều trong giai đoạn tới khi các dự án của doanh nghiệp phần lớn đã được ghi nhận kết quả kinh doanh. Mặc dù, dự án Thủy điện của doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận doanh thu nhưng tình trạng khí hậu vẫn chưa cho động thái ủng hộ trong cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024.

Nguồn: Mirae Asset


image

Thông tin dự trên phân tích bên thứ 3 mang tính tham khảo không phải khuyến nghị. Anh em đi ngang hữu duyên thì để lại comment giao lưu, trao đổi

1 Likes

VCG quá ngon rồi. công việc thì có đều đều

1 Likes

Vinaconex (VCG): Đánh đổi lợi nhuận để tăng trưởng doanh thu

Dữ liệu cho thấy Vinaconex (mã cổ phiếu VCG) đang đánh đổi lợi nhuận để lấy tăng trưởng doanh thu, đặc biệt là trong mảng đầu tư công khi giá trị các gói thầu ở mức cao nhưng biên lợi nhuận gộp thấp.

1 Likes