VCI - Chuẩn bị đóng sóng chứng khoán

  • Tài sản tài chính sẵn sàng để bán AFS 6603 tỷ, tăng 76% so với đầu năm, nếu so với Q3 thì có sự giảm nhẹ. Đây cũng là danh mục tự doanh của VCI, tự doanh chủ yếu nằm trong AFS. Danh mục AFS có đặc điểm là không bị đánh giá lại theo từng quý một như FVTPL. Lãi/lỗ chưa thực hiện sẽ không hạch toán trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh. Lỗ chưa thực hiện trong kỳ sẽ đi vào mục báo cáo thu nhập toàn diện khác. Sau đó được ghi nhận trực tiếp vào mục “đánh giá lại tài sản” trong phần vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán.
    Danh mục tự doanh AFS của VCI có các chứng khoán niêm yết là KDH, PNJ,… trong đó khoản mục chiếm tỷ trọng cao nhất là KDH còn khoản tăng mạnh nhất là khoản đầu tư vào IDP, gấp 5 lần giá mua. VCI đầu tư từ 2021, đến hiện tại ngoài thị giá cao thì hàng năm cũng trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ rất cao. Với chứng khoán niêm yết công ty đầu tư vào MSN và các cổ phiếu ngân hàng là MBB và STB, nếu cầm từ 29/12 tới giờ thì các cp ngân hàng tăng khoảng 30% rồi. Ngoài chứng khoán niêm yết thì danh mục AFS của VCI cũng có chứng khoán chưa niêm yết, trong đó 2 khoản lớn nhất là của Napas và Fe credit.

  • Tính chung cả năm 2023 VCI đẩy mạnh hoạt động tự doanh hơn 2022 rất nhiều. Thu nhập toàn diện khác sau thuế mục đánh giá lại AFS, Q4 danh mục AFS của VCI giảm 43 tỷ nhưng cả năm 2023 vẫn có sự tăng trưởng nên ở vcsh mục chênh lệch đánh giá lại tài sản tăng gần 600 tỷ so với đầu năm 2023 do đánh giá lại danh mục AFS theo giá thị trường.

Phân tích chi tiết & tiềm năng tại :point_down:

Lợi thế của thằng chưa tăng.

Sẽ vượt đỉnh thôi