VEA-đầu tư dài hạn cho dòng tiền nhàn rỗi

vea-1
PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU: VEA

P/E trên các mức LN ROE Cổ tức TM Vốn hoá
Trượt 12T: 10.3x

TB 3 năm: 10.5x|2021: 25%|2020: 5.450đ

2019: 5.250đ|~61 nghìn tỷ.|

Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – Công ty Cổ phần (VEAM) tiền thân là Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên, hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con, thuộc Bộ Công thương được thành lập ngày 12 tháng 05 năm 1990 với mục tiêu trọng tâm của ngành cơ khí Việt Nam là Công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

VEAM hiện tại đang được Bộ Công Thương nắm quyền chi phối (88.5%), các tổ chức (10.8%), còn lại là BLĐ và cổ đông khác.

Học theo phương pháp 4M của ngài Phil Town: Meaning-Moat-Management-Margin of Safety để đánh giá 1 doanh nghiệp. Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích case VEA theo trình tự dưới đây.

Meaning: Trong khi mảng kinh doanh chính của công ty và của các công ty con trong tổng công ty hoạt động không hiệu quả nhiều năm qua, VEA lại sở hữu 1 danh mục holdings vô cùng giá trị khi lợi nhuận chính của công ty đến từ danh mục holding các công ty FDI: 30% cổ phần Honda Việt Nam; 20%cp Toyota Việt Nam; 25%cp Ford Việt Nam.

Trong đó, Honda VN chiếm xấp xỉ 85% tỷ trọng lợi nhuận, Toyota VN chiếm 12.5%, còn lại Ford VN đóng góp chưa đáng kể.

Như vậy, có thể xem VEA như 1 khoản đầu tư gián tiếp vào thị trường xe máy và ô tô của Việt Nam.

1 Likes

vea-2

  • Thị trường xe máy: thị trường xe máy có dấu hiệu bão hoà khi doanh số bán xe giảm trong vòng 3 năm qua (3.25 triệu xe năm 2019, 2.5 triệu xe năm 2021) khi Honda chiếm gần 80% thị phần, song với việc tăng thu nhập và tích luỹ dân cư, đặc biệt ở khu vực các tỉnh, vùng quê, xu hướng “xe tay ga hoá” đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tỷ trọng xe tay ga: xe số hiện chỉ tầm 45:55, trong khi các nước xung quanh như Thái Lan, Indonesia, tỷ lệ này lên đến hơn 80:20, dư địa tăng trưởng của các công ty liên kết của VEA còn rất lớn!
  • Thị trường ô tô: 2 sản phầm Honda City (sedan B) & CR-V (SUV) với giá phải chăng đã thành công với doanh số nằm trong Top 15 xe bán chạy nhất năm 2021. Đồng thời với việc đa dạng dòng sản phẩm HR-V, Civic, Accord cao cấp và dư địa ngành ô tô còn rất, rất lớn, Honda vẫn đang trên con đường “cướp thị phần” mảng ô tô từ các đối thủ dài hạn. Doanh số Honda City năm 2021 đạt 9.745 xe bán ra, tăng trưởng 74.4% so với cùng kỳ, Honda CR-V đạt 5.854 xe bán ra, đều nằm Top 3 bán chạy trong phân khúc.

Moat: Khó có thể nghi ngờ vị thế số 1 Honda khi chiếm 80% thị phần xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với mảng ô tô, Honda đang gặp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt từ các đối thủ, nhưng các dòng ô tô Honda với giá rẻ và sự ổn định sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, đồng thời với việc gia tăng nội địa hoá và lắp ráp trong nước, 3 liên doanh ô tô của VEAM là Honda-Toyota-Ford đang được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách hỗ trợ của chính phủ, cạnh tranh tốt hơn với các ô tô Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam.

Finalcials: VEAM có nền tảng tài chính lành mạnh với nợ vay gần bằng 0, ROE trung bình xấp xỉ 25%, hơn 14.200 tỉ tiền gửi ngân hàng, và cổ tức thu đều đặn từ Honda, Toyota, tôi đánh giá cao tài chính của công ty.

Management: Với việc duy trì việc trả cổ tức tiền mặt =100% lợi nhuận sau thuế 3 năm qua đúng như cam kết của BLĐ khi mảng kinh doanh cốt lõi không hiệu quả. Rủi ro lớn nhất của mô hình holdings chính là việc BLĐ công ty Mẹ đột nhiên trở nên “năng động” hơn mức cần thiết mà dùng tiền đi đầu tư tràn lan và không hiệu quả, NĐT cần để ý nếu như chính sách cổ tức tiền mặt có thay đổi hoặc BLĐ hiện tại có lên kế hoạch đầu tư nào đó.

Ngoài ra, ở VEA luôn tồn tại rủi ro chuyển giá (transfer pricing) do phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp FDI như Honda Việt Nam, Toyota – song tình huống này khó xảy ra khi Bộ Công Thương vẫn còn nắm quyền chi phối tại VEA (88.5%).

1 Likes

vea-3
Margin of Safety: VEA có một bảng cân đối kế toán lành mạnh với hơn 14.200 tỷ tiền gửi ngân hàng, hầu như không có nợ vay, khối tài sản ẩn khổng lồ nắm giữ cổ phần các cty FDI, hiệu suất cổ tức tiền mặt ~12% gần gấp đôi lãi suất tiền gửi, P/E ~10x và (P/E-Cash) ~8x. VEA xứng đáng là khoản đầu tư dài hạn vào thị trường ô tô của Việt Nam đồng thời vẫn nhận được dòng tiền cổ tức đều đặn hàng năm. Tuy nhiên việc dự đoán diễn biến giá cổ phiếu trong ngắn hạn là điều bất khả thi, vì thế việc mua tích luỹ từ tốn là một kế hoạch đầu tư phù hợp, đồng thời mỗi đợt giảm mạnh của giá cổ phiếu chính là cơ hội mua tuyệt vời.

1 Likes

Cảm ơn bác đã phân tích . Mình cũng vào một số vea cho trung dài hạn

1 Likes

Cảm ơn anh. Em cũng có chung suy nghĩ với anh ở thesis khi đầu tư vào VEA. Downside risk của VEA em nghĩ chủ yếu ở corporate governance (hàng tồn, dự phòng nợ xấu phải thu và book 1 lần làm earnings hụt hơi. Nhưng theo em là khoản chi phí 1 lần (one-off expenses), và nếu có xảy ra thì nên book 1 lần luôn). Còn lại triển vọng dài hạn oke vì ngành ô tô chỉ có tăng trưởng bình quân 10% là chí ít trong 1 thập kỷ tới theo em. Định giá VEA hiện tại vẫn quá rẻ ah (ít nhất 50% discount theo em).

2 Likes