Vea: giữ tiền khi thị trường sụp đổ

VEA: GIỮ TIỀN KHI THỊ TRƯỜNG SỤP ĐỔ

  • Nếu các Anh/Chị đang tìm kiếm một cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, trả cổ tức cao, kèm theo đó là đang được định giá phù hợp thì bài trình bày này rất phù hợp với mọi người.

GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP

  • Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam với mã chứng khoán là VEA – HOSE. Hoạt động chính của doanh nghiệp là sản xuất, kinh doanh động cơ và máy nông nghiệp, ô tô-xe máy và công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra VEAM còn kinh doanh vận chuyển hàng hóa, khai thác và chế biến quặng sắt, mua bán vật tư, thiết bị, phụ tùng cơ khí.

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1. Kết quả hoạt động kinh doanh ổn định & Cơ cấu nguồn vốn an toàn

Bảng tóm tắt kết quả HĐKD của VEA

  • Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính của VEA trong 6 tháng 2023 là 1.984 tỷ, sụt giảm 11.7% (svck). Nếu ta xét trong vài năm trở lại đây thì doanh thu của doanh nghiệp đang có xu hướng sụt giảm liên tục. Năm 2018 doanh thu là 7.070 tỷ, nhưng đến năm 2022 doanh thu chỉ còn 4.747 tỷ, kèm theo đó BLN gộp của VEA cũng không có sự ổn định (BLN gộp của doanh nghiệp giao động trong khoảng 1% → trên 10%, đây là một mức BLN gộp cực kỳ thấp). Tóm lại, hoạt động kinh doanh chính của VEA không có gì quá nổi bật.

  • Nhưng, nếu Anh/Chị nhìn vào BLN ròng của VEA thì mọi người sẽ nhận thấy được điều đặc biệt của doanh nghiệp này. BLN ròng trong 6T/2023 của VEA là khoảng 160.3%, con số này có nghĩa là: cứ 1 đồng doanh thu thì sau khi trừ đi hết tất cả các chi phí doanh nghiệp sẽ thu về được 1.6 đồng lợi nhuận sau thuế. Đến đây thì có vẻ hơi vô lý, bởi lợi nhuận sao mà lớn hơn doanh thu được. Nhưng thưa mọi người, lợi nhuận của VEA không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà lợi nhuận của doanh nghiệp này lại chủ đến đến từ khoản mục Lãi/Lỗ từ công ty liên doanh, liên kết.

Danh sách các công ty liên kết, liên doanh của VEA (Nguồn BCTC)

  • Trong danh sách các công ty liên kết, liên doanh thì có 3 con gà đẻ trứng vàng cho VEA, đó là: (1) Công ty Honda Việt Nam, (2) Công ty ô tô Toyota Việt Nam, (3) Công ty TNHH Ford Việt Nam. Chỉ xét riêng lợi nhuận được chia dựa trên số cổ phần mà VEA nắm giữ tại các công ty trên thì mỗi năm doanh nghiệp cũng bỏ túi từ 6 – 7 nghìn tỷ (Lãi/lỗ từ công ty liên doanh, liên kết trong 2020, 2021 của VEA nhận được chỉ hơn 5 nghìn tỷ là vì bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cho nên doanh số bán xe tại các công ty liên kết, liên doanh bị sụt giảm).

Bảng tóm tắt cơ cấu tài sản và nguồn vốn của VEA (Nguồn BCTC)

  • Chính vì hằng năm VEA đều thu được một khoản tiền rất lớn từ các công ty liên doanh, liên kết, cho nên lượng tiền mặt hiện nay mà doanh nghiệp đang nắm giữ là rất lớn (Tại thời điểm kết thúc ngày 30/06/2023, tổng lợi tiền mặt mà VEA đang sở hữu là 15.280 tỷ).

  • Ngoài việc lợi nhuận ổn định và lượng tiền mặt dồi dào thì cơ cấu nguồn vốn hiện tại của VEA rất an toàn. Tổng nợ phải trả tại thời điểm cuối Q2/2023 của VEA là khoảng 1.775 tỷ (Trong đó: 777 tỷ là nợ vay, 998 tỷ còn lại là những khoản nghĩa vụ phải trả). Xét một cách tổng thể thì nợ phải trả của VEA rất thấp khi so với con số vốn chủ 28.356 tỷ của doanh nghiệp.

2. Cổ tức tiền mặt cao

Cổ tức mà VEA trả hằng năm cho các cổ đông

  • Cổ tức năm 2021, 2022 của VEA lần lượt là 10.075 (VNĐ) và 4.493 (VNĐ). Cổ tức trong năm 2021 của VEA ở mức rất cao là vì doanh nghiệp đã cộng dồn cổ tức năm 2019 và 2020 để trả trong năm 2021, cho nên nếu ta tính trung bình thì cổ tức hằng năm mà VEA trả cho các cổ đông sẽ giao động khoảng 4 – 5 (Nghìn VNĐ).

Biểu đồ thể hiện diễn biến giá của cổ phiếu VEA (Giá đóng cửa phiên giao dịch 26/10/2023)

  • Tại đại hội thường niên 2023 của VEA đã thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2022 là 3.734 đồng/cổ phiếu. Vậy với mức giá tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 26/10/2023 là 36.200 đồng/cổ phiếu thì tỷ suất cổ tức mà Anh/Chị nhận được khi mua cổ phiếu VEA sẽ rơi vào khoảng 10.3%, đây là một tỷ suất cổ tức rất cao.

3. Định giá

Bảng thể hiện định giá P/E và P/B của VEA

  • Định giá P/E và P/B của VEA đang ở mức thấp nhất trong giao đoạn 5 năm trở lại đây. P/E và P/B tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 26/10/2023 lần lượt là 6.33 lần, 1.70 Lần (P/E hiện tại thấp hơn mức TB 5 năm 31%, còn P/B thấp hơn 28%).

Định giá của một số công ty chứng khoán

  • Tiếp theo, định giá mà các công ty chứng khoán trả cho cổ phiếu VEA thì đang cao hơn mức giá của cổ phiếu tại thời điểm hiện tại, kèm theo đó là P/E và P/B của doanh nghiệp đều thấp hơn đáng kể so với con số TB 5 năm, cho nên định giá của cổ phiếu VEA có thể được coi là hợp lý để quan tâm.

KẾT LUẬN

  • VEA là một doanh nghiệp có lợi nhuận cao và ổn định qua nhiều năm. Lượng tiền mặt của doanh nghiệp dồi dào, kèm theo đó là cơ cấu tài chính rất lành mạnh.
  • Cổ tức doanh nghiệp trả hằng năm ở một mức rất cao. Nếu giá cổ phiếu không tăng thì tỷ suất cổ tức cũng cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.
  • VEA chỉ phù hợp đối với những nhà đầu tư có khẩu vị an toàn và không hơn thua với thị trường. Bởi vì, tuy rằng lợi nhuận hằng năm của VEA rất cao và ổn định, nhưng tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp lại cực kỳ thấp, cho nên trong tương lai giá cổ phiếu khó có thể tăng mạnh.
  • Chỉ nên mua gom khi giá giảm mạnh và tránh mua đuổi cổ phiếu.

ĐỌC THÊM NHIỀU BÀI VIẾT KHÁC TẠI BLOG: tqcinvest.com

Tuyên bố trách nhiệm: Mọi thông tin chỉ là quan điểm cá nhân, cho nên mọi người hãy tôn trọng và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua – bán.