VEA - Nguồn cung phụ tùng xe máy cải thiện, thúc đẩy nhu cầu phục hồi

  • VEAM nắm cổ phần tại các liên doanh hàng đầu về sản xuất ô tô và xe máy tại Việt Nam (Honda, Toyota và Ford) và sản xuất máy nông nghiệp.

  • Xe máy: Doanh số của Honda sụt giảm trong tháng 5 và tháng 6/2022 do thiếu hụt nguồn cung khi một số nhà cung cấp phụ tùng tại Thượng Hải, Trung Quốc đã phải tạm ngừng sản xuất trong giai đoạn phong tỏa. Do các biện pháp phong tỏa được nới lỏng từ ngày 1/6/2022, các nhà cung cấp này đã sản xuất trở lại và hoạt động vận chuyển phụ tùng tới Việt Nam đã cải thiện kể từ tháng 7/2022. Nhờ đó, nguồn cung đang dần cải thiện, kéo theo giá bán lẻ giảm, thúc đẩy nhu cầu hồi phục.

  • Ô tô: Chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu vẫn gặp khó khăn, mặc dù có sự cải thiện nhẹ. Bên cạnh cuộc khủng hoảng chip chưa được giải quyết, diễn biến dịch COVID-19 lan rộng tại một số quốc gia cũng tạo ra nhiều bất ổn hơn trong việc lập kế hoạch sản xuất và tìm nguồn cung ứng phụ tùng. Đây là những rủi ro chính khiến doanh số ô tô có thể chưa được như kỳ vọng. Trong khi đó, cạnh tranh trong ngành sẽ hạ nhiệt vào cuối năm khi Vinfast rút khỏi lĩnh vực sản xuất xe động cơ đốt trong từ cuối tháng 8/2022.