VEA: Nhu cầu ô tô vẫn tăng mạnh trong tháng 5, nhưng doanh số xe máy giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng

VEA: Nhu cầu ô tô vẫn tăng mạnh trong tháng 5, nhưng doanh số xe máy giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng

  • Dựa trên dữ lệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, chúng tôi ước tính rằng doanh số bán lẻ xe du lịch (PC) của Việt Nam đã tăng 55% YoY trong tháng 5/2022. Theo quan điểm của chúng tôi, tăng trưởng YoY cho thấy nhu cầu PC trong nước tiếp tục phục hồi sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 10/2021 và củng cố nhu cầu ôtô của Việt Nam được hỗ trợ bởi tầng lớp thu nhập trung bình cao ngày càng tăng tại Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2022, doanh số bán PC của Việt Nam đã tăng 37% YoY.

  • Trong số các nhà sản xuất ô tô lớn, Honda và Toyota công bố kết quả tích cực nhất trong 5 tháng 2022 nhờ các mẫu xe chủ lực như Honda City (xe lắp ráp trong nước/CKD, sedan B), Corolla Cross (xe nhập khẩu/CBU, SUV) và Kia Seltos (CKD, SUV). Trong khi đó, Ford và Huyndai có diễn biến kém tích cực nhất.

  • Trong khi đó, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm 14% YoY và 16% MoM trong tháng 5 do khan hiếm nguyên liệu đầu vào như chất bán dẫn. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông trong nước, nguồn cung hộp số tự động cho xe máy của Honda Việt Nam - chiếm khoảng 60% doanh số xe máy của Honda Việt Nam, theo ước tính của chúng tôi - đang giảm 50% so với kế hoạch. Trong 5 tháng đầu năm 2022, doanh số bán xe máy của Honda đã tăng nhẹ 3% YoY.

  • Kết quả doanh số ô tô và xe máy trong 5 tháng đầu năm 2022 phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

  • Chúng tôi hiện có khuyến nghị MUA đối với VEA với giá mục tiêu 54.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng là 22,1%, bao gồm lợi suất cổ tức là 10,1%, dựa theo giá đóng cửa hôm nay.
    Tổng hợp

Mở tài khoản Ưu đãi, Hỗ trợ giao dịch, tư vấn bám sát
Liên hệ: 097.522.8813
ID người tư vấn: 6626- Trần Đình Quân