VGS - Giai đoạn đột biến cận kề

1. Tình hình kinh doanh.
VGS là cổ phiếu hiếm hoi trong ngành thép mà lợi nhuận không bị âm cho dù ngành thép bước vào giai đoạn khó khăn cuối năm 2022, cho thấy công ty kiểm soát được giá đầu vào rất tốt.

Chu kỳ suy thoái của ngành thép đã tạo đáy trong Q2 2023 và đang bước vào giai đoạn hồi phục khi lợi nhuận Q3 2023 của các cổ phiếu trong ngành đều tăng rất tốt, kết quả kinh doanh Q3 2023, HSG mang về lợi nhuận 438 tỷ , HPG lợi nhuận hơn 2000 tỷ.

2. Sự kỳ vọng.

Gần đây giá thép đang tăng mạnh trở lại, ngành thép đang là nhóm cổ phiếu hút được dòng tiền rất tốt. Kỳ vọng biên lợi nhuận của ngành thép sẽ được cải thiện trong quý 4 2023.

Nhưng nếu chỉ nhìn vào con số lợi nhuận giai đoạn 2021 – 2023 của VGS, thì NĐT thấy được doanh nghiệp không mang lại quá nhiều lợi nhuận, ở thời kỳ đỉnh cao của ngành thép thì VGS chỉ mang lại 30 – 40 tỷ lợi nhuận mỗi quý.

Ngược lại, cổ phiếu VGS lại có sự tăng giá vượt trội so với các cổ phiếu khác trong cùng ngành thép, nguyên nhân đến từ sự kỳ vọng của dự án bất động sản VIỆT ĐỨC LEGAND CITY mà VGS đang tập trung triển khai. Từ đầu năm 2023, VGS đã đẩy mạnh triển khai và đổ thêm 350 tỷ vào dự án này.

Vị trí dự án Việt Đức Legand City có vị trí đắc địa, khi gần các khu công nghiệp và chỉ cách sân bay Nội Bài chỉ 18.5 Km.

Vốn hóa của VGS chỉ hơn 1000 tỷ, nhưng giá trị đất nền của dự án đã lên tới 3500 tỷ và còn có thể tiếp tục tăng trong tương lai. Giai đoạn 1 của dự án, công ty chỉ cần bỏ ra chưa tới 50 tỷ tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Khi đầu tư cổ phiếu, thay vì nhìn vào quá khứ, NĐT nên tập trung phân tích tương lai của doanh nghiệp. Cổ phiếu VGS sẽ là 1 ví dụ điển hình, vì khi công ty bước vào giai đoạn bán hàng vào đầu năm 2024, lợi nhuận sẽ tăng mạnh.

Vị trí của dự án Việt Đức Legand City cũng nằm khá gần dự án Nam Vĩnh Yên của DIG Corp. DIG cũng đang mở bán lại dự án này, cho thấy ban lãnh đạo đã cảm nhận được BĐS Vĩnh Phúc đang ấm trở lại. Từ đấy NĐT cũng kỳ vọng về việc VGS mở bán thành công.

Trong ngắn hạn, cổ phiếu còn bị chịu tác động bởi nhiều biến số vĩ mô khác. NĐT nên tính toán trước khi chọn điểm mua phù hợp.

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ:
MR Trịnh Thế Hoàn
GĐ TVĐT VPS
Contact: 0366.282.656 hoặc 0345.666.656
Video phân tích: