Vĩ mô tháng 12 khởi sắc ủng hộ Vnindex tăng mạnh tiến về 1200

, , , ,

  • Gần đây, chỉ số DowJones Mỹ tăng mạnh mẽ khi vượt đỉnh ngắn hạn ở mức 36200 điểm, mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

=> Vậy, tình hình vĩ mô Mỹ đang như thế nào mà khiến cho thị trường này tăng mạnh mẽ như vậy? Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích trong bài viết dưới đây nhé!

  • Sở dĩ SimpleInvest đặc biệt quan tâm đến tình hình vĩ mô Mỹ vì nó có tác động mạnh đến chính sách điều hành của Việt Nam nói chung và tác động đến chỉ số VNINDEX nói riêng

  • Mời nhà đầu tư cùng hệ thống SimpleInvest phân tích Vĩ mô tháng 12 để có góc nhìn đầu tư tốt hơn và đạt tỷ suất sinh lợi cao nhất nhé!

I. TÌNH HÌNH VĨ MÔ MỸ

1. Tỷ lệ lạm phát giảm nhanh và mạnh

  • Hiện tại, lạm phát Mỹ trong tháng 10 đã rơi về mức 3.2%.

  • Dự báo trong thời gian sắp tới sẽ giảm mạnh do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và giá dầu đang giảm, làm cho tiêu dùng Mỹ sẽ giảm và kéo theo lạm phát giảm.

=> Với việc tỷ lệ lạm phát Mỹ giảm nhanh và mạnh như vậy sẽ giúp tác động đến chính sách tiền tệ của FED. Hiện tại FED đã ngừng tăng lãi suất và xu hướng sắp tới sẽ là giảm lãi suất => Không gây áp lực lên tỷ giá => Chính phủ Việt Nam không tăng lãi suất => Thị trường chứng khoán VN tăng trưởng mạnh mẽ.

2. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng

  • Hiện tại, số liệu thất nghiệp của Mỹ trong tháng 11 đạt mức 3.9%, tăng 0.4% so với các tháng trước đây, và là mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

  • Khi FED duy trì mức lãi suất cao đã làm cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Các doanh nghiệp tại Mỹ các tháng trước còn gồng mình để phát triển, tuy nhiên vì mặt bằng lãi suất cao đã làm cho họ khó khăn trong việc làm ăn, dẫn đến làn sóng sa thải diễn ra và tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu gia tăng.

=> Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh cho thấy nền kinh tế Mỹ đang rất khó khăn, điều này buộc Mỹ phải nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy kinh doanh. Sắp tới xu hướng sẽ là ngừng tăng và hạ lãi suất.

3. Chỉ số đồng Dolar (DXY) giảm mạnh

  • Chỉ số đồng đô đã giảm mạnh cho thấy nền kinh tế Mỹ bắt đầu khó khăn hơn trước.

  • Nếu chỉ số đồng đô tăng cho thấy nền kinh tế Mỹ khỏe hơn các nước trong khu vực và có lượng tiền lớn đô đổ về Mỹ, khiến cho các đồng tiền khác mất giá.

  • Tuy nhiên hiện tại, chỉ số đồng đô giao dịch ở mức 103, cho thấy nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn và sớm sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.

=> Chỉ số DXY giảm mạnh giúp giảm áp lực lên vấn đề chênh lệch tỷ giá, từ đó làm giảm áp lực lên chính sách tiền tệ của Việt Nam (sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp) => Thị trường chứng khoán VN tăng trưởng mạnh mẽ.

4. Giá dầu duy trì ở mức thấp

  • Giá dầu đang trì ở mức thấp quanh ngưỡng 75 USD/thùng, đây là liều thuốc tốt để lạm phát tiếp tục giảm nhanh.

  • Với việc giá dầu đóng cửa ở mức 74$ trong ngày thứ 6 (ngày 3/12/2023), đã giảm -9.85% so với tháng trước sẽ giúp cho lạm phát Mỹ giảm mạnh trong thời gian tới, và ngày càng tiến gần đến mức 2% như mục tiêu của FED.

=> Giá dầu là 1 trong những yếu tố làm Lạm Phát tăng mạnh. Vì vậy, giá dầu duy trì ở mức thấp cũng giúp lạm phát ổn định hơn, từ đó giảm áp lực lên chính sách tiền tệ

KẾT LUẬN:

  • Với tình hình vĩ mô Mỹ như đã phân tích trên cho thấy được giai đoạn sắp tới nền kinh tế Mỹ sẽ gặp khó khăn hơn, tăng trưởng kinh tế chậm lại so với các tháng trước đây. Tuy nhiên, lạm phát đã giảm nhanh và đạt được mục tiêu của FED đề ra.

=> Từ đó, FED sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ thắt chặt sang chính sách tiền tệ nới rộng, giảm lãi suất trở lại kể từ năm 2024.

Theo dự đoán của SimpleInvest, FED sẽ nhanh chóng giảm lãi suất trong tháng 3/2024. Chính sách tiền tệ đang tích cực trở lại như vậy cũng chính là lý do giúp chứng khoán Mỹ vượt đỉnh.

II. TÌNH HÌNH VĨ MÔ VIỆT NAM

  • Hiện tại, vĩ mô Việt Nam đang được điều hành rất tốt bởi chính phủ khi mà lạm phát 11 tháng vừa qua vẫn duy trì ở mức 3.5%, dưới 4.5% mà Quốc hội đề ra.

  • Vấn đề điều hành chính sách Vĩ mô chỉ gặp khó khăn khi tỷ giá tăng mạnh, đồng Dollar tăng mạnh trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Áp lực tỷ giá làm cho Việt Nam khó lòng giảm lãi suất mạnh mà còn phải hút tiền thông qua kênh tín phiếu để kiềm hãm tỷ giá tăng mạnh.

  • Tuy nhiên, những điều khó khăn nhất đã qua, đồng Dolar Index đã giảm từ mức 107 về 103, từ đó tỷ giá Việt Nam cũng hạ nhiệt từ 24600 về mức 24250, một mức giảm tương đối mạnh trong vòng 6 tháng vừa qua.

=> Từ việc tỷ giá đang hạ nhiệt và lạm phát duy trì ở mức thấp đã giúp Ngân hàng nhà nước tự tin điều hành chính sách tiền tệ mở rộng hơn qua các việc sau:

1. Duy trì mức lãi suất huy động thấp

  • Hiện tại, lãi suất huy động kì hạn 12 tháng đã rơi về mức 4.8%, đây là mức thấp nhất trong vòng 1 năm vừa qua.

=> Khi lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, không còn hấp dẫn đối với nhà đầu tư tiền gửi, dòng tiền sẽ chảy ra nền kinh tế, 1 phần sẽ chảy vào chứng khoán. Như dòng tiền đã từng làm trong thời kỳ Covid 2020 và 2021

2. Ngân hàng nhà nước ngừng phát hành tín phiếu

  • Trong tháng 9 và tháng 10, ngân hàng nhà nước đã dùng biện pháp phát hành tín phiếu, hút ròng tiền nhàn rỗi ở ngoài thị trường để điều tiết tỷ giá.

  • Tuy nhiên trong tháng 11, tỷ giá bắt đầu hạ nhiều, vì thế hơn 200 nghìn tỷ đồng sẽ đáo hạn từ tín phiếu sẽ chảy ngược lại vào nền kinh tế. Dòng tiền dồi dào sẽ giúp các ngân hàng duy trì huy động lãi suất thấp

  • Ngoài ra, điểm nghẽn trong việc điều hành vĩ mô năm 2023 chính là việc Trái phiếu doanh nghiệp bị nghẽn do đến hạn trả và thị trường bất động sản đóng băng. Tuy nhiên, chính phủ đã chỉnh sửa các quy định về việc đáo hạn trái phiếu, gia hạn thêm thời gian và trả bằng hình thức tài sản.

  • Đến nay, cơ bản thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã vượt qua khủng hoảng. Từ đây đến năm sau, số tiền đáo hạn sẽ bớt đi, không còn áp lực từ đây đến T4/2024 vì thời kì căng thẳng nhất của đáo hạn trái phiếu là từ T6/2023 - T10/2023

III. TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM HƯỚNG ĐẾN 1200 ĐIỂM

  • Với việc vĩ mô tốt lên, ngày càng khởi sắc cả trong nước và quốc tế, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong năm 2024.

  • Ngoài ra, thị trường chứng khoán còn đón nhận làn sóng rút tiền từ các kênh tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư chứng khoán, cụ thể:

    • Theo số liệu số tiền gửi mạnh nhất vào hệ thống ngân hàng với kì hạn 1 năm là giai đoạn T11/2022, đặc biệt là tháng 12/2022. Như vậy, dòng tiền này sẽ chuẩn bị đáo hạn trong giai đoạn cuối năm 2023.

    • Đây là cơ hội để thị trường chứng khoán bứt phá khi có dòng tiền từ kênh tiết kiệm chuyển sang bởi lãi suất tiền gửi không còn đủ hấp dẫn đối với nhà đầu tư nữa, buộc nhà đầu tư phải tìm kiếm những kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn (Kênh chứng khoán)

=> Đồng thuận với bối cảnh vĩ mô ủng hộ tích cực cho thị trường chứng khoán. VNINDEX đã có phiên bùng nổ mạnh vào ngày 4/12 sau nhiều phiên tích lũy đi ngang với dòng tiền lớn tham gia và lan tỏa toàn thị trường.

Và sau phiên bùng nổ như vậy, liệu còn vùng mua nào cho nhà đầu tư cầm tiền chưa mua kịp hay không?

Dưới đây, SimpleInvest đánh giá lại vùng mua tốt còn lại cho các cổ phiếu vượt trội để nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng tham khảo và cân nhắc giải ngân. Tuy nhiên, thực tế diễn biến cổ phiếu và vùng mua chính xác thì đội ngũ sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí trực tiếp trong phiên giao dịch trên room cộng đồng, nhà đầu tư chưa tham gia room thì liên hệ SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ nhé!

IV. NGÀNH NGHỀ - CỔ PHIẾU KHỎE VƯỢT TRỘI

=> Kể từ giữa tuần trước, sau phiên giao dịch test cung thành công ngày 28/11 thì SimpleInvest đã đủ dữ liệu để đánh giá thị trường xác nhận form tăng mạnh và liên tục khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân mạnh trở lại, lấy được vị thế sớm.


  • Đối với nhà đầu tư chưa có hàng thì tiếp tục bám sát danh mục chiến lược mà SimpleInvest đã chia sẻ từ rất sớm dưới đây để sở hữu các cổ phiếu khỏe nhất thị trường, đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội nhất.

  • Khi thị trường xuất hiện nhịp rung lắc, các cổ phiếu khỏe đồng thời cũng sẽ gặp áp lực bán ngắn hạn, từ đó xuất hiện vùng mua mới tối ưu. Nhà đầu tư theo dõi bám sát diễn biến thị trường để tranh thủ hành động nhanh sở hữu ngay các cổ phiếu mạnh.

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest sẽ bám sát thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới hỗ trợ nhà đầu tư, khuyến nghị hoàn toàn miễn phí trực tiếp trên room cộng đồng, nhà đầu tư tham gia room để nhận thêm tư vấn chính xác nhất nhé!

Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng thì nhanh tay LIÊN HỆ GẤP với SimpleInvest để đón đầu giải ngân sớm các cổ phiếu còn biên tăng mạnh mẽ, tránh lỡ nhịp mua hiếm hoi còn lại trong năm nay nhé!

:telephone_receiver::telephone_receiver:Hotline hỗ trợ nhanh:
0365057965 (Thảo Nguyên)
0963541598 (Trần Hằng)

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

thị trường vĩ mô, chính sách hỗ trợ tốt, cơ hội lớn cho cái tết ấm êm