Vì sao giá vàng tăng cao liên tục?

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong vài tuần qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu ngừng tăng lãi suất và có thể bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất từ giữa năm 2024. Điều đó sẽ làm giảm sức mạnh của USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ nhưng ngược lại củng cố sức mạnh cho vàng.

Đồng thời, về địa chính trị, xung đột Nga - Ukraine kéo dài thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Khi tình hình địa chính trị căng thẳng sẽ ảnh hưởng kinh tế thế giới, giá dầu và trong bối cảnh này một số ngân hàng, các quỹ đầu tư chuyển sang xu hướng thận trọng hơn sẽ đổ vốn vào vàng.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đang mua vàng để thay cho dự trữ ngoại tệ bằng đồng đô la Mỹ. Đặc biệt trong năm 2023, ngân hàng của hơn 40 quốc gia mua hơn 800 tấn vàng để dự trữ quốc gia và từ đó làm cho cầu vàng tăng lên.

Giá vàng miếng SJC tăng cao trong thời gian qua là do độc quyền vàng miếng SJC, nguồn cung khan hiếm, thị trường chỉ có mua đi bán lại vàng SJC cũ. Cầu tăng dù không mạnh, trong khi cung không có dẫn đến giá bị đẩy lên cao, chênh lệch lớn với giá thế giới.

Trên thực tế, việc không cấp phép nhập khẩu vàng khiến doanh nghiệp thiếu nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức. Một số doanh nghiệp thậm chí phải dùng vàng SJC để sản xuất vàng trang sức nên càng khiến giá vàng miếng SJC bị đẩy lên cao.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước đang “một mình một chợ”, các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng đầu tư thời điểm này vì rủi ro rất lớn, mặc dù giá có biến động, nhưng giao dịch trên thị trường hiện khá trầm lắng. Sức mua bán của thị trường vàng đã yếu đi và người dân không còn mặn mà với vàng, kể cả khi giá tăng cao.

vàng