Vì sao giai đoạn vừa qua cổ phiếu nhóm ngân hàng quốc doanh tăng mạnh hơn nhóm tư nhân?

, , , , , , , , ,

Vì sao giai đoạn vừa qua cổ phiếu nhóm ngân hàng quốc doanh tăng mạnh hơn nhóm tư nhân?
Rất đơn giản vì trong điều kiện vĩ mô không thuận lợi cũng như các sự kiện bất thường (thiên nga đen) có tầm ảnh hưởng lớn (như Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, v.v.), các cổ phiếu quốc doanh được ưa chuộng hơn so TMCP tư nhân, nhờ tỷ trọng tài sản rủi ro không cao ( cụ thể là dư nợ cho vay BĐS và TPDN) và có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan Nhà nước trong quá trình hoạt động.
Đặc biệt, khi niềm tin thị trường bị lung lay thì dòng tiền có xu hướng đổ về nhóm ngân hàng có yếu tố nhà nước. Đây cũng là điều tự nhiên khi các ngân hàng này có quy mô vốn lớn và hoạt động ổn định hơn. Điển hình là VCB với <5% tổng dư nợ liên quan tới BĐS và TPDN trong khi trích lập dự phòng lên tới hơn 400%. Từ tháng 8/2022 -3/2023 giá VCB tăng 12% so sánh với TCB - Một ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS cao giá cổ phiếu đã giảm 30% trong cùng khoảng thời gian.
Qua đó ta có thể thấy rằng, trên thị trường đã có sự phân hóa về sức mạnh của mỗi nhóm ngành nghề, mỗi ngành lại có sự phân hóa của từng cổ phiếu riêng biệt.