VIB ACB OCB HDB VPB..TRẬN CẦU BANK TÂM ĐIỂM QUÝ 4, cuộc đua ROE NIM PE ....Quẹo lựa

, ,

Chào sân với 1 bài viết, nay tui sẽ chuyển thêm 1 kênh mới bên đây sinh hoạt, viết bài và update cho ae.
Phần 1: Diễn đàn, Mạng xã hội râm rang…Giờ này không có Cp Ngân hàng thì thật là có lỗi với Thị trường, có lỗi với Vợ Con. TRỜI ƠI NÓ ĐÚNG GÌ ĐÂU …nhưng các bác ạ, bank thì cũng có bank this bank that. Sóng vừa rồi hầu hết là các bank ở quy mô trung bình là vào sóng XỊN. còn mấy đại ca như TCB VPB CTG BID thì ôi thôi, cầm nó có lỗi với vợ quá các bác ạ. TT đang chỉnh, cùng tui vô tầm ngắm chuẩn bị bắn nào ae.
Ví như đại ca David Moyes cầm West Ham đá cho mấy ông trên ra bã thì cớ gì mà mấy ông Bank quy mô TB tung hoành tới vậy.
CÙNG BÓC TÁCH 1 SỐ THỐNG KÊ MỚI NHẤT DƯỚI ĐÂY CHO CÁC ACE xem tại sao:

Hình 1 là thống kê ROE của các bank đến cuối quý 3 vừa rồi, có thể thấy những bank quy mô vừa hoặc hơn trung bình thường đều tập trung trên mức 20%, đỉnh là ông VIB (28.2%, quý 2 tận 32%) sau đó là OCB ( luôn quanh duy trì quanh 23%)ACB(quanh 24%) , tới NAB HDB VPB MBB (quanh 21%) . Tính chất quy mô vừa giúp các bank này sử dụng vốn khá linh hoạt và hiệu quả, thời buổi khó khăn, các ngân hàng vẫn giữ được mức sinh lời trên vốn cao ngất nhờ huy động được nguồn vốn giá rẻ, giảm chi phí, rút gọn bộ máy hành chính, và biết xài tiền ! Nhưng chỉ nhìn ROE thôi cũng chưa đánh giá hết đc mấy đội này. Cái chúng ta thấy chỉ là kết quả, HLV cho cầu thủ ăn gì mà nó chạy như ngựa vậy.

Bóc tách sâu hơn để lọc ra đội nào sẽ quẩy tung nóc quý 4 tới ta cùng xem NIM các quý gần đây mà tôi đã thống kê ở hình 2. Tỷ lệ NIM cao cũng là thứ giúp các bank này đạt mức ROE đáng ngưỡng mộ. Trừ ông xã hội đen VPB ra, NIM cao nhất đám ! nhưng nợ xấu top 1, trích dự phòng thấp cũng top 1. Ta còn lại TCB MBB HDB và VIB là trên 4% duy trì rất đều. Dù lãi xuất giảm gần đây nhưng các bank vẫn duy trì được tỷ lệ NIM v thì phải nói là hoạt động rất hiệu quả.

Nhưng tiền đến từ đâu, còn nới lên được bao nhiêu, huy động qua kênh gì, và cho vay ăn chắc mặc bền cỡ nào là thứ quan trọng để dự phóng được sức đội bóng, đang đá tự nhiên cầu thủ có lăn ra nằm sàn hay ko.
Những thống kê tiếp theo của tui sẽ phần nào lột tả được bức tranh chung…AE vô ủng hộ để tui làm tiếp nghe. ALL IN David Moyes nha ae hahahaha

Phần 2
Như ở kỳ trước, chúng ta đã bóc tách chất lượng lợi nhuận của các ngân hàng đang ở thực trạng như thế nào, trừ các ngân hàng quốc doanh, hiện tại ACB,HDB, TCB MBB và VIB là những ông đứng đầu. Nhưng 1 câu hỏi đặt ra với NĐT là chất lượng lợi nhuận đó có bền vững hay không hay bấp bên lúc này lúc kia, hãy cùng xem thống kê phía dưới để biết đội nào vô sân đá hay, còn đội nào kiếm tiền từ quảng cáo !
Các thu nhập từ HĐ dịch vụ, KD ngoại hối, đầu tư là các thu nhập không ổn định và có sự biến thiên mỗi kỳ rất lớn, không từ hoạt động chính của DN, NĐT thường hướng sự tập trung tới hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp, vì thế tỷ lệ thu nhập từ HĐKD cốt lõi chiếm trên 80% của các bank theo thống kê rơi vào LPB HDB SHB STB, ACB và VIB là những ông giữ tập trung vô core, làm ăn ổn định bền vững**,** phí dịch vụ thẻ và bancassurance, ăn uống dinh dưỡng tập luyện hăng say, vô sân là đá chứ không đi quảng cáo shoppee, chơi tiktok kiếm thêm thu nhập. Vậy ta lọc ra nguyên đám trên + thêm lần trc thì ra đc ông HDB VIB với ACB
Đó là về chất lượng thu nhập, bây giờ sức đá còn bao nhiêu thì xem room tín dụng đang nới ra sao thì xem hình dưới
[​IMG]
Chúng ta có thể thấy nới room trên 5% thì có VIB TCB với MSB ( hành lang: riêng VIB đang xem xét lên hạn mức mới 20% so với mức cũ vì nghe đồn full r, nên số liệu thực tế VIB có thể tăng room đạt 7%, trên tinh thần nới tới đâu full tới đó) đây cũng là thực trạng chung các ngân hàng ở giai đoạn vốn rẻ hiện nay.
Còn sức là còn đá, vậy thì cuộc đua HDB VIB và ACB ta còn lại VIB là th còn sung sức nhất ! (không có nghĩa là 2 ông kia kém, mà là số liệu có thể thấp hơn 1 chút, tăng trưởng là vẫn có)
Nhưng mà sung vậy thì h vô tiền được chưa, hay đang cao rồi, thì cùng xem PE toàn ngành:
[​IMG]
Xét về PE top còn đang phía dưới (quanh 10) và còn dư địa tăng tiềm năng bao gồm ACB VIB HDB, OCB… rất dễ thấy, là trong đám này, lọc ra đc là vô mạnh đc. Vậy sau khi lọc, ta thấy đc ACB VIB HDB là mấy th ngon nhất, mà trong đám này VIB là béo nhất !. Hiện tại dẫn đầu về Banca cũng là th VIB, No1 banca Vietnam , và chất lượng nợ th này cực xin xò , đây là sau khi mình lọc ra đc nó mới đi tìm hiểu, để biết chắc là all in đúng th:

  • Tỷ trong lớn trong danh mục cho vay là bán lẻ (~90%) => VIB ko chịu tác động bởi cho vay doanh nghiệp vào các lĩnh vực impact covid như hàng không, du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng.
  • Trong cho vay bán lẻ, cho vay BĐS chiếm 50%. Trong đó phần lớn là cho vay mua nhà ở (ko phải cho vay BĐS hình thành từ trong tương lai, cho vay dự án) => Safe
  • Cho vay mua ô tô hiện dưới 30% danh mục. Trong đó gần 95% là cho vay ô tô đến cá nhân, ko phải cho vay doanh nghiệp. ( tronng cái đám cấu trúc nợ này ô tô là cái mình quan ngại nhất vì ko biết mấy ông grab lỗ xong họ thu hồi xử lý đống xe này như thế nào, nhưng cũng đã yên tâm vì tỷ trọng thấp và dịch đã dịu, ít ra cũng có tài sản đảm bảo, các đầu nội chợ đen có xe là ngta gom bán lại)
  • NII tăng trưởng mạnh do khách hàng tái cơ cấu lãi bắt đầu hoàn trả.
  • Th này còn cục room ngoại 9%.

KẾT LẠI: sau khi bóc tách thì ACB HDB và VIB là hàng ngon, ae nhìn vô cũng lọc ra đc con nào ưng ý nhất theo khẩu vị đầu tư của mình, tui là cứ tóp1 VIB mà quất, giá cũng chỉnh xong, tích lũy cũng đc 1tgian, TT hôm 19 rớt mà nó k rớt, còn gì nữa mà không vô nữa hả quý zị. AE LÊN TÀUUUUUUU!!!

2 phần này đã đăng ở diễn đàn khác tuần trc nhưng nay qua đây tôi sẽ FW cho ae đọc để lấy thông tin
có thông tin gì tôi sẽ update

Cảm ơn AE

4 Likes

cảm ơn chủ post nhé. VIB và HDB,MSB, OCB nhảy múa trên bảng điện :grin:

Cập nhật room tín dụng mới nhất cho ae sáng nay

image

1 Likes

A7 ăn cứt rồi nhỉ

hahaha

Chuẩn quá thớt chủ ui

bác chủ thớt cứ phân tích ROA với ROE nhưng đã bao giờ cầm đc tiền cổ tức của bank chưa, hay chỉ vẽ trên giấy

bank sẽ phải trả giá cho chính sách sai làm năm trước, khi lãi suất gửi và cho vay chênh lệnh 5%, doạnh nghiệp thì khó khăn, người dân thì đói kém, bank nào cũng hốc lồi mồm, đua nhau sin nới room tín dụng, đến mức vốn hoá = 30% vốn hoá toàn thị trường, tôi là chẳng học hành gì còn nhìn thấy điều ấy, chứ mấy ông vẽ ra chính sách sao lại ko thấy, hay các ông lại bị tiền nói nhét lồi hết mồm ra cả rồi

1 Likes

lướt sóng thì có, chứ để đầu tư chưa bao giờ tôi trọn nghành bank, vì tài sản của bank toàn là giấy lộn, tại sao bank nào cũng báo lãi khủng mà nđt ko bao giờ có đc 1 đồng cổ tức, rồi tiền đấy các ông cứ vẽ ra giấy, rồi tăng room tín dụng, tại sao ko để dự phòng rủi ro? rồi đến khi nợ xấu, nợ khó trả tăng cao, thì các doanh nghiệp đc vay tiền đấy là doanh nghiệp làm ăn chân chính, hay là chỉ cty sân sau của người nhà chủ tịch, chỉ dùng để rửa tiền, bác phải trong nghành ngân hàng thì mới biết nó thối tha đến mức nào

anh tiêu cực quá ^^
bản thân bank đã dự phòng rủi ro r, chúng ta có basel 1 2 3, làm tiêu chuẩn cho ngành, nợ xấu bản thân người điều hành họ cũng biết cách cân đối, bank vẫn trả cổ tức, giá cp vẫn tăng 3 năm vừa r, ai lướt sóng 3 năm v ạ?
ví như năm ngoái a mua cp VPB giá 12(đã chia), h giá nó 36, 1 năm lãi 300%, bản thân VPB cho vay như nào a biết r.

Nợ xấu nội bảng cuối tháng 9/2021 đã trở lại ngang mức năm 2017, thành quả 5 năm có nguy cơ bị xoá bởi Covid-19 vụ này sao thớt biết hem?

2 bối cảnh khách nhau và chưa tính của VAMC
Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của toàn hệ thống ngân hàng là 2,46%; năm 2017 giảm xuống còn 1,99%; năm 2018 còn 1,91%; năm 2019 là 1,63% và năm 2020 là 1,76%. Nếu tính cả khoản nợ đã bán cho VAMC nhưng chưa xử lý được và nợ xấu tiềm ẩn thì năm 2016 là 10,58%, năm 2017 là 7,36%, năm 2018 là 5,85%, năm 2019 là 4,43% và sang đến năm 2020 là 3,81%.

5 Likes

phần 3 nhé ae

1 Likes

Tất cả trên tàu đang rung lắc, phải giữ hàng, chúng ta giữ hàng giúp lái đánh lên. Có cho là cú xả cũng chưa xả ngay được, chúng ta vẫn có ăn trong quý 4 này.

tuần sau để coi TT phản ứng sao nè :))

Tuần này hành động sao thớt ơi? Liệu chừng VIB có khả năng vào VN30 về giá trị vốn hóa kg thớt?

pác nào có tí thông tin dự báo về lợi nhuận Quý 4 của các banks chia sẻ với nhe