VIB: Chiến mã trong dòng cổ phiếu vua

Dòng cổ phiếu vua (ngân hàng) vẫn luôn hấp dẫn khi có mức tăng trưởng tốt trong dài hạn và VIB là 1 cái tên sáng giá cho ai ưa thích mức tăng trưởng cao.

TÓM TẮT ĐỘNG LỰC CHÍNH

  • Mảng tín dụng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2024-2025 với mảng cho vay mua nhà sẽ là động lực chính dẫn dắt. Chiến lược phát triển riêng biệt của VIB đã giúp LNTT tăng trưởng ấn tượng ở mức 50%/năm (CAGR) trong 5 năm trở lại đây.

  • NIM của VIB sẽ có khả năng tăng trưởng cao hơn so với mặt bằng chung của ngành nhờ vào việc tập trung mảng cho vay bán lẻ và đa dạng hóa nguồn huy động vốn đặc biệt là khả năng huy động vốn chi phí rẻ từ các TCTD nước ngoài.

  • Định giá còn hấp dẫn cho một ngân hàng có mức tăng trưởng và tỷ suất sinh lời cao.

1. Tình hình vĩ mô và ngành ngân hàng

Tăng trưởng tín dụng Q1/2024 chỉ đạt 0.26% tuy nhiên nền kinh tế lại cho thấy nhiều dấu hiệu hồi phục.

  • Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng lên mức trên 50 điểm khi đạt 50.3 vào tháng 4/2024, tăng so với mức 49.9 ở tháng 3. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy hoạt động sản xuất đang hồi phục trở lại.

  • Thị trường BĐS cũng đang có những dấu hiệu ấm dần trở lại khi giá chung cư tại một số khu vực thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM tăng giá cùng với nhu cầu gia tăng.

  • Mặt bằng lãi suất hiện tại đang ở mức thấp giúp thúc đẩy hoạt động đầu tư mới, tích trữ hàng tồn kho và trả nợ vay của doanh nghiệp/cá nhân.

Tín dụng toàn ngành ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng 14-15%/năm trong năm 2024 nhờ các dấu hiệu hồi phục tích cực của nền kinh tế.

2. Động lực tăng trưởng của VIB

a. Kì vọng mảng cho vay mua nhà tăng trưởng

  • Tính đến quý 1/2023, dư nợ cho vay mua nhà (bao gồm cho vay mua nhà ở và xây dựng/sửa chữa nhà) của Ngân hàng VIB đạt khoảng 120.000 tỷ đồng (chiếm 53% tổng dư nợ cho vay bán lẻ), tương đương tăng khoảng 10% so với cùng kỳ và tăng 1,7% so với đầu năm, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của ngân hàng này trong quý đầu năm (0,46% so với hồi đầu năm). Qua đó, cho thấy những dấu hiệu hồi phục bước đầu của nhu cầu vay mua nhà từ nhóm khách hàng cá nhân.

  • Đồng thời, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì ở mặt bằng thấp và kéo dài ít nhất đến hết năm nay, kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến tâm lý của những người có nhu cầu mua nhà thực hoặc để đầu tư/kinh doanh sau giai đoạn trì hoãn/tâm lý lo ngại lãi suất tăng trở lại sau thời gian ưu đãi.

  • Ngân hàng VIB chỉ tập trung cho vay mua nhà ở đã hình thành và ít tài trợ dự án bất động sản, với giá trị trung bình mỗi khoản vay khoảng 1-2 tỷ đồng và 99,5% là đã có sổ đỏ/sổ hồng giúp gia tăng tính thanh khoản của ngân hàng trong kịch bản phải xử lý nợ xấu.

  • Tín dụng tăng trưởng trong dài hạn luôn là điểm đến hấp dẫn cho NĐT

b. VIB có nguồn huy động đa dạng và linh động nhờ vào huy động vốn nước ngoài

  • Bên cạnh việc huy động một phần vốn ngắn hạn đến từ thị trường liên ngân hàng và các khoản huy động (thường có kỳ hạn dưới 12 tháng) đến từ thị trường dân cư, việc huy động vốn từ thị trường nước ngoài giúp Ngân hàng VIB đa dạng hóa được nguồn huy dộng vốn với chi phí hợp lý nhằm tài trợ cho các khoản cho vay mua nhà, mua ô tô dài hạn. Đồng thời, chiến lược này giúp nâng cao tính thanh khoản của ngân hàng.

  • Nhờ vào việc đa dạng hóa nguồn huy động và chiến lược cho vay mảng bán lẻ, VIB nằm trong top ngân hàng có NIM cao nhất ngành.

c. Sự hồi phục của thị trường bảo hiểm giúp hỗ trợ mảng thu nhập ngoài lãi

  • VIB là một trong những ngân hàng có hoạt động bancassurance hiệu quả nhất thị trường. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ với các công ty bảo hiểm uy tín, VIB có thể cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm bảo hiểm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hoạt động bancassurance mang lại cho VIB nguồn thu nhập đáng kể, góp phần thúc đẩy lợi nhuận ngoài lãi của ngân hàng.
  • VIB hiện đang có mối quan hệ Bancassurance chiến lược với công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam là Prudential.

3. Các điểm đáng chú ý

a. Cơ cấu cho vay của VIB khá an toàn

  • Lợi thế lớn nhất của Ngân hàng VIB hiện nay là cơ cấu cho vay đa dạng và tỷ trọng cho vay bán lẻ cao. Việc tập trung vào phân khúc bán lẻ với sản phẩm chủ yếu vẫn là cho vay cá nhân mua nhà đều có tài sản thế chấp giúp cho ngân hàng này có thể chọn lọc và khai thác được các khoản cho vay với lãi suất cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường.


  • Với cơ cấu cho vay lành mạnh, VIB không có rủi ro tập trung như một số ngân hàng cho vay BĐS hay Trái phiếu doanh nghiệp nhiều.

b. Phòng ngừa rủi ro tỷ giá nhờ việc đẩy mạnh giao dịch hoán đổi tiền tệ

  • Phòng ngừa được rủi ro từ biến động tỷ giá, VIB tăng khoản mục giao dịch hoán đổi tiền tệ lên rất nhiều. Không những giúp phòng ngừa rủi ro mà VIB còn tăng doanh thu đột biến từ mảng giao dịch ngoại tệ này.

c. Cơ cấu cổ đông

  • Cơ cấu cổ đông VIB không quá loãng và có sự góp mặt của Commonwealth Bank of Australia.

  • Commonwealth Bank of Australia (CBA), hay còn được gọi là CommBank, là ngân hàng đa quốc gia hàng đầu có trụ sở chính tại Sydney, Úc. Ngân hàng được thành lập vào năm 1911 bởi chính phủ Úc và hoàn toàn tư nhân hóa vào năm 1996. CommBank là một trong bốn ngân hàng lớn nhất của Úc, được biết đến với sự ổn định tài chính và phạm vi dịch vụ rộng lớn.

4. Định giá và cổ tức

a. Mức chia cổ tức

  • VIB có mức chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu khá cân bằng nên cổ phiếu không bị quá pha loãng.
  • Sáng 02.04.2024, Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) tại TP.HCM. Phương án chia cổ tức với tỷ lệ 29,5% gồm cổ tức tiền mặt, cổ phiếu thưởng, và kế hoạch lợi nhuận trước thuế 12.045 tỷ năm 2024 đã được ĐHĐCĐ thông qua.

b. Định giá

  • Nhìn chung ngành ngân hàng vẫn đang giao dịch ở vùng định giá khá hấp dẫn và VIB cũng không là ngoại lệ. Đây là vùng định giá thấp trong 5 năm trở lại đây trong khi ngân hàng vẫn liên tục tăng trưởng trong dài hạn.

  • Dựa vào định giá P/E và P/B so với mặt bằng chung ngành, tôi đưa ra mức định giá phù hợp với cổ phiếu VIB là 29.000/cổ phiếu (+30% từ giá hiện tại).

5. Phân tích kỹ thuật

  • VIB đang trong xu hướng tăng sau khi phá vỡ cản chéo lớn. Giá đã điều chỉnh tích cực về vùng 50% của sóng tăng với khối lượng khi điều chỉnh thấp là vùng khá đẹp để mở mua.

Để nhận thêm khuyến nghị và tư vấn, liên hệ:

Mr. Minh Trần
Contact: 0856.341.996
Theo dõi thêm qua Youtube: Minh Tran Stock

3 Likes

Bank liệu có còn sóng k?

1 Likes

VIB có vể CASA hơi thấp anh nhỉ

1 Likes

Còn chứ anh, kinh tế đang hồi phục bank luôn là nhóm hưởng lợi và dẫn dắt

CASA thấp nhưng với chiến lược và ưu điểm của VIB là huy động được vốn nước ngoài thì không bị tình trạng phải huy động lãi suất cao như các ngân hàng nhỏ. Nhờ vậy mà NIM của VIB thuộc top cao của ngành :grin:

Mấy anh Tây bán bank xong chưa? VIB đợt này không bị bán mấy.

1 Likes

Không thấy nói gì vụ cổ tức 17% bao giờ chia nhỉ?

Nếu đầu tư dài hạn thì thời điểm cổ tức 1 năm không phải vấn đề gì quá lớn. Còn nếu lướt sóng thì có thể canh mua bán khi có thông báo chính tức mà.