VIB: Ngân hàng Nhỏ, Hiệu quả “To”

, , , , , , ,

Góc nhìn cơ bản:

Tỷ trọng bán lẻ gần 90% danh mục cho vay giúp NIM được duy trì

Các mảng cho vay chủ lực của VIB gồm mua nhà, mua xe và cho vay kinh doanh chiếm 90% tổng dư nợ. Trong đó phần lớn các khoản vay là trung và dài hạn (chiếm 69.7% dư nợ tại cuối Q1/2023)

Thu nhập ngoài lãi duy trì đà tăng trưởng nhờ hoạt động thu phí và banca

Hoạt động thu phí đóng vai trò chủ đạo trong việc gia tăng thu nhập ngoài lãi (NOI), nguồn thu từ phí chiếm trung bình 99% tổng thu nhập ngoài lãi của VIB trong 8 quý gần nhất. Hoạt động thanh toán là hoạt động tạo ra nguồn thu ngoài lãi lớn nhất với tỷ trọng 58.2% trong Q1/2023

Tỷ trọng TPDN và tài trợ dự án BĐS không đáng kể.

TPDN và tài trợ dự án BĐS chiếm 2.5% tổng dư nợ của VIB tại cuối Q1/2023. Những khó khăn hiện tại của thị trường TPDN và các dự án BĐS gần như không tác động đến chất lượng tài sản của VIB
Rủi ro:
Nợ xấu có khả năng do đặc thù từ danh mục cho vay. Với tỷ trọng cho vay bán lẻ lớn thì việc nợ xấu gia tăng mạnh trong Q1/2023 là điều có thể hiểu được đối với VIB. Tuy nhiên, quy mô từng hợp đồng cho vay của VIB là tương đối nhỏ (giá trị trung bình mỗi HĐ cho vay <1 tỷ đồng) nên việc bung nợ xấu có thể sẽ diễn ra lâu hơn nhưng với cường độ thấp hơn so với các khoản vay KHDN lớn.

Góc nhìn kĩ thuật:

Có dòng tiền lớn tham gia ở phiên 2/6 để kéo giá cổ phiếu break khỏi nền giá tích lũy chặt chẽ 3 tháng. Hiện tại xu thế cổ phiếu tiếp tục tích lũy ở kênh giá trên với Bollinger band thu hẹp dần kết hợp thanh khoản có xu hướng cạn dần báo hiệu sắp vào xu thế mới
Khuyến nghị mua quanh 19.85, mục tiêu 22-23, cắt lỗ khi thủng 18.20
• Anh chị em muốn trao đổi thêm về thị trường và cổ phiếu thì liên hệ Quân qua z.a.l.o 0971.357.082 nhé.

Chúc quý anh chị em nhà đầu tư thật nhiều sức khỏe và thành công!
image
image
image

image

1 Likes

Nếu STB là hoa hậu thì VIB cũng xứng đáng làm á hậu đúng ko ace

Room tín dụng toàn hệ thống ngân hàng vừa được nâng lên 14% cho toàn hệ thống ngân hàng. Đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế mới đạt trên 12,4 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 4,73% so với cuối năm 2022.
Tin hàng lang, hạn mức tín dụng của một số ngân hàng được đánh giá tốt được giao cao hơn hệ thống:
• BID, CTG: 14%
• TCB, ACB, OCB: 15% - 18%
• MBB, HDB, VPB: >18%
Đây là giải pháp của NHNN sau khi Chính phủ thúc đẩy liên tục việc giảm lãi suất và tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế. Khi NHTM có đủ room họ tự tin hơn trong việc triển khai các kế hoạch dài hạn của mình.
Lưu ý, room tín dụng của một số bank như TCB, ACB, OCB, MBB, HDB, VPB có thể tăng tiếp trong thời gian tới khi NHNN sẽ cân đối lại một số bank không dùng hạn mức tín dụng được cấp.
Dự báo hạn mức tín dụng cuối năm của một số bank:
• BID, CTG: 14%
• TCB, ACB, OCB: 18% - 22%
• MBB, HDB, VPB: 22% - 30%

Break cản chéo để tiến lên mục tiêu 23-25 ngắn hạn


Lên cạnh chéo trên 23 chốt lời bớt chờ rung lắc cover lại
Sóng Bank VIB luôn lọt top tăng mạnh nhất