VIC-VRE: Liệu có bán vốn cho nước ngoài?

,

Gần đây trên thị trường có thông tin về các giao dịch giữa VIC, VRE và Sado, trong đó điểm nhấn quan trọng là VIC sẽ bán VRE cho Central Pattana với giá 50k/CP.
Đầu tiên, hãy phân tích các thành phần tham gia trong thông tin trên:

1. Sado vốn tiền thân là cty sài đồng và đang là cổ đông lớn nhất tại VRE

2. Central Pattana là thành viên của Central group - Tập đoàn BĐS bán lẻ lớn nhất Thái Lan. Central group đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2012 thông qua công ty con Central Retail.

Đây không phải lần đầu tiên thị trường xuất hiện thông tin VIC bán cổ phần tại VRE cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Tháng 3/2023, reuters đăng tin Vingroup đàm phán bán cổ phần tại Vincom Retail nhưng sau đó bị phủ nhận.

Đánh giá:

  1. Central Group có khả năng thực sự quan tâm đầu tư vào Việt Nam thông qua các động thái gần đây của tập đoàn này, tuy nhiên đối tượng đầu tư có phải VRE hay không và thương vụ này (nếu có) có thành công hay không thì ở hiện tại không có bất kỳ nguồn tin đáng tin cậy nào confirm.
  2. Nếu thương vụ thành công sẽ tác động đến VIC và VRE như thế nào?
    VRE: Kỳ vọng mang lại những tác động tích cực về góc độ quản trị và hiệu quả kinh doanh
    VIC: Nhận được dòng tiền từ việc bán VRE nhưng cũng sẽ mất đi lợi ích từ khoản lợi nhuận của VRE mang lại hàng năm. VRE hiện đang ghi nhận KQKD đang trong xu hướng hồi phục tốt.
    Cụ thể bài phân tích:
    https://www.youtube.com/watch?v=iAV5K9Ev60E