Việt nam - thời kỳ vàng hướng đến hưng thịnh

Việt Nam đang trong thời kỳ vàng, sau này con cháu chúng ta sẽ chẳng thể nào thấy lại được chu kỳ này một lần nữa.

I. Chu kỳ kinh tế là gì?

Hầu hết mọi sự vật đều được vũ trụ sắp xếp theo một chu kỳ riêng, giống như việc một năm sẽ có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông; hay trong đời người sẽ có Sinh – Lão - Bệnh – Tử,… thì nền kinh tế cũng có 4 giai đoạn giống vậy, phát triển, huy hoàng rồi chuyển sang suy tàn và tích lũy bão hòa.

Chu kỳ kinh tế chia làm 4 giai đoạn: Hưng thịnh (Expansion), Tạo đỉnh (Peak), Suy thoái (Recession) và Phục hồi/ Tạo đáy (Recovery/Trough) .

II. Việt Nam đứng trước thời kỳ vàng

Tại một buổi chia sẻ trong chương trình của Vietsuccess, ông Ngô Quốc Khánh - Chuyên gia tài chính, đại diện văn phòng UBCKNN với kinh nghiệm 24 năm trong nghề đã chia sẻ:

“Tôi chia sẻ thật với các bạn từ năm 2019 đến giờ, chưa bao giờ tôi cảm thấy cơ hội làm giàu mà dễ dàng như cái giai đoạn này, đương nhiên là cuộc chiến Nga Ukraine đã tác động một phần, còn nếu không thì đối với chúng ta ngay tại chu kỳ kinh tế hiện tại cho đến 10 – 20 năm nữa là đẹp nhất, sau này con cháu chúng ta sẽ chẳng thể nào có thể thấy lại được chu kỳ này một lần nữa.”

Xem video chia sẻ tại đây:

Với tình trạng kinh tế hiện nay cộng với tình hình địa chính trị hiện có, có thể nói Việt Nam chúng ta đang trong giai đoạn hưởng lợi tương tự như Trung Quốc cách đây 15 – 20 năm. Nếu mình có đủ kiến thức để hiểu và ứng dụng thì đây sẽ là cơ hội hiếm có cho những người biết nắm bắt. Và khi mà kinh tế đến điểm bão hòa thì từ Bất Động Sản, Chứng khoán và tất cả những sản phẩm dịch vụ khác cũng sẽ bão hòa theo. Giống như Mỹ, Nhật, Châu Âu,… với những thị trường bão hòa như này, với những khoảng đầu tư có sự tăng trưởng 15 – 20% trên vốn đã rất thành công. Nhưng đối với các nước như Việt Nam hiện tại và Trung Quốc 20 năm về trước, một doanh nghiệp có thể kiếm được lãi trên vốn một năm từ 100 – 200% là chuyện hết sức bình thường trong một nền kinh tế phục hồi tạo đáy đến tăng trưởng hưng thịnh. Đó chính là nguyên tắc kinh tế, khi chúng ta hiểu những nguyên tắc này, ta mới có thể thấy được những cơ hội cũng như nhận diện ra các rủi ro tiềm tàng – Đây là việc mà em Yến thực hiện hằng ngày bằng cách vun bồi và đúc kết kiến thức liên tục qua các bài viết bản tin và video đã gửi đến các anh/chị/bạn/em.

Các dấu hiệu thể hiện chu kỳ kinh tế đang trong giai đoạn đáy/phục hồi:

Giai đoạn đáy/ phục hồi (Recovery/ Trough): đây là lúc nền kinh tế suy thoái và tăng trưởng thấp nhất. Nền kinh tế bắt đầu đi ngang tạo nền mới, sau đó hồi phục dần.

  • Chỉ số Vĩ mô: GDP ngừng giảm, đi ngang gần như đây là mức thấp nhất trong chu kỳ kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp lớn, thu nhập bình quân đầu người giảm mạnh,…
  • Vị thế doanh nghiệp, tình hình hoạt động kinh doanh bắt đầu cải thiện đôi chút => các đơn hàng tăng lên => tăng sản xuất và phục hồi số lượng công nhân => hoạt động kinh doanh phát triển hơn => việc làm tăng lên.
  • Vị thế người lao động, khi các DN thuê thêm nhân công => thu nhập cải thiện => chi tiêu nhiều hơn => cầu hàng hóa lớn hơn cung => giá hàng hóa tăng dần lên.

Hiện tại thị trường chứng khoán đang không khác gì kênh đầu tư Bất Động Sản vào khoảng 20 – 30 năm về trước. Đọc thêm bài viết: “Không còn là Bất Động Sản, đâu là kênh đầu tư tiềm năng trong tương lai”.

Bên cạnh đó, vị thế hiện tại của chúng ta đã tăng lên rất nhiều trên thị trường Quốc Tế sau khi xác định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Mỹ. Đọc thêm bài viết: “Việt Nam trước bức tranh trật tự thế giới mới”.

III. Kết luận:

Chúng ta đã thấy rõ được bức tranh dài hạn – một bản đồ rõ ràng trên chặng đường đầu tư tương lai. Tất cả mọi thứ đều có tính chu kỳ và thị trường kinh tế hay chứng khoán cũng thế. Điều chúng ta cần làm là tích lũy kiến thức, quan sát, thực hành và vận dụng. Bản chất của thị trường chứng khoán vẫn luôn là kênh huy động vốn hiệu quả trên cả thế giới. Nhìn vào từng hành động và bước đi của Chính Phủ chúng ta cũng thấy được rằng độ minh bạch và phát triển của kênh huy động vốn này đang ngày càng tiến bộ như thế nào. Việc của Nhà đầu tư bây giờ là có đủ kiến thức để tin vào điều này hay không.

Bài viết tiếp theo: ĐÓN CHỜ SÓNG UPTREND 2024 - 2025 sẽ sớm gửi đến cả nhà.

1 Likes

Đồng ý luôn

1 Likes