View thị trường 1 tháng tới ngày công bố FED 23/3 và Nhóm ngành triển vọng 2023. Gửi anh chị tham khảo

, ,

Thị trường đang bị chi phối bởi nhiều dữ kiện kinh tế:
*Mốc sự kiện quá khứ:
-Nền kinh tế Mỹ có tác động đến nền kinh tế Việt Nam, bởi vấn đề xuất nhập khẩu, tỷ giá,…
Vào lần công bố FED 0.75% và bắt đầu điều chỉnh mức tăng 0.5% ==> Đánh dấu cột mốc lạm phát đã tạo đỉnh và nỗ lực điều chỉnh => Gíup nhiều doanh nghiệp sớm có đơn hàng trở lại, giải quyết vấn đề thất nghiệp, ổn định tỷ giá ==> Cải thiện áp lực nợ vay từ lãi suất Việt Nam ==> Thúc đẩy mốc lạm phát Việt Nam đạt đỉnh ( tính đến 24/2/2023 Lạm Phát Việt Nam vẫn đang ở mức cao).
-Tại đây vùng đáy 980 của VN-Index sẽ an toàn: Và kỳ vọng sự nỗ lực giảm lạm phát sẽ cải thiện từ mốc này đi lên.

*** Tình hình TT hiện tại:**

-Trước những dữ liệu về kinh tế Mỹ: Lãi suất trái phiếu Mỹ đang tăng mạnh, kèm với đó tỷ lệ thất nghiệp cũng cải thiện ==> Nhiều chuyên gia đang đưa ra các dự báo xấu đến nền kinh tế. Và lo lắng cho lần tăng lãi suất vào tháng 3 này==> VN-In dex đang chuyển biến xấu và lo ngại tình hình căng thẳng Nga trong ngày 21/2 vừa qua==> Làm nhà đầu tư lo lắng bán mạnh.

-Tuy nhiên thời gian đến ngày công bố là gần 1 tháng, những nổ lực và thay đổi trong nền kinh tế sẽ có nhiều thay đổi ==> Thời gian cận ngày công bố nếu số liệu chuyển biến tốt==> TT lại tăng trở lại. Điểm số tăng ==> Mua đuổi, rất dễ rơi vào vòng lặp những biến động ngắn hạn.

*Dự báo 1 tháng tới: Trường hợp xấu khi đà bán vẫn còn và lực mua yếu đứng ngoài quan sát thị trường, rất dễ làm TT rơi về 1000. Và sau đó lại hồi phục theo dữ kiện kinh tế. Và nhà đầu tư mất hàng.

**Vậy nên để luôn chủ động trên TT đặt biệt là anh chị thích trade ngắn:

  • Nên hạ tỷ trọng ở những nhịp tăng tới để cân bằng tiền và cổ phiếu.
  • Những nhịp giảm sàn mua lại tỷ trọng nhỏ và bán ra ngay phiên sau đó để giảm giá vốn (trade hàng có sẵn giảm lỗ).
  • Mục tiêu: Không bán giá sàn, không mua lại ở phiên tăng.
    Để khi TT không giảm về 1000 như mong đợi mà lên lại sớm hơn kỳ vọng vẫn có hàng.
    Còn khi TT không may về 1000 vẫn còn tiền bắt những cây giảm mạnh.
    **

*Nhóm ngành triển vọng 2023.
-Nhóm dầu khí:
Triển vọng ngành dầu 2023;

  • Quay lại chu kỳ tăng giá sau 10 năm.

  • Nhu cầu mạnh hơn từ Trung Quốc đã hỗ trợ cho giá dầu tăng lên. Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới. Nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc tăng mạnh sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch Covid-19 trong tháng 1.

  • Giá dầu tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ xoa dịu những lo ngại của thị trường về việc tăng lãi suất.

  • Nga sẽ giảm sản xuất 500.000 thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng, vào tháng 3.

  • EIA cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2021. Với hy vọng về sự phục hồi kinh tế trong năm 2023 và những chuyển biến tích cực trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp sẽ là 2 luận điểm hỗ trợ duy trì cho đà tăng trung hạn

*Nhóm xây dựng đầu tư công:

  • Để thu hút vốn FDI về Việt Nam để giải quyết các vấn đề thất nghiệp trước mắt: Buộc phải đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vấn để mà 4 năm đang chậm tiến độ do dịch và yếu tố quy hoạch đền bù. (để đẩy mạnh được du lịch từ đường xá, dịch vụ công cộng, và vận chuyển cảng biển khu công nghiệp cải thiện nền kinh tế, chính trị).

  • Dự án Sân bay Long Thành 109.000 tỷ đồng dự kiến thông qua trong năm 2023. (dự kiến cần 1 lượng lớn nhựa đường cứ 100 m2 cần 1.6 tấn nhựa đường, với quy mô 50.000.000 m2 cho sân bay Long Thành). Tham khảo PLC

  • Nhóm ngành còn sống sót tốt trong đợt suy thoái này.

  • Gía nguyên vật liệu và nhân công cân bằng trở lại so với thời điểm tăng nóng và không cố định như đoạn đầu 2022 gây khó khăn trong việc đấu thầu.

Nhóm mã theo dõi nhặt hàng ở những nhịp giảm sâu: PVS, PLC, VCG.

Nhắn riêng em để biết thêm về bài phân tích 3 doanh nghiệp trên.( Về thanh khoản,dự án, tiến độ dự án, định giá, vùng mua)