Vinfast ( VFS ) bị điều tra ? Chuyện gì đang xảy ra?

, ,

Công ty khởi kiện là ai ?
VF hiện đang bị 2 công ty Mỹ xem xét điều tra về việc này. Đó là Pomerantz và Robbins Gelleer Rudman & Dowd

  • Robbins Gelleer Rudman & Dowd - Công ty chuyên về kiện tụng lớn nhất thế giới Công ty được xếp hạng số 1 trong Báo cáo Top 50 Dịch vụ Hành động Ngành Chứng khoán ISS gần đây nhất nhờ thu hồi hơn 1,75 tỷ USD cho các nhà đầu tư vào năm 2022, và đây là năm thứ ba liên tiếp Robbins Geller đứng đầu danh sách. Đây cũng là công ty tham gia vào vụ kiện tụng đình đám mang tên Enron giúp thu hồi hơn 7 tỷ USD.
  • Pomerantz - Thành lập năm 1888 và được công nhận là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kiện tụng doanh nghiệp, chứng khoán và chống độc quyền. Chuyên đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân của gian lận chứng khoán, vi phạm nghĩa vụ ủy thác và hành vi sai trái của công ty. Công ty đã thay mặt cho các thành viên tập thể thu hồi hàng tỷ đô la tiền bồi thường thiệt hại.

VFS bị kiện vụ gì ?
Các công ty này chưa bắt đầu khởi kiện Vinfast. Hiện tại mới đang ở giai đoạn yêu cầu cung cấp và tìm kiếm thông tin từ các cá nhân để phục vụ điều tra. Đa phần các vụ án tại mỹ chỉ dừng lại ở bước này, kể cả có khởi kiện thì vụ việc này cũng mất ít nhất vài năm để ra tòa. Còn hiện tại vẫn chưa có chứng cứ để khởi kiện.

Nếu chưa đi đến đâu tại sao lại khởi kiện ?
Về bản chất, đây chỉ là hình thức tìm kiếm khách hàng mà các công ty luật ở Mỹ hay một số quốc gia khác thường xuyên áp dụng. Phương thức phổ biến của các công ty luật là nhắm vào các thương hiệu lớn hoặc công ty niêm yết, tìm ra một lý do để phát động khởi kiện tập thể và đăng tin tìm kiếm khách hàng qua đường quảng cáo. Nói theo cách dân dã, 2 công ty luật này chỉ đang phát đi thông điệp : “Tụi anh đang tìm kiếm bị hại và chứng cứ để kiện VFS, ai có thì la lên nha”

Vì sao chuyện này lại diễn ra?
Nếu đã kinh doanh ở Mỹ thì chuyện bị điều tra hay kiếm chuyện để kiện là thường xuyên miễn là có cơ sở. Cũng có nhiều công ty lớn bị các công ty luật trên kêu gọi điều tra như cơm bữa như Telsa, Lucid, Apple, Amazon,… Điều này cũng sẽ thúc đẩy hơn tính minh bạch và kinh doanh ở một trong các thị trường đứng đầu thế giới. Luật pháp ở Mỹ luôn công bằng với các doanh nghiệp làm ăn chân chính nên không cần lo chuyện bị xử ép.
Chuyện này có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của VFS?
2 công ty luật đang phát đi thông điệp trên chỉ là 2 công ty tư nhân nên không có quyền tác động hay can thiệp vào hoạt động kinh doanh của VFS. VFS vẫn đang hoạt động bình thường ở Mỹ ( đã được xác nhận bởi bà Hồ Ngọc Lâm –– Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách Pháp chế Công ty VinFast )

=> Chúng ta đang tiếp nhận thông tin một cách khá tiêu cực khi vẫn chưa có bất cứ kết luận hay thông báo chính thức nào về việc VFS vi phạm và có hành vi gian lận trong giao dịch khi việc này chỉ mới dừng lại ở bước kêu gọi và thu nhập thông tin.

=>>Nguyên nhân việc này có thể từ khi công bố hoàn tất việc hợp nhất kinh doanh, cổ phiếu phổ thông của VinFast đã được giao dịch ở mức cao tới 82,35 USD một cổ phiếu. Tính đến thời điểm đóng cửa ngày 15 tháng 11 năm 2023, cổ phiếu phổ thông của VinFast được giao dịch ở mức 6,17 USD/cổ phiếu, giảm hơn 92%. Tương lai vẫn cần chờ đợi và quan sát thêm nhưng trong ngắn hạn thì chưa có đủ cơ sở để đưa ra bất cứ kết luận nào.


Nói chung không có lửa thì làm sao có khói. Lãnh đạo bao giờ chẳng chấn an. Nay VIC gần sàn. Tây bán VIC sấp mặt chẳng nhẽ không có chuyện gì.

Cái này chắc phải chờ kết luận chính thức thôi

Chết chửa VFS đang khiến downzon giảm điểm

1 Likes

https://youtu.be/IS71mhLcytM?si=qQ4vSphtp5KZjLGp

@Thanhasm VFS chỉ là hạt cát thôi. DJ giảm phần lớn là do các bluechip công bố kết quả kinh doanh và dự báo không mấy khả quan cùng với sụt giảm giá dầu thô tại Mỹ.

1 Likes