VIX - Chiến lược "Thành bại tại mảng tự doanh"

Nhân dịp thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm một bước tiến quan trọng khi Bộ Tài chính chính thức thông qua Non Pre-funding, cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể giao dịch và mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền. Cổ phiếu ngành chứng khoán giống như nhận được “Cơn mưa rào” sau giai đoạn gồng mình khó khăn do các biến số vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường chung trong hơn nửa đầu năm 2024 vừa qua. Dòng vốn ngoại đang có dấu hiệu chuyển mình và quay trở lại các thị trường cận biên ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho các công ty chứng khoán, đặc biệt là những công ty có mảng tự doanh lớn mạnh. Trong phạm vi bài viết này sẽ trình bày về tiềm năng của cổ phiếu chứng khoán VIX - Một trong những chiến tướng trong mảng tự doanh các công ty chứng khoán.

Tại sao lại là mảng tự doanh ?

Quay trở lại dữ liệu quá khứ năm 2023, có thể nói đây là giai đoạn nền kinh tế đang tạo đáy đi lên và bối cảnh vĩ mô chung vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Hiệu suất của thị trường chung theo đánh giá chung là chưa cao là lý do khiến cho các mảng cho vay ký quỹ và môi giới chậm phục hồi. Tuy nhiên, chứng khoán VIX đã có một năm 2023 bùng nổ lợi nhuận với lá cờ “tự doanh”.

Năm 2023 là năm bùng nổ lợi nhuận của VIX nhờ vào mảng tự doanh (Nguồn: Simplize.vn)

Mảng tự doanh sẽ có nhiều rủi ro tuy nhiên cũng là mảng mang lại biên lợi nhuận cao nhất trong các mảng của công ty chứng khoán. Hiệu suất đầu tư sẽ là thứ quyết định đến việc tự doanh của VIX, điều đó đã được chứng minh một lần trong Q2.2023 khi ghi nhận lợi nhuận đạt hơn 700 tỷ. Cổ phiếu VIX đã bức phá ngoạn mục từ giá 8.000 đồng lên 18.000 đồng chỉ trong vòng 2 quý.

Trong giai đoạn hiện nay, với sự hỗ trợ của nhiều yếu tố khiến cho hiệu suất của thị trường được dự báo trong trung hạn đến dài hạn đều khả quan sẽ là lý do để chúng ta xem xét các doanh nghiệp có năng lực tự doanh mạnh như VIX. Những doanh nghiệp có mảng tự doanh mạnh như VCI, VIX hay SHS sẽ là những nhân tố có thể bùng nổ nhờ thế mạnh tự doanh và có mức độ tăng trưởng vượt trội so với mặt bằng chung trong giai đoạn thị trường thuận lợi. Đây cũng là những mã cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao.

Các yếu tố nào sẽ tác động tích cực đến hiệu suất thị trường trong giai đoạn sắp tới ?

  • Yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là tỷ giá hạ nhiệt sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ dồi dào, Kho Bạc nhà nước đã thông báo có nhu cầu mua 100 triệu USD ngoại tệ từ các NH thương mại. Việc tăng dự trữ ngoại hối này đồng nghĩa việc bơm VNĐ ra thị trường, điều này sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán.

  • Việc dần hoàn thiện các cơ chế và tiêu chí để phục vụ tiến trình nâng hạng FTSE là mục tiêu quan trọng trong cuối năm 2024 và đầu 2025. Nâng hạng thị trường sẽ là tiền đề quan trọng để dòng vốn ngoại đổ vào thị trường Việt Nam, các công ty chứng khoán sẽ là nhóm hưởng lợi trực tiếp từ điều này và đặc biệt mình vẫn lưu ý những công ty có mục tự doanh mạnh như VIX sẽ thắng lớn nếu hiệu suất thị trường cải thiện mạnh mẽ.

  • Lãi suất vẫn đang duy trì ở một mức thấp nhất lịch sử, tuy nhiên NHNN vẫn muốn tạo động lực kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua các đợt điều chỉnh lãi suất qua thị trường OMO, điều này gián tiếp làm cho cung tiền dồi dào và TTCK cũng ảnh hưởng tích cực từ việc này.

  • Điều quan trọng không kém các lý do trên đó là đà tăng trưởng kinh tế đang tiếp diễn và định giá thị trường Việt Nam vẫn đang ở mức phù hợp sẽ kích thích dòng tiền rẻ tập trung về.

Tăng vốn - bước chạy đà hoàn hảo để đón sóng 2025-2026 ?

Việc phát hành tăng vốn của VIX vừa qua đã đưa vốn điều lệ từ 6.694 tỷ đồng lên gần 14.600 tỷ đồng - lọt top các công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất. Đây sẽ là điều đáng để quan tâm khi thị trường đang sắp sửa bước vào một giai đoạn phát triển mới. Điều này cũng có thể xem là bước chạy đà hoàn hảo để đón chu kỳ mới 2025-2026 của TTCK.

Với vai trò là một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thoái của GELEX, VIX hứa hẹn là “con chiến mã” đáng tin cậy để GELEX có thể thực hiện thâu tóm để hoàn thiện hệ sinh thái và góp phần đưa VIX bành trướng trong mảng tự doanh. Được biết VIX đã thực hiện thâu tóm và biến GEX trở thành cổ đông lớn của EIB trong giai đoạn vừa rồi, sự kết hợp của một bank và một hệ sinh thái sản xuất cũng sẽ có nhiều câu chuyện đáng theo dõi trong tương lai. Với vai trò là cầu nối quan trọng, VIX hứa hẹn sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi nhất từ những thương vụ kết hợp tương tự.

So với những doanh nghiệp khác trong cùng ngành, VIX hiện tại có những điểm khác biệt khi nợ vay/VCSH của VIX đang thấp so với mặc bằng chung của ngành. Tốc độ tăng trưởng LN trong 5 năm gần nhất của VIX cũng đạt kết quả khá ấn tượng so với trung bình ngành.

Nợ/VCSH của VIX thấp hơn so với trung bình ngành (Nguồn: Simplize.vn)

Giá cổ phiếu VIX - Rẻ nhưng đã đủ hấp dẫn ?

Về giá cổ phiếu, thật khó để đánh giá một doanh nghiệp ngành chứng khoán và có mức độ đột biến lợi nhuận cao qua mảng tự doanh như VIX. Tuy nhiên các tiêu chí cơ bản về P/B, P/E vẫn thường được dùng để tham chiếu và so sánh giữa các doanh nghiệp cùng ngành chứng khoán với nhau.

P/B của VIX so với các doanh nghiệp cùng ngành (Nguồn: Simplize)

P/E & EPS của VIX qua các giai đoạn (Nguồn: Wichart)

Mới mức P/B ~ 0.84 đối với một doanh nghiệp có tiềm năng đột phá như VIX vẫn là một mức giá nên cân nhắc nếu như các kỳ vọng thị trường sắp tới khả quan. Đây là mức định giá khá rẻ và thấp so với trung bình ngành. Đặc tính chung của nhóm ngành chứng khoán sẽ bám theo trend và kỳ vọng của thị trường và VIX cũng sẽ tương tự.

Rủi ro chính của VIX cũng chính là điểm mạnh nhất của doanh nghiệp này khi mảng tự doanh đang chiếm tỷ trọng lớn và đặc tính của mảng này là thiếu ổn định & có rủi ro thị trường. Việc phát hành thêm sẽ khiến cổ phiếu pha loãng tuy nhiên kỳ vọng rằng yếu tố đột biến chính là chìa khóa để nhà đầu tư đánh giá được tìm năng của VIX trong giai đoạn sắp tới.

=> Tóm lại, với việc sở hữu trong tay nguồn tài chính vững mạnh cùng với sự hậu thuẫn từ phía sau của GEX. VIX vẫn là con hàng tiềm năng và đánh giá hấp dẫn hơn cả VND nếu so về mặt bằng định giá P/B. Kỳ vọng ngòi nổ tự doanh của VIX sẽ làm nên chuyện khi thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng mới khi các yếu tố xấu nhất đã chiết khấu xong. VIX là một trường hợp khá cá biệt và ưu tiên dành cho anh em nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao, đồng nghĩa với việc hiệu suất mang lại cũng sẽ tương xứng với khẩu vị rủi ro. VIX thực sự vẫn là cổ phiếu đáng quan tâm khi nhắc đến nhóm cổ phiếu chứng khoán bởi sự đột phá và bất ngờ.

Trên đây là những quan điểm và tổng hợp về cổ phiếu VIX, hy vọng sẽ cung cấp thêm cho anh em nhà đầu tư một góc nhìn khác biệt từ con hàng này khi giá cổ phiếu đang có thể coi là “rẻ” khi các rủi ro đã chiết khấu vào giá cổ phiếu. Giai đoạn thị trường tăng sẽ vẫn là thời của những công ty chứng khoán có mảng tự doanh mạnh mẽ như VIX. Chúc anh em đầu tư thành công !!!

15 Likes

VIX có hưởng lợi gì từ nâng hạng không bác

1 Likes

Về 10 thì ngon

Chia xong có giá thấp hơn mà bác

Nhất trí cao, VIX sẽ là siêu phẩm ở điều kiện thị trường này

FTPVL sẽ là động lực chính đẩy giá VIX bay tít

1 Likes

Nâng hạng tiền đổ vào tự doanh đánh đâu thắng đó thì ngon bác nhỉ :)))

1 Likes

Chính xác, VIX tăng vốn đúng đoạn chuẩn bị bùng cháy của thị trường, quá hay

Cầm mớ tiền đó lại đổ vào tự doanh ôm thêm EIB GEX EVF thời điểm này thì sáng phải biết, ko còn gì để bàn cãi

Giờ tiền nhiều thì nắm thế chủ động hả bác =)))

1 Likes

Muốn có nhiều tiền thì phải cầm nhiều tiền vào đánh chứng đoạn này

1 Likes

Vix của Tay Tuấn mượt hả? Tay này giống tay Q , khác cái là ko đi tò… Hệ sinh thái tay này tui loại đầu tiên, ko chơi

này theo khẩu vị thôi bác, em thì có tiềm năng tăng giá mạnh thì tham gia kiếm tí thôi. Con VIX này mỗi lần tăng thì cũng khủng lắm

Con này chia tách chưa các bác nhỉ

Đợi chia rồi mua bác

1 Likes

Chia xong rồi, giờ chỉ còn áp lực hàng về thôi

Hàng tăng vốn về mà bị bán mạnh thì là cơ hội để gom góp mua

Thôi , ăn đc quả khế mất cái xe như bỡn… Tôi gọi Mượt là tay Tuấn mượt…

Vix bao giờ hàng chia tách về bác nhi?

2 Likes

Ko rõ, chưa có thời gian cụ thể, nhưng đoán đâu đó tầm cuối tháng 10 là chắc

2 Likes