VN-Index đã tạo đáy vào cuối tháng 9 hay chưa? Kịch bản nào cho thị trường Quý 4 2023?

, ,

Sau những phiên giảm điểm liên tiếp vào cuối tháng 9, VN-Index mở đầu phiên giao dịch đầu tiên tháng 10 với sự tích cực khi tăng hơn 1 điểm vào cuối phiên. Điểm nhấn trong các phiên giao dịch gần đây đó là thanh khoản TT ở mức rất thấp, khiến nhiều NĐT bi quan và cho rằng đây là báo hiệu cho một chu kỳ phân phối được hình thành.

Điều đó là có cơ sở. Tuy nhiên, hãy nhìn dưới góc nhìn VSA một chút. Phân tích về khối lượng và giá, ta dễ dàng nhận thấy khối lượng đang suy giảm và giữ ở nền thấp, trong khi giá tạo ra những cây nến doji với thân nến nhỏ. Trong VSA, tình huống này cho thấy dòng tiền đang e ngại và có xu hướng chờ đợi tín hiệu.

Vậy tín hiệu nào sẽ khiến dòng tiền đó đưa ra quyết định? Nhiều người tin vào các chỉ báo kỹ thuật (MA, RSI, MACD,…) hoặc chờ đợi tin tức vĩ mô, liệu SBV có tiếp tục hút tiền hay không? Lục lại lịch sử vào nửa cuối năm 2021, VN-Index cũng có một nhịp tăng kéo dài trước khi điều chỉnh (ảnh 1) kèm thanh khoản rất thấp. ĐIều này lăp lại với tình hình hiện tại của VN-Index (xem ảnh 2). Nếu lịch sử lặp lại, kịch bản TT quay về mốc 1,200 vào cuối năm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trong tuần vừa rồi, hàng loạt các thông tin vê kinh tế vĩ mô đã được public. Trong khi chỉ số PMI giảm, xuất khẩu giảm, thì ngành chế biến chế tạo lại là điểm nhấn cho sự hồi phục của nền kinh tế. Thép, Mía đường, Phân bón chính là 3 ngành có sự phục hồi ấn tượng nhất. Trong kịch bản tích cực VN-Index quay lại mốc 1,200 điểm, chúng ta có thể quan sát 3 nhóm ngành này và 3 Cổ có thể lead thị trường là HSG, SBT, DCM.

Mọi người nghĩ sao về việc VN-Index đã tạo đáy? Liệu đây có phải thời điểm phù hợp để mua cổ phiếu hay không?
#tedsuinvest #thi-truong-chung-khoan #dongtienvsa


Thị trường Chứng khoán đang trong CHU KỲ TÍCH LŨY với định giá vô cùng hấp dẫn. Với những NĐT trung và dài hạn, đây là khoảng thời gian hợp lý để đầu tư. Sự đi ngang của VNINDEX trong thời điểm ra báo cáo KQKD Quý 3 khiến cho nhiều cổ phiếu có cơ hội tăng nóng trong ngắn hạn. Quý NĐT có thể gia tăng tỷ suất sinh lời của mình nếu sử dụng margin một cách thông mình và hiệu quả qua Chương trình Vay nhiều - Giảm lãi suất của Chứng khoán Yuanta - Ưu đãi đến 9%. NĐT để lại thông tin ở link biểu mẫu để nhận được thông tin về chương trình nhé. Link Form: https://forms.gle/afh8n5qNpnyFPTw26