VND: Doanh nhân Phạm Minh Hương - Chúng tôi thiệt hại rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín,

Chứng khoán VNDirect vừa công bố thư cảm ơn của Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Minh Hương vào sáng ngày 5/4. Trong thư cảm ơn mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNDirect (Mã: VND) Phạm Minh Hương cho biết hệ thống của đơn vị này đã trở lại hoạt động bình thường và ổn định.

“Khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, bản thân chúng tôi cũng chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công với hệ thống công ty. Lúc đó, việc đầu tiên, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao có được khóa giải mã độc nhanh nhất và khôi phục được hệ thống giao dịch. Chúng tôi phải trải qua một cảm giác vô cùng khó khăn khi thông báo chúng tôi bị tấn công.

Chúng tôi ý thức được rằng, hơn bao giờ hết sự minh bạch và dũng cảm là điều kiện tiên quyết để công ty vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng.”, bà Phạm Minh Hương cho biết.

Trong ngày đầu tiên, dù nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của các chuyên gia, nhưng khối lượng công việc quá lớn và phức tạp, đơn vị đã rất lúng túng trong hai ngày đầu, vì vai trò điều hành lại giao cho đội ngũ công nghệ trong công ty, trong khi đội ngũ đang phải đối diện với áp lực về tâm lý rất lớn, và những đêm không ngủ nên không còn tỉnh táo để cân được nguồn lực hỗ trợ bên ngoài và nguồn lực nội tại bên trong.

Lúc này, việc điều hành đã được giao lại cho tổng giám đốc và các nhiệm vụ đã được phân rõ ràng. Đó là đội giải mã và khôi phục lại hệ thống, đội rà soát và phòng vệ an toàn thông tin, đội hồi phục lại hệ thống giao dịch và dịch vụ và đội truyền thông với khách hàng.

Sự tập trung của ban điều hành để lắng nghe các bên, VNDirect đã có được sự lựa chọn đúng đắn, mời được những chuyên gia hàng đầu về an toàn thông tin, và có kinh nghiệm về giải mã độc, điều này giúp cho quá trình giải mã độc được thúc đẩy nhanh hơn rất nhiều.

Lúc đầu rất nhiều chuyên gia trong ngành đã chia sẻ với VNDirect rằng hệ thống lớn như của công ty rất lớn, ước tính phải mất nhiều tuần và trung bình các vụ tương tự trên thế giới là 22 ngày.

Một thách thức nữa của khách hàng là kênh truyền thông. Toàn bộ hệ thống truyền thông tới khách hàng, tới đội ngũ bị mã hóa hết, VNDirect cũng không có phương tiện nào để trao đổi với khách hàng.

Tất cả đội ngũ của công ty ngày đêm liên lạc với khách hàng bằng mọi phương tiện để cập nhật thông tin về sự việc cũng như quá trình khắc phục. Mục tiêu là không chỉ đơn thuần giải thích về sự cố mà còn muốn cung cấp thông tin cập nhật quá trình hồi phục hệ thống cũng như giúp khách hàng tin tưởng vào tính nguyên vẹn tài sản của mình tại VNDirect.

“Sự việc của công ty quá nghiêm trọng, khiến chúng tôi cũng không thể dành thời gian trong việc tiếp xúc và chia sẻ với các nhà báo. Vì toàn bộ lãnh đạo của công ty và bộ máy được huy động cho giải cứu và kênh Website và các kênh như Fanpage của công ty đã được sử dụng để chia sẻ lộ trình hồi phục với khách hàng"

"Chúng tôi thiệt hại thật sự rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín. Nhưng nó không lãng phí, vì chúng tôi đã học ra được rất nhiều bài học quý báu trong quá trình này.”, Chủ tịch VNDirect chia sẻ tại tâm thư.