VND - Liệu có đang mất cả chì lẫn chài trên thị trường?

Công ty chứng khoán đang đối mặt với thách thức về thị phần và lợi nhuận.

:sparkles: VNDirect (VND) đã cắt giảm gần 400 nhân sự vào năm 2023, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì cạnh tranh về giá như VPS và SSI.


Thị phần và nhân sự của VND liên tục bị thu hẹp

:sparkles: VNDirect (VND) đã đạt biên lợi nhuận mảng môi giới là 29% vào năm 2023, cao hơn SSI và VPS, nhưng thị phần môi giới trên HoSE của VND đã giảm xuống còn 6,01% trong quý I/2024.

:sparkles: VNDirect (VND) đã phải tạm ngừng giao dịch một tuần vào cuối tháng 3 do bị hacker quốc tế tấn công, dẫn đến việc một số khách hàng chuyển tài khoản và chứng khoán sang các công ty khác.

:sparkles: VNDirect (VND) đang tìm kiếm những nhân sự có ADN khác biệt, đặc biệt là những lãnh đạo tầm cỡ có kinh nghiệm quốc tế.

:sparkles: Biên lợi nhuận gộp mảng môi giới của VNDirect (VND) liên tục suy giảm, giảm 14% so với năm 2022 và giảm từ 59% vào năm 2020 xuống còn 29% vào năm 2023.


Biên lợi nhuận gộp mảng môi giới của VND liên tục suy giảm

:sparkles: Doanh thu môi giới của VNDirect (VND) cũng giảm sút, đạt đỉnh vào năm 2021 là 1.615 tỷ đồng và dự kiến giảm xuống còn 720 tỷ đồng vào năm 2024.

Theo Người quan sát

13 Likes

VND mấy năm nay cứ dính tam tai liên tục thì phải

1 Likes

Phân chia cũng nhiều quá

được phiên thực hiện quyền vnd kéo ác

8vvtei

VND đang all in vào Trung Nam rồi, chắc đợi giải xong bài toán này nữa là biết còn hay mất :joy:

Cũng còn mà còn cái nịt

Đợi thử xem sao bác, biết đâu phất lên như HVN :joy: Sáng ra tin có tin bán hành cơ chế mua bán giá điện trực tiếp rồi đó không biết như nào

3 Likes

Ngày 3/7/2024, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 80/2024/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp cho điện tái tạo:

  1. Nội dung Nghị định 80/2024 – DPPA:
    NĐ80 quy định cơ chế cho phép các nhà máy điện tái tạo bán điện trực tiếp cho các Khách hàng sử dụng điện lớn (tiêu thụ sản lượng điện trên 200.000 KWh/tháng)
    Cơ chế mua bán điện bao gồm 2 loại:
    ** Mua bán điện trực tiếp thông qua đường dây riêng:
  • Áp dụng cho các nhà máy ở gần với khách hàng tiêu thụ (NMĐ ở gần/ trong cùng khu công nghiệp). Hai bên tự đầu tư hệ thống lưới điện kết nối từ nhà máy tới nơi tiêu thụ.
  • Cơ chế mua bán tự thỏa thuận: Hai bên tự thỏa thuận hợp đồng mua bán điện, bao gồm: giá bán điện, công suất, sản lượng điện, trách nhiệm đầu tư, thời hạn hợp đồng,…
  • Nhà máy có thể thỏa thuận bán phần điện dư cho EVN và khách hàng vẫn được phép mua điện từ EVN (ngoài hợp đồng giữa 2 bên).
    ** Mua điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia:
  • Áp dụng được cho mọi NMĐ, khách hàng lớn đang đầu nối với hệ thống lưới điện quốc gia, kể cả ở xa, không giao - nhận điện trực tiếp với nhau. Tuy nhiên cơ chế mua bán điện này phức tạp hơn.
  • Cơ chế mua – bán điện bao gồm 2 phần: (1) Mua bán với EVN thông qua thị trường điện và (2) Hợp đồng DPPA trực tiếp giữa NMĐ và Khách hàng (hợp đồng kỳ hạn tương tự như hợp đồng CfD đối với nhiệt điện).
  1. Đánh giá tác động của NĐ80: Triển vọng tích cực cho nhóm NLTT nếu triển khai được, tuy nhiên khả năng triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • DPPA nếu đc triển khai tốt sẽ tạo điều kiện để phát triển cho lĩnh vực điện NLTT, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp NLTT và khách hàng công nghiệp (KHCN):
  • Tạo cơ chế giá bán để triển khai dự án: Cơ chế DPPA được ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp có thể triển khai các dự án mới để gia tăng công suất, sản lượng điện, doanh thu (các dự án không thể triển khai do không có cơ chế giá sau khi FiT hết hiệu lực).
  • Đáp ứng các KHCN có yêu cầu cao về ESG. Hiện nay rất nhiều KHCN có yêu cầu cao về ESG và cần mua điện từ các nguồn NLTT. Khách hàng mua điện theo DPPA sẽ có thể chứng minh được sản lượng mua từ nguồn NLTT để được cấp các chứng chỉ môi trường.
  • Giá bán cho các KHCN sẽ hấp dẫn hơn bán cho EVN: Giá mua điện tái tạo của EVN hiện đang rất thấp (mới nhất là theo cơ chế chuyển tiếp: ĐMT là 1.185đ; điện gió onshore là 1.587đ; offshore là 1.815đ). Các KHCN hoàn toàn có thể trả cao hơn EVN do: (1) hiện tại họ đang mua điện từ EVN với giá trung bình từ 1.650 – 1.800đ và (2) lợi ích từ ESG khiến họ sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho các hợp đồng DPPA.
    —> Tuy nhiên, việc triển khai cơ chế DPPA trên thực tiễn sẽ gặp nhiều khó khăn do vướng mắc với QHĐ8.
  • DPPA phù hợp hơn đối với ĐMT do ĐMT có chi phí thấp và có vị trí dễ tiếp cận với các KHCN hơn. Tuy nhiên, QHĐ8 hiện đang hạn chế việc phát triển ĐMT cho đến năm 2030 (công suất mới ít, chỉ cho phép tự sản tự tiêu). Nếu QHĐ 8 không cho phép bổ sung dự án thì rất ít nhà máy có thể triển khai được để áp dụng cơ chế DPPA.
  • Điện gió được ưu tiên phát triển hơn trong QHĐ 8, tuy nhiên việc triển khai DPPA với điện gió khó hơn do điện gió có giá cao hơn và khó kết nối lưới trực tiếp hơn do điện gió thường nằm ở những vị trí xa nơi tiêu thụ.
    Nguồn Copy
1 Likes

TV2 còn đu điện 8 được không cả nhà, sàn quá sàn

1 Likes

rơi sâu quá vô thử vận may đi bác

có chắc là may không hả bác? :laughing:

sàn 10 cây chắc em vô ít :grin:

Cẩn thận đừng máu me quá nha cả nhà kkkk

1 Likes

Khi nào vào nhớ hú em nhé bác

Doanh nghiệp vẫn làm ăn đang yên ổn mà, rơi sâu vẫn mua được ấy

Ổn mà nó sàn nhiều phiên vậy ah? Ổn lòi l* =))

bác định đến giá bao nhiêu sẽ cân nhắc

1 Likes

Quan điểm cá nhân 30-35 là nhặt dép được rồi :rofl:

VND mua dài hạn đc chưa ạ, em thấy sắp về đáy rồi