VND nước chảy vùng trũng, bứt phá 2024

Cổ phiếu VND gặp rất nhiều khó khăn và biến cố trong năm 2023. Từ việc cơ cấu lại bộ máy doanh nghiệp đến câu chuyện cơ cấu hoạt động tài chính. Cụ thể là câu chuyện trái phiếu Trung Nam
Liệu rằng VND năm 2024 có tiếp tục bứt phá hay vẫn lình xình khi các ông lớn cùng ngành chứng khoán đã chạy nước rút. Tất cả góc nhìn sẽ được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay.

1. Câu chuyện tỉ giá - lãi suất
Với dự báo lạm phát và tỷ giá (nếu không xuất hiện các yếu tố thiên nga đen bất thường từ bên ngoài) nhiều khả năng không chịu áp lực lớn trong năm 2024 khi mà xu hướng hạ nhiệt lạm phát toàn cầu đang diễn ra ở hầu hết các nền kinh tế lớn, trong khi FED được dự báo sẽ đảo chiều chính sách, chúng tôi cho rằng NHNN sẽ có điều kiện để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện tại. Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động được kỳ vọng tiếp tục duy trì ở mức thấp, trong khi lãi suất cho vay sẽ giảm thêm 0.75%-1.00% so với mức cuối 2023. Dù dư địa giảm lãi suất không nhiều, việc có thể duy trì lãi suất ở mức thấp là điều kiện lý tưởng để hỗ trợ thị trường bất động sản, giảm chi phí đi vay của doanh nghiệp, cũng như kích thích nhu cầu của người dân, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

2. Triển vọng ngành nghề
Năm 2024 chúng ta kì vọng TTCK sẽ tăng trưởng nhờ các luận điểm sau:
➢ Nới lỏng chính sách tiền tệ được duy trì, và có khả năng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giảm thêm lãi suất điều hành.
➢ Triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi theo chỉ số FTSE. Là tiền đề để thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.
➢ Thanh khoản thị trường được cải thiện nhờ hệ thống KRX đi vào hoạt động.
➢ Tăng trưởng tín dụng được cải thiện, với kỳ vọng rằng dòng vốn sẽ chảy vào thị trường tài sản khi nền kinh tế thực vẫn chưa thực sự hấp thụ hoàn toàn.
➢ Sự trở lại của vốn nước ngoài sau chu kỳ bán ròng trong năm 2023.

3. Phân tích doanh nghiệp
Kết thúc 2023, VND vẫn giữ vững vị thế Top 3 thị phần của các công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Mặc dù 2023 thị phần của VND đã bị giảm đáng kể, Nhưng trong bối cảnh 2023, VND đang tái cấu trúc tại bộ máy, cụ thể là giảm thiểu các vị trí liên quan đến môi giới. Nhờ cơ cấu lại bộ máy và cơ cấu tài sản, VND đã giúp giảm chi phí vận hành trong năm 2023 rất nhiều.

Rõ ràng lãi từ hoạt động tự doanh FVTPL không tăng: con số cụ thể là 1147 tỷ so với 1261 tỷ, có sự chênh lệch, nhưng không đáng kể. Rồi lãi từ hoạt động đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là 135 tỷ so với 65 tỷ. Cộng gộp doanh thu của VND trong q4 là 1932 tỷ, thậm chí doanh thu còn sụt nhẹ so với năm ngoái.

Nhưng điểm tích cực là chi phí hoạt động của VND đã giảm đi ⅓, với lỗ từ hoạt động tài chính chỉ là 346 tỷ so với con số 1138 tỷ của năm 2022 do hoạt động tự doanh của năm trước không hiệu quả.

Các hoạt động liên quan đến cho vay margin và môi giới chứng khoán, thì luỹ kế năm 2023 có sự sụt giảm so với 2022. Chúng ta có thể thấy thị phần của VND đã sụt giảm rồi, và cơ cấu lại nhân sự trong mảng tư vấn cũng triển khai rất mạnh mẽ. Việc sa thải nhân sự liên tục như vậy thì sẽ phải đánh đổi rất nhiều về thị phần và về doanh thu tư hoạt động môi giới. Nếu đánh giá khách quan nhất thì VND hoạt động tương đối kém trong hoạt động môi giới. Nhưng kì vọng sau khi tái cấu trúc xong, VND sẽ quay trở lại cuộc đua mạnh mẽ.

4. Lăng kính kĩ thuật

Nhìn một cách khách quan nhất, thì cổ phiếu VND vẫn đang trong giai đoạn tích luỹ. Trong khi đó các cổ phiếu đầu ngành như HCM MBS thể hiện sức mạnh vượt trội trong. Điển hình như HCM bỏ qua hẳn giai đoạn tích luỹ, kéo một mạch và xây các nền nhỏ liên tục từ tháng 11/2023 đến giờ. Việc VND có câu chuyện về trái phiếu Trung Nam tái cơ cấu doanh nghiệp và cơ cấu lại tài sản trong năm vừa rồi khiến cho cổ phiếu của doanh nghiệp này có phần chững lại và yếu hơn các cổ phiếu khác cùng ngành cũng là điều dễ hiểu,.

Tuy nhiên, yếu hơn không có nghĩa là sẽ lình xình không bứt phá nhất là khi doanh nghiệp đã xử lí tốt vấn đề của mình- điển hình như trường hợp của PDR. Và khi dòng tiền xuất hiện trong nhóm chứng khoán đóng góp thanh khoản lớn vào thị trường chung, thì dòng tiếp theo dược hưởng lợi sẽ là dòng chứng khoán. Mà khi dòng kéo, thì chỉ là câu chuyện cổ phiếu nào kéo trước, cổ phiếu nào kéo sau. Những cổ phiếu chưa được kéo thì sẽ được kéo, những cổ phiếu đã kéo mạnh rồi sẽ tạm nghỉ để lan toả sang các cổ phiếu đứng sau.

Và VND cũng đang có những dấu hiệu cực kì tích cực khi mà cổ phiếu đã tích luỹ được gần 2 tháng. những phiên gần đây volume có dấu hiệu suy giảm, cổ phiếu ở trạng thái cạn nguồn cung. Sau đó phiên ngày 7/2 là dòng tiền bắt đầu vào, với nỗ lực lớn, kết quả thể hiện rõ.
Anh em nào giao dịch theo VSA thì đây cũng là phiên pivot pocket. Kì vọng tối thiểu của VND lên vùng 25.5