Vnindex chính thức vượt 1200. Nguyên nhân gì?

, , , , , , , , ,

Chứng khoán tăng là do đâu?
Là do có dòng tiền rẻ đổ vào
Vậy dòng tiền rẻ đến từ đâu?

Thứ nhất, tính đến thời điểm hiện tại, NHNN đã có các đợt giảm lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu lần lượt xuống còn 4% và 2.5%, cùng với giảm trần lãi suất huy động ngắn hạn, nhằm tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, khơi thông dòng vốn tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế.

Đợt cắt giảm lãi suất lần gần nhất đã đưa mức trần lãi suất huy đồng kỳ hạn dưới 6 tháng về mức 4,75%/năm, giảm từ mức 6%/năm vào tháng 10-2022. Trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có TTCK.

Môi trường lãi suất thấp là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, dòng tiền rẻ từ kênh tiết kiệm đổ vào thị trường chứng khoán và là động lực để Vnindex vùng cản tâm lý 1200 mà trước đó nhiều nđt e sợ.

Thứ hai, tâm điểm trong tháng 7 chính là mùa báo cáo KQKD Q2/2023. Bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của Q2/2023 khởi sắc so hơn Q1/2023. Tâm lý thị trường kỳ vọng một sự phục hồi rõ rệt của BCKQ kinh doanh quý 3/2023 so với các quý trước đó.

**

1 Likes