Vnindex giai đoạn sắp tới

Đầu tiên xin gửi lời chào tới cộng đồng F247!
SHAW xin phép được lên chia sẻ - trao đổi quan điểm về thị trường chung cũng như cổ phiếu giúp anh chị em có góc nhìn khách quan hơn nhé.

Những rủi ro đang được nhắc tới và các biến số cần quan tâm:
Bất ổn địa chính trị tác động tới → Giá dầu, lương thực → Lạm phát toàn cầu trở lại → Tỷ giá USD/VND → Nguy cơ thay đổi chính sách.

Để chia sẻ - nghiên cứu những biến số vĩ mô này thì sẽ mất khá nhiều thời gian cũng như công sức của anh chị em trên đây vậy để tóm gọn lại thì sẽ có 3 yếu tố mà mình cần quan tâm:

  1. Giá dầu: tăng mạnh >90 là khả năng chiến tranh leo thang - mở rộng. Từ đó tác động tới lạm phát trở lại. Còn nếu cứ bình bình ổn định dưới 90 thì ổn
  2. PCE Mỹ công bố ngày 26/4 tức là cuối tuần này: Cái này thì quan trọng rồi nó ảnh hưởng tới quyết định giữ nguyên hay tăng hay giảm của LS Mỹ, ảnh hưởng tới sức mạnh đồng Dollar cũng như tỷ giá USD/VND.

Những kỳ vọng ở một bức tranh lớn hơn của thị trường:

Hãy nhìn vào chu kỳ của kinh tế hiện tại, lợi nhuận của các công ty niêm yết đang phục hồi có thể thấy qua báo cáo kết quả kinh doanh quý cuối năm 2023 và quý I năm 2024.
→ Nền kinh tế đang ở chu kỳ đáy, vừa mới trải qua một đợt khó khăn.

Bởi vì khó khăn nên mới nới lỏng
Chính sách hiện tại vẫn đang nới lỏng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Tín dụng quý I 2024 phải rất "May mắn" mới thoát âm theo lời của TS. Phạm Xuân Hòe, tức nghĩa là cung tiền ngoài chưa nhiều, tiền còn chưa được lưu thông và nền kinh tế thực chất còn trì trệ thì khó có khả năng mà tăng lãi suất điều hành.

Môi trường đầu tư đang rất tốt khi lãi suất huy động - lãi suất cho vay vẫn giảm và sẽ "cố gắng" giữ nền thấp để kích cầu đầu tư - tiêu dùng. Các tài sản tài chính đều tăng giá cho thấy điều này.

Đồng ý là có khá nhiều rủi ro phía ngoài mà không thể kiểm soát được tuy nhiên giá cổ phiếu cũng đã có một mức chiết khấu khá.

Ngành NH: hầu hết leader về nền 2, các cổ phiếu còn lại đa số cũng đã có nhịp đạp về vùng đáy sâu nhất nhịp giảm tháng 8-9 năm 2023. Hiếm hoi có LPB - TCB vẫn giữ được nhịp tốt.

Bất Động Sản: Những con đầu cơ có dòng tiền kéo vượt đỉnh trước đó cũng đã về quanh nền, những cổ phiếu không có lực cầu cũng giống như ngân hàng - về lại vùng sâu nhất tháng 9 năm 2023.

Chứng Khoán: Tương tự nhóm BĐS.

Thép: NKG - HSG cũng đã về hỗ trợ đang cân bằng lại, kỹ thuật hơi chơi vơi chưa rõ hồi phục.

Đánh giá riêng mã cổ phiếu nào comment xuống dưới cùng nhau xem nhé!

TỔNG KẾT:
TT xuất hiện những rủi ro ngắn hạn mới có vùng giá tốt để mua. Với nền tảng hỗ trợ tốt từ chu kỳ phục hồi - tăng trưởng, với lại dòng tiền đang mạnh và hăng máu hơn so với năm 2023 - SHAW kỳ vọng TT sẽ sớm cân bằng lại. Chỉ số dưới 1180 là vùng cân nhắc MUA.

Biến động ngắn hạn của VNINDEX đang khá giống với những nhịp giảm trước. Trước đó bán vol cũng to - có một lượng cắt lỗ tuy nhiên vẫn còn khá nhiều lượng hàng kẹp đặc biệt là phiên 16/4 có một lượng nđt lao vào bắt đáy sớm. => Nhịp hồi phục ngắn hạn sẽ lên tới đây (1120-1130) và đón một nhịp bán nữa. Thanh khoản tiếp tục thấp chứng tỏ lượng cung bán vẫn còn găm hàng và lực cầu cũng đang sợ hãi trước nhiều thông tin bất ổn.

TT sẽ thay đổi cấu trúc khi cốt lõi thay đổi, ở đây là vị thế của nhà đầu tư. Những vị thế mua trong khoảng 2 tháng trở lại đây là đang lỗ - chính vì thế tâm lý mới tiêu cực. Để thay đổi bầu không khí này có 2 kịch bản sẽ giúp thanh khoản bắt đầu nổ trở lại.

  1. Kéo hẳn lên vượt 1240 → đảm bảo là đu mua kích cầu tung chảo ( khó )
  2. Đạp trở lại, khi có nhịp hồi lên trên 1230 nhưng thanh khoản thấp thì lúc đạp y rằng sẽ kích cung bán khá. Về dưới vùng 116x test cung bán nữa thì thôi, coi như rũ đợt cuối. Thanh khoản chắc chắn tăng vì kích hoạt lượng cung bán không chịu nổi nhiệt nữa.

=> Thanh khoản to chứng tỏ vị thế trên thị trường thay đổi, vị thế thay đổi chứng tỏ dòng tiền cũ quay trở lại. TT tạo đáy.

Hiện tại ngắn hạn rủi ro chưa giảm bớt đâu nhé :smiley: đang kẹp mà muốn trung bình giá lúc TT hồi phục lên trên 1200 là chết dở đấy… Kiên nhẫn một xíu…

Dự kiến là quý II này ngành chứng chậm lại rồi, thanh khoản cả tháng nay ảm đạm quá. Qua lễ hi vọng cải thiện, không thì ngành chứng đang được định giá cao rồi rụng hơi mẹt :frowning:

HPG - SHS - ORS - SSI - SHB - MBB - GMD đang là cổ SHAW quan tâm.

Đối với ngành chứng thì cả nhà cứ canh khi TT nó xuống dưới 1200 là an toàn, rủi ro bàn ở trên đỉnh, chứ giá giảm rồi thì tỷ lệ rủi ro nó thấp hơn.

Thép HPG giá <28 quá ngon

GMD nay tiền vào khủng, hầu hết vị thế mua đều lãi thì tâm lý cổ này sẽ tích cực, TT qua giai đoạn tiêu cực nhất mà không bị bán là tốt. Cổ biên trên sẽ có mức tăng khỏe hơn