VNINDEX - Nhận định thị trường chung

NHẬN ĐỊNH CHUNG VỀ VNINDEX TRONG THỜI GIAN TỚI

1> Nhận định chung về VNINDEX
Vào những ngày 13/04, 15/04, 16/04, 20/04 (có mũi tên màu đỏ từ trên hướng xuống), VNINDEX đã phải chịu áp lực bán rất mạnh được thể hiện qua khối lượng đột biến, khả năng tạo đỉnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Dù vậy, trong những ngày tiếp theo thì VNINDEX giảm khá về sát ngưỡng hỗ trợ MA50 kèm theo khối lượng giảm dần.
Ngày 27/04 (ngôi sao màu xanh ở phía dưới), VNINDEX giảm sát ngưỡng hỗ trợ cứng MA50 nhưng lực bán ra yếu ớt, điểm số nhanh chóng hồi phục lại và đóng cửa ở gần mức cao nhất trong phiên. Đây là một phiên test cung rất đẹp.
Mặc dù vậy, lực cầu vẫn mạnh mẽ vẫn chưa xuất hiện, cho nên thị trường có một phiên giảm mạnh vào phiên sáng ngày 04/05 để test lại cung cầu một lần nữa. Ngay lập tức, lực mua mạnh mẽ xuất hiện đồng loạt và đẩy thị trường đóng cửa tăng ở mức gần cao nhất trong phiên báo hiệu một chân sóng mới.
Những phiên gần đây, thị trường đi ngang để hấp thụ hết khối lượng bị khóa trên đỉnh, đặc biệt là ảnh hưởng của cây nến ngày 20/04 tạo ra highest trước khi điều chỉnh. Có hai kịch bản có khả năng xảy ra nhất đối với thị trường trong thời gian tới:

  • Trường hợp 1: thị trường có một nhịp điều chỉnh từ 30 – 50 điểm để triệt tiêu hết những ảnh hưởng trong nhịp điều chỉnh vừa rồi trước khi có một cú tăng nước rút vượt đỉnh.
  • Trường hợp 2: thị trường có một nhịp tăng nước rút vượt đỉnh mạnh mẽ.

2> Nhóm cổ phiếu trong VN30INDEX.
Nhóm này có thể được chia làm 3 phân nhóm nhỏ như sau:

  • Những cổ phiếu uptrend mạnh mẽ thời gian qua là CTG, FPT, HDB, HPG, KDH, MSN, MBB, NVL, PDT, PNJ, STB, TCB, TPB, VPB có nhiều cổ phiếu có khả năng điều chỉnh; một số ít có khả năng tiếp tục tăng. Nhìn chung lại, những cổ phiếu này có xu hướng điều chỉnh.
  • Nhóm cổ phiếu ở trạng thái sideway là PLX, REE, SSI, VCB, VHM có thể sẽ tăng nhưng sẽ rất khó chịu khi mua vào.
  • Nhóm cổ phiếu đang trong quá trình downtrend là BID, BVH, GAS, POW, SBT, TCH, VIC, VJC, VNM, VRE sẽ có nhiều cổ phiếu tạo đáy hoặc tạm ngừng giảm nhưng đặc điểm trong quá trình tăng của nhóm này là biến động mạnh.
    Đánh giá chung lại, VN30INDEX có khả năng rơi vào hai trường hợp giống như VNINDEX nhưng nhịp tăng mạnh sẽ diễn ra trong thời gian ngắn hơn và không còn hấp dẫn luồng tiền mạnh mẽ như thời gian vừa qua nữa.

3> Nhóm cổ phiếu Midcap.
Nhóm cổ phiếu này có hiện tượng tạo đáy (cả những cổ phiếu downtrend và nhịp chỉnh trong uptrend) rất mạnh mẽ, đặc biệt là trong 2 ngày cuối tuần và rộng khắp các ngành nghề như CMX, HDC, DIG, SCR, LSS, L14, PXS, SZC, FCN, AAA, CNG, CTS,…Một số cổ phiếu đã tạo ra tín hiệu mạnh là chân sóng mới.
Xét chung lại, nhóm cổ phiếu này sẽ tăng trong thời gian sắp tới, một số cổ phiếu tăng mạnh trong T+ nhưng sau đó điều chỉnh lại hoặc đi ngang trước khi phân hóa.
Trường hợp có rủi ro bất ngờ thì những cổ phiếu này sẽ giảm thêm khoảng 7% nữa (tương ứng với trường hợp thị trường chung giảm) và tạo xu hướng hồi phục mạnh mẽ.
Dù vậy, những cổ phiếu đảo chiều như thế này rất khó đoán định và thường phải trải qua khoảng 20 phiên giao dịch sau khi tạo đáy thì những cổ phiếu mạnh mẽ mới lộ diện.

4> Nhóm ngành Ngân hàng.
Những cổ phiếu trong nhóm ngành này vẫn đang ở trong một giai đoạn uptrend mạnh mẽ. Những cổ phiếu như ACB, CTG, STB, TPB đang thể hiện thiếu lực cầu nên chỉ số chung của nhóm này có thể đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ.
Dù vậy, một số cổ phiếu của nhóm này như MSB, BVB, ABB, OCB cũng chỉ vừa bắt đầu vào nhịp tăng mới, đồ thị rất mạnh mẽ nên thu hút dòng tiền mạnh.

5> Nhóm ngành Thép.
Hiện tại, chỉ có HPG vẫn còn thể hiện được sức mạnh; những cổ phiếu còn lại như HSG, NKG, SMC, TLH đều thể hiện tạo đỉnh ngắn hạn. Nhóm ngành này khả năng sẽ giảm khoảng 10% - 15% trong thời gian tới và tác động tiêu cực tới tâm lý chung.

6> Nhóm ngành Dấu khí.
Tất cả những cổ phiếu của nhóm ngành này đều ở trạng thái downtrend ngắn hạn và tạo tín hiệu đảo chiều (hoặc một nhịp hồi) vào đầu tháng 5 và tăng nhẹ nhưng nhanh chóng giảm trở lại. Giống như nhiều cổ phiếu khác, những cổ phiếu nhóm này đều có tín hiệu hồi phục trở lại vào hai ngày cuối tuần.
Những cổ phiếu này cũng chỉ có sức mạnh tương đương với thị trường chung nên có thể sẽ có nhịp hồi tiếp theo nhưng cũng cần 15 – 20 ngày giao dịch để xác nhận xu hướng.
Cổ phiếu mạnh nhất của nhóm này hiện tại là PLX nhưng cũng còn khá lâu để chuyển trạng thái hoàn toàn sang uptrend.

7> Nhóm ngành Bất động sản.
Đa phần những cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đang ở trạng thái downtrend nhưng tất cả (downtrend và uptrend) đều cho tín hiệu đảo chiều hoặc tăng tiếp mạnh mẽ trong tuần qua. Chỉ số chung của nhóm ngành này mạnh hơn thị trường nên có thể sẽ là động lực tăng sắp tới cho thị trường.

cứ nhóm midcap mà ôm thôi bác :slight_smile:

vẫn đang downtrend mà, đợi con nào mạnh nhất thì mới mua