VPG_ Hành trình hồi phục sau thời gian dài khó khăn

Hôm nay, mình xin giới thiệu một ý tưởng đáng theo dõi trong thời gian sắp tới:
CTCP Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát (HOSE: VPG)

I: Giới thiệu sơ lược về cty và tình hình doanh nghiệp
1: VPG là cty kinh doanh 2 mặt hàng chính là than cốc và quặng sắt. Nó gắn liền với hoạt động của ngành thép nói chung và là nguyên liệu đầu vào chính của ngành
2: Về hoạt động kinh doanh:
image

image

Sau một năm 2021 vô cùng thành công mĩ mãn từ việc hưởng lợi từ chính sách kinh tế thì 2022 với sự khó khăn của bds toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng thì doanh nghiệp doanh nghiệp đã thấm đòn dù doanh thu quý 3 vẫn cao nhưng lợi nhuận thì vô cùng tệ hại và đưa biên lợi nhuận về gần 1%. Dù báo cáo tài chình quý 4/2022 chưa ra nhưng nhìn chung có thể sẽ tệ hại, xấu nhất là dẫn tới âm khi 2 mặt hàng chủ lực là than cốc( chiếm 50%) và quặng sắt ( chiếm 35%) đều bị ảnh hưởng nặng.
Đặc biệt điều đáng chú ý là doanh thu quý 3/2022 đã có sự khác biệt so với 2021. Nếu 2021 doanh thu từ quặng sắt là 600 tỷ thì nay chỉ vỏn vẹn 44 tỷ trong khi doanh thu bán than tăng từ 300 tỷ lên 530 tỷ ở than cốc và thêm 860 tỷ ở than nhiệt( vì than bị kiểm soát giá nên vì thế lợi nhuận không được tốt như trước)

II: Ý tưởng đầu cơ
1: Về mặt cơ bản.

  • Có thể nói quý 4 có thể sẽ là quý tồi tệ nhất của doanh nghiệp vì hoạt động chủ lực là than thì bị kiểm soát giá nhà nước còn quặng sắt thì không bán được có thể sẽ là điểm tệ nhất. Năm 2023, với sự trở lại của ngành thép bên cạnh nếu giá than được tăng thì mọi thứ sẽ được cải thiện rất nhiều so với 2022.

    Giá than vẫn giữ mức cao

    Giá quặng sắt sau khi tao đáy ngang với mức dịch 2020 thì đã phục hồi từ chính sách nới lỏng của Trung Quốc nói chung và một sự đốc thúc đầu tư công có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu bán quặng sắt và than cốc.
    Mình đánh giá đây là case tốt, ý tưởng đầu tư tốt về mặt kinh doanh. Bởi tình hình tài chính doanh nghiệp vô cùng khỏe nhờ sự hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh 2021 và nguồn huy động vốn từ bên ngoài mà tiền mặt doanh nghiệp vô cùng áp đảo khi nắm gần 1300 tỷ tiền mặt. Trong khi đó, vốn hóa doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 1500 tỷ và nợ cũng chỉ quanh mức 1100 tỷ ( ngắn là 900 tỷ và dài là hơn 200 tỷ). Cấu trúc khá lành mạnh.

2: Về mặt kĩ thuật

  • Từ mức đỉnh sau chia là gần 56 ngàn thì cổ phiếu đã chia hơn 5 lần về mức thấp nhất là 10.5 ngàn và phục hồi về hiện tại là gần 14 ngàn, chia khoảng 4 lần so với đỉnh.

    Như vậy, với mình hay dùng dựa vào MA thì nó đang tích lũy ổn quanh ma10 ngày và ma20 ngày. Tuy nhiên cảng MA sắp tới đáng chú ý để mình theo dõi và nó cũng trùng với hộp đang slideway. Tùy phương pháp thì sẽ có vị thế tham gia khác nhau nên có thể tham khảo.

3: Một số lưu ý.

  • Về sóng ngành thì cổ phiếu thép và than đang là một trong những ngành tăng nóng hiện nay cũng là một yếu tố đáng chú ý tham gia.
  • Quá trình tích lũy ổn, cấu trúc lành mạnh và báo cáo quý 4 có thể sẽ tệ rất đáng để theo dõi phản ứng của cổ phiếu.
  • Rủi ro của cổ phiếu giảm sẽ thấp hơn nhiều vì quá trình tạo nền tốt và mô hình 2 đáy đang hoạt động tốt.
1 Likes

Chúng ta không cần vội vàng tham gia mà nên đưa vào watchlist để quan sát. Nó vẫn đang tích lũy chứ chưa bứt mạnh như các cổ phiếu thép hay than. Càng tích lũy tốt thì xác suất thành công sẽ cao hơn.

2 Likes

image

Nếu đầu tư theo cơ bản thì rõ ràng dù than chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu của doanh thu nhưng thật chất quặng sắt mới là cái mang lại lợi nhuận. Vì bị kiểm soát giá bởi nhà nước nên dù giá than thế giới tăng gần 8 lần so với mức thấp nhất là 50 đô 2020 thì doanh nghiệp vẫn không được tăng giá bán.

Các doanh nghiệp thép ở Việt Nam thì vì dừng sản xuất nhiều để xả hàng tồn kho các thứ nên hầu như VPG không bán được là mấy.

2 Likes


Tồn kho hoa sen quý 3/2022 là 7.4 ngàn tỷ trong khi quý 4/2022 còn có gần 6 ngàn tỉ.

Đỉnh điểm là có lúc gần 12.3 ngàn tỉ. Tức là đã giảm gần 50% giá trị hàng tồn. Có thể xem như tồn kho ngành đang được ưu tiên giảm và có thể tệ nhất là quý 4/2022 rồi.

1 Likes

Mình nghĩ VPG sẽ tăng 1 nhịp theo dòng than. Thứ 2 múc test trước 40% giá này an toàn

VPG dòng than nhưng hưởng lợi chính là từ quặng sắt. VPG thì ổn hơn, khối lượng dòng mid cap cũng tạm để vốn vừa phải tham gia từng phần được. Mình thì vẫn đang theo dõi tùy khẩu vị và trường phái đầu tư mà nghiên cứu đi vốn sao cho phù hợp.

VPG còn báo cáo quý 4 chưa ra để xem tình hình thế nào. Bên cạnh đó tùy thị trường Vnindex và lãi suất sắp tới ra sao cũng khá quan trọng kkk.

Nhai dc đó

Than với quặng là nó buôn hay nó đào?

Con này ngửi có mùi hơi chua

Như nhau à bác nếu bán cho nhà nước vd như than thì chỉ bán lợi xíu hoi hoặc có khi lỗ vì bị ép giá còn bán tư nhân như quặng sắt thì lời kinh hơn

Chứ nếu mà than bán giá thị trường thì lợi nhuận nó đâu có thấp như quý 3 dù giá than tăng gần 5 6 lần và doanh thu tăng gần 3 lần mà lời còn thấp hơn năm ngoái.

Case này nên đưa vào theo dõi, giá còn vùng tích lũy tham khảo oke chứ nếu đã bứt tóc thì vị thế mua khó hơn nhiều

Đang hỏi hàng nó đào được hay nó chỉ buôn thôi

2 Likes

Buôn thôi bác chứ khai thác than toàn cty nhà nước thôi.

Sâu hơn thì hầu như phải nhập ngay cả nhà nước với than chất lượng cao xong đem trộn lại chứ Việt Nam chưa tự chủ hết đâu.

Mình nhớ không nhầm là phải trên 60% là nhập khẩu than từ nước ngoài

1 Likes

Buôn thì k ăn thua

Than VN 60% phải nhập từ nc ngoài à?

Mình không nhớ rõ nữa để tìm lại nhưng nhớ là nhập nhiều lắm và các loại chất lượng cao phải nhập.