VTR _ Lợi nhuận 2023 tăng trưởng mạnh. Không thể khác được

Lợi nhuận năm 2023 của VTR sẽ tăng trưởng mạnh. Con số lợi nhuận sẽ đạt kỷ lục từ trước đến nay. Mình sẽ nêu từng luận điểm để cùng trao đổi với các anh chị.

(1) Đầu tiên là BCTC Quý 1.2023 thì các bác đã rõ. Mình note lại những điểm quan trọng:

  • Biên lợi nhuận cải thiện.
  • Dòng tiền HĐKD cải thiện, dương 39 tỷ.
  • Lãi vay giảm mạnh nhờ giảm nợ vay. Vay nợ giảm từ mức 1360 tỷ (31/12/2021) còn 468 tỷ (31/3/2023).
  • Không còn ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên kết.

(2) Quý 2.2023 sẽ có lợi nhuận đột biến so với cùng kỳ và cao hơn Q1.2023. Vì những yếu tố sau:

Quý 2.2023 sẽ có lợi nhuận đột biến so với cùng kỳ và cao hơn Q1.2023. Vì những yếu tố sau:
(a) HĐKD chính là Lữ Hành tăng trưởng mạnh nhờ sự phục hồi của khách Outbound và Inbound. Đồng thời giá tour cũng đã tăng giúp tăng biên lợi nhuận. Đối chiếu với con số 430 tỷ (kỷ lục) Người Mua Trả Tiền Trước trong BCTC Q1.2023 thì khớp với giả thuyết.

(b) Không còn khoản lỗ từ công ty liên kết. Mức trích lập dự phòng và chi phí lãi vay giảm. Giúp lợi nhuận tài chính Q2.2023 sẽ chênh lệch dương ít nhất +60 tỷ.

Biểu đồ, số liệu mình lấy từ Wichart và BCTC của VTR.


Công ty đã giảm tối thiểu mức ảnh hưởng của Vietravel Airlines lên báo cáo lợi nhuận của VTR. Theo BCTC Quý 1.2023:

  • Giá gốc khoản đầu tư là 182 tỷ, công ty chỉ còn sở hữu 13% VĐL tại Vietravel Airlines.
  • Đã trích lập dự phòng 145 tỷ,
  • Giá trị còn lại là 37 tỷ. Cho nên mức trích lập dự phòng tối đa từ đây về sau maximum là 37 tỷ.
  • Trong Quý 1.2023, mức trích lập dự phòng chỉ 8 tỷ đồng. Dự đoán mức trích lập sẽ giảm trong quý tiếp theo khi tình hình kinh doanh của Vietravel Airlines tốt lên. Tương lai khi hãng bay có lợi nhuận thì VTR còn được hoàn nhập dự phòng.

Vì vậy, mình xác định VTR là một case turn around xác suất thành công rất cao. Nhờ tổng hòa các yếu tố thiên thời (các ưu tiên chính sách của Nhà nước), địa lợi (nội tại doanh nghiệp tốt lên), nhân hòa (thêm cổ đông chiến lược Hưng Thịnh và có sự tham gia của Vinacapital).

Tôi và các ae đã chờ đợi rất lâu một người đủ sức đưa ae đi xa hơn :slight_smile:

1 Likes

Cũng còn tùy duyên bác ạh. Mình cũng chỉ là nhà đầu tư bình thường thôi. :slight_smile:

Thị trường giai đoạn nữa cuối năm không hề dể chịu rồi, nhiều con đã kéo tăng hơn mức định giá rồi rất dể có điều chỉnh, bây giờ tìm cp chưa tăng và vĩ mô ủng hộ chắc sẽ là lựa chọn không tồii

1 Likes

Yếu tố Phân Tích Kỹ Thuật.

VTR sideway hai tháng quanh vùng 24-25. Đến gần ngày công bố BCTC Quý 2.2023 thì diễn biến giá cổ phiếu có break up với volume cao. Đó là một signal. Vì giá và volume luôn đi trước tin.
Quan sát diễn biến đồ thị giá của Doanh nghiệp cùng ngành, thời điểm hiện tại, khi BCTC Q2 được public với lợi nhuận tốt thì giá cổ phiếu đã tăng mạnh.

“Gió đông” ở đây thời điểm BCTC được public và media đưa tin lợi Quý 2.
Vietravel đang đợi gió đông.

Next leak: Thời điểm Hưng Thịnh cùng Vinacapital tham chiến và giá mua vào.

KQLD Quý 2.2023: có gió đông, nhưng… yếu.

  • Con số DT và LN trên BCTC riêng và hợp nhất đều đã public. Cơ bản về doanh thu và ghi nhận chi phí tài chính đúng dự đoán. Bất ngờ là giá vốn và chi phí kinh doanh cao làm giảm biên lợi nhuận.

  • Công ty tự cân đối được dòng tiền. Quý 2, nợ vay giảm 20 tỷ (con số nhỏ) so với Quý 1. Việc giảm nhanh nợ gốc vay phụ thuộc vào việc phát hành riêng lẻ theo NQĐHCĐ 2023.

  • Vietravel Airlines tiếp tục lỗ. Trong Quý 2.2023, con số trích lập dự phòng của VTR đối với khoản đầu tư tại đây là 13 tỷ, cao hơn con số 8 tỷ của Q1. Nhìn bao quát thì hoạt động du lịch lữ hành của VTR đang cân dòng tiền trong group Vietravel Holding.

  • Mức tăng lên trong thu nhập của Ban lãnh đạo so với cùng kỳ như vậy đã hợp lý chưa nhỉ.

Thời khắc xấu nhất đối với VTR đã đến chưa? Đã qua rồi.
HĐKD của VTR đang theo hướng tốt lên hay xấu đi? Rõ ràng là đang tốt lên.
Chỉ là BCTC Quý 2 không như kỳ vọng đã làm nhiều NĐT thất vọng, trong đó có mình.

không riêng gì VTR đâu bác , case AST cũng na ná, vẫn cần thêm thời gian hoặc có deal gì đó mới có sự đột phá được, chứ tôi thấy nhiều ae nản lắm rồi

1 Likes

Vâng, mình nghĩ nền 24 vững trước đó rồi. Tình hình kinh doanh chính tốt lên thì giá cp chắc sẽ không break down 24. Còn nếu break down 24 thì cutloss. Hạn chế thua lỗ và chôn vốn. Thu hồi vốn chuyển sang cơ hội đầu tư khác tốt hơn.

Ở chiều diễn biến khác, Du khách quốc tế và hoạt động lữ hành vẫn đang tăng trưởng hàng tháng.
“trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Tháng 7 cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm 2023, ngành du lịch đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế” (Hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7/2023)

Theo đặc tính mùa vụ thì tháng 8 là đỉnh điểm. Và Quý 3 cũng là quý có Doanh thu cao nhất trong năm.

Sự gia tăng đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan là những điểm đến của Vietravel Airlines theo các chuyến bay charter.

Tháng 5.2023, Vietravel Airline nhận 1 máy bay thuê của Combodia Airways.
Triển khai chuyến bay charter Cam Ranh - Ma Cao, tần suất hàng ngày, kể từ 25.5.2023

Dự kiến tháng 8 sẽ nhận tàu bay số 5. Kết thúc năm 2023 sẽ nâng tổng số tàu bay lên 6 chiếc.

HĐKD của Vietravel Airlines đang tích cực lên, dự kiến 2024 sẽ bắt đầu có lợi nhuận (theo lời của chủ tịch Kỳ). Khi đó thì đỡ cho tấm lưng còng của VTR phải cân đối dòng tiền cho Holding.

Mô hình kinh doanh của VTR là như thế nào?

VTR hiện nay chỉ còn đơn thuần làm mảng lữ hành. Top 1 thị phần.
Hãy bay Vietravel Airline thì đã được bàn giao lại cho Vietravel Holding. Tách bạch KQKD của hãng bay ra khỏi BCTC của VTR.
Hiện trên BCTC của VTR còn khoản phải thu 924 tỷ từ Vietravel Holding là tiền chuyển nhượng cp tại Vietravel Airlines. Đây là cách đã giúp VTR ghi nhận lợi nhuận tài chính đột biến trong Q4.2021 và Q4.2022. Và tránh phải trích lập các khoản dự phòng quá sức chịu đựng.

VTR có doanh thu lữ hành lớn nhất thị trường, Saigontourist đứng thứ 2 có doanh thu lữ hành chỉ bằng một nửa VTR. Khách Outbound và Inbound là chủ yếu. Khách hàng đặt tour đều phải thanh toán trước nên nhu cầu vốn lưu động thấp. Hơn nữa công ty cũng có lợi thế khách hàng lớn khi đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ nên chiếm dụng vốn từ các khoản phải trả người bán.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận mỏng. Có điều so với giai đoạn 2017-2019 (Trước covid) thì biên lợi nhuận hiện tại 6T2023 đã tốt hơn.

Ẩn số Hưng Thịnh và Vinacapital

Vinacapital sở hữu cổ phần VTR bằng cách mua lại từ Vietravel Holding. Tháng 12.2022, Vinacapital mua 1.8 triệu cp, với giá 24k/cp (giá giao dịch trên thị trường lúc đó 21k/cp). Tiếp đó, tháng 4.2023, Vinacapital mua thêm 1 triệu cp VTR với giá 28k/cp. Tổng cộng, Vietravel Holding thu về 73 tỷ đồng. Sau hai lần mua, Vinacapital sở hữu 2.8 triệu cp VTR (=10% VĐL).
Câu hỏi đặt ra là Vinacapital tham gia với vai trò gì? (1) Đầu tư? (2) Cho vay? (3) Môi giới?.

Tập đoàn Hưng Thịnh của Mr. Nguyễn Đình Trung, bắt đầu cho VTR vay 168 tỷ vào năm 2021, với lãi suất 11.5%/năm, kèm theo điều kiện chuyển đổi (ảnh đính kèm). Và đến tháng 2.2023, Hưng Thịnh đã thực hiện chuyển đổi khoản vay thành 6 triệu cp VTR (bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm), với giá 28k/cp, nắm 20% VĐL của VTR. Tại sao Hưng Thịnh thực hiện chuyển đổi?

Điểm lưu ý là tại ĐHCĐ 2023 tổ chức đầu tháng 5.2023, tại sao cả Hưng Thịnh và Vinacapital đều không đề cử người tham gia HĐQT và BKS? Và cả 2 đều tán thành 100% thông qua việc phát hành 7tr cp riêng lẻ (giá bán >= 28k/cp).

Giả thuyết nào khả thi nhất cho câu hỏi: Hưng Thịnh và Vinacapital đang làm gì tại VTR?

1 Likes

Mấy vụ thâm cung bí sử như vậy người trần mắt thịt như dân đen tụi tui sao mà biết được hở bác? bác có gì chia sẽ cho ae thêm với

Mình cũng đang kết nối các dữ liệu, sự kiện để tìm câu trả lời đây. Và cũng hy vọng nhờ trí tuệ tập thể sẽ giúp sáng tỏ thêm.

AE nản hêt rồi niềm tin của bản thân còn lung lay thì làm gì đủ tĩnh thức để suy nghĩ nữa bác :slight_smile:

1 Likes

Vâng, tớ tự biên tự diễn cũng chán :slight_smile:

Đợt phát hành tới bác có nghe thông tin gì mới chưa?