Vượt MB, Agribank giành lại ngôi á quân lợi nhuận trong ngành ngân hàng

, , , , , , ,

Vượt MB, Agribank giành lại ngôi á quân lợi nhuận ngành ngân hàng
Ngân hàng Agribank vừa có báo cáo ghi nhận lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt gần 22.000 tỷ đồng, cao thứ hai trong toàn ngành ngân hàng.
Sau 9 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ghi nhận, lợi nhuận trước thuế đạt 21.860 tỷ đồng, thực hiện được 83,4% kế hoạch năm 2023.

Với kết quả trên, trật tự Top 10 ngân hàng có lãi trước thuế cao nhất 9 tháng đầu năm 2023 đã thay đổi khi Agribank trở thành á quân về lợi nhuận của ngành ngân hàng, chỉ đứng sau Vietcombank và vượt trên MB.
Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Agribank đạt hơn 1,93 triệu tỷ đồng, đứng thứ hai toàn ngành ngân hàng, sau BIDV. Nguồn vốn huy động từ thị trường I là hơn 1,73 triệu tỷ đồng, dư nợ cho với vay nền kinh tế đạt hơn 1,49 triệu tỷ đồng. Ngân hàng cho biết các tỷ lệ an toàn hoạt động đáp ứng theo quy định.

Cùng với kết quả kinh doanh khả quan, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã xếp hạng nhà phát hành dài hạn cho Agribank ở mức BB, triển vọng “tích cực”, là mức xếp hạng cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được Fitch Ratings đánh giá.

Fitch Ratings nhấn mạnh Agribank có vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam và vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp, với khoảng 14% thị phần tiền gửi và trên 40% thị phần tín dụng nông nghiệp nông thôn.

Ngân hàng có nguồn vốn huy động tiền gửi lớn nhờ có thế mạnh về mạng lưới hoạt động sâu rộng và rủi ro tập trung thấp với nguồn tiền gửi cá nhân luôn chiếm trên 70% tổng tiền gửi.

Khả năng sinh lời tăng dần trong những năm gần đây là kết quả có được từ việc tái cơ cấu nhằm cải thiện năng suất và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về chất lượng tài sản.

Hoạt động thu hồi nợ sau xử lý đóng góp một nguồn thu nhập đáng kể và ổn định cho ngân hàng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai. Thanh khoản của Agribank được đánh giá ở mức tương đối cao.