Xu hướng hạ lãi suất cuối năm, Vnindex vượt mốc 1000 điểm

, , , ,

Kết phiên giao dịch ngày 28/11, chỉ số Vnindex chính thức vượt 1000 điểm khi chỉ số tăng hơn 3.52% và khối lượng giao dịch đạt hơn 973 triệu cổ phiếu, cao gấp hơn 2 lần thanh khoản giao dịch trung bình thường. Đây chính thức là 1 phiên bùng nổ theo đà (FTD) kéo dòng tiền đầu cơ đứng ngoài thị trường vào 1 cách mạnh mẽ. Nếu trừ giao dịch khớp lệnh của NVL và PDR hơn 145 triệu cổ phiếu thì thanh khoản hôm nay thị trường vẫn rất lớn. Vậy, thị trường sẽ tăng bền vững hay chỉ là nhịp hồi kỹ thuật, yếu tố gì giúp thị trường tăng bền vững cho xu hướng 2 tháng tới. Cùng SimpleInvest phân tích trong bài viết hôm nay?

I. Xu hướng lãi suất tăng trong vòng 2 tháng qua

  • Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua những tháng đau thương từ tháng 9 đến ngày 16/11, Vnindex đã rơi từ vùng 1200 xuống đáy thấp nhất 870 điểm. Một trong những nguyên nhân khiến thị trường rơi không phanh là do yếu tố tăng lãi suất 1% vào ngày 23/9, từ đó đến nay, lãi suất vẫn tăng mạnh chưa có dấu hiệu suy giảm. Lãi suất là kẻ thù của thị trường chứng khoán và Bất động sản. Khi lãi suất tăng thì thị trường chứng khoán và BĐS đều rơi rất mạnh, người dân có xu hướng gửi ngân hàng nhiều hơn.

  • Nhìn vào lịch sử quá khứ 2011 thấy rõ, khi lãi suất tăng mạnh 20%/1 năm thì Bất động sản và Khứng khoán đều đóng băng. Vì vậy, với xu hướng lãi suất hiện tại trên 10% thì nhà đầu tư đều cho rằng năm 2023, lãi suất vẫn neo cao và bán tháo cổ phiếu. Nhưng liệu suy nghĩ vậy có đúng không? Và tình hình thực tế hiện tại không diễn ra giống như vậy, tại sao?

  • Bóc tách 2 lần tăng lãi suất hiện tại của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, ta thấy chủ yếu là do sức ép tỷ giá, khi đồng Dolar Index tăng lên 115 từ mốc 100, tỷ giá VND ngay lập tức mất hơn 9% giá trị so với đầu năm. Nếu không tăng lãi suất thì tỷ giá sẽ tiếp tục tăng, điều này sẽ khiến cho dòng FDI rút khỏi Việt Nam, tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi mà Việt Nam là một trong các quốc gia có độ mở cao, hợp tác toàn cầu.

II. Tình hình hiện tại và xu hướng tiếp theo của lãi suất

  • Tuy nhiên, những điều xấu nhất đã qua đi. Hiện tại, chỉ số Dolar Index đã giảm rất sâu, tạo mô hình 2 đỉnh từ vùng 115 về 106. Với xu hướng tháng 12 Lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục giảm, các loại hàng hóa nói chung đang giảm rất mạnh và giá dầu nói riêng cũng đã mất 50% giá trị từ đỉnh, từ đó sẽ kéo Lạm phát Mỹ giảm và tỷ giá sẽ giảm theo, không còn gây áp lực lên lãi suất Việt Nam

  • Các ngân hàng đang đồng loạt giảm lãi suất, gần đây nhất là ngân hàng VCB đã giảm hơn 1% cho các khoản vay của khách hàng Doanh nghiệp, hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống cung tiền ra nền kinh tế. Tiếp theo đó, HDB cũng có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lên đến 3.5% dịp cuối năm… Nhưng động thái này cho thấy xu hướng sắp tới lãi suất sẽ điều chỉnh mạnh.

  • Đồng Dollar “chợ đen” cũng đang trong xu hướng giảm mạnh, từ đó các ngân hàng sẽ mạnh tay hơn trong việc giảm lãi suất cho khối doanh nghiệp.

  • Trong ngày 27/11, Thủ tướng đã có phiên làm việc với Ủy ban TPHCM, Đã thành lập 3 tổ công tác xử lý vấn đề Trái phiếu, Bất động sản, Ngân hàng. Từ đó, lòng tin của người dân sẽ cải thiện, Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh.

III. Đầu tư gì trong bối cảnh lãi suất giảm

1. NGÀNH THÉP: Cổ phiếu tiêu biểu HSG, NKG

Đây là 1 trong những ngành giảm mạnh nhất trong thời gian qua khi mà thị trường BĐS trong nước gặp khó khăn khiến lượng tiêu thụ giảm đi rất nhiều, Đầu tư công hiện tại vẫn chưa giải ngân được tốt như kế hoạch. Nhưng điều đó đã chiết khấu vào giá cả của cổ phiếu, khi NKG hay HSG đều giảm hơn 80% từ đỉnh. Giai đoạn này, với việc chính phủ đang nổ lực giải ngân công cuối năm sẽ là động lực để giúp tiêu thụ lượng thép lớn. Ngoài ra, giá thép Thế giới đang hồi phục 10% từ vùng đáy, chính phủ Trung Quốc cũng đang giải cứu thị trường BĐS nước họ, từ đó giá thép Thế giới sẽ hồi phục trong năm 2023.

2. NGÀNH CHỨNG KHOÁN: Cổ phiếu tiêu biểu HCM, VCI, SHS

Đây là ngành biến động theo chu kì của Vnindex, vì mô hình kinh doanh nhóm ngành này phụ thuộc vào khối lượng giao dịch của thị trường. Với những phiên giao dịch tháng 11, gần 1 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, thanh khoản cao… thì nhóm này sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, khi thị trường hồi phục mạnh, danh mục tự doanh của nhóm ngành Chứng khoán cũng sẽ có lợi nhuận tốt, từ đó nhóm này sẽ hồi phục mạnh trong vài tuần tiếp theo (Chi tiết bài phân tích nhóm ngành này trong bài viết "Nhận định thị trường ngày 25/11: Bùng nổ mạnh, giải ngân mạnh")

3. ĐẦU TƯ CÔNG: Cổ phiếu tiêu biểu VCG, FCN, KSB

  • Những tháng cuối năm sẽ là mùa cao điểm của nhóm ngành Đầu tư công, khi mà các dự án thường sẽ được làm mạnh trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân và sẽ lập đoàn thanh tra kiểm tra 10 ngày/1 lần, điều này cho thấy quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư các tháng cuối năm vô cùng mạnh mẽ

  • Với việc mô hình kinh doanh của các cổ phiếu Đầu tư công hay mượn nợ vay ngân hàng nhiều để làm dự án đầu tư công, sau đó chính phủ sẽ trả tiền khi hoàn thành dự án. Vì vậy nên việc giảm lãi suất trong thời gian sắp tới thì ngành Đầu tư công cũng sẽ được hưởng lợi kép từ việc có nhiều việc làm và lãi suất giảm.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

1 Likes

Thanks chủ topic với thông tin vĩ mô tích cực.

1 Likes

Cảm ơn bạn đã ủng hộ

1 Likes

I. XU HƯỚNG TĂNG LÃI SUẤT TRONG THỜI GIAN QUA

  • Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu từ tháng 9 đến ngày 16/11, Vnindex đã rơi từ vùng 1200 xuống đáy thấp nhất là 870 điểm. Một trong những nguyên nhân khiến thị trường rơi không phanh là do yếu tố tăng lãi suất 1% vào ngày 23/9. Lãi suất là kẻ thù của thị trường chứng khoán và Bất động sản. Khi lãi suất tăng thì thị trường chứng khoán và BĐS đều rơi rất mạnh, người dân có xu hướng gửi ngân hàng nhiều hơn.

  • Nhìn vào lịch sử quá khứ năm 2011 thấy rõ, khi lãi suất tăng mạnh 20%/1 năm thì Bất động sản và Khứng khoán đều đóng băng. Vì vậy, với xu hướng lãi suất hiện tại đang là trên 10% thì nhà đầu tư đều cho rằng năm 2023, lãi suất vẫn neo cao và bán tháo cổ phiếu. Nhưng liệu suy nghĩ vậy có đúng không? Và tình hình thực tế hiện tại đã không diễn ra giống như vậy, tại sao?

=> Phân tích kỹ lưỡng chúng ta sẽ thấy được, đối với cả 2 lần tăng lãi suất hiện tại của Ngân hàng nhà nước Việt Nam đều đến từ lý do chủ yếu là vì sức ép tỷ giá. Khi đồng Dolar Index tăng lên 115 từ mốc 100, tỷ giá VND ngay lập tức mất hơn 9% giá trị so với đầu năm. Chính vì vậy mà nếu không tăng lãi suất thì tỷ giá sẽ tiếp tục tăng, điều này sẽ khiến cho dòng FDI rút khỏi Việt Nam, tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi mà Việt Nam là một trong các quốc gia có độ mở cao, hợp tác toàn cầu. Vậy nên, nguyên nhân chính khiến lãi suất Việt Nam tăng chính là do chênh lệch tỷ giá.

II. XU HƯỚNG LÃI SUẤT HIỆN TẠI

  1. Lạm phát Mỹ đạt đỉnh
  • Nguyên nhân khiến lạm phát Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm qua là do sự tăng mạnh của giá dầu, giá hàng hóa và giá năng lượn. Giá dầu Brent tăng mạnh lên gần 120 USD/thùng vào tháng 3/2022 khiến CPI Mỹ đạt con số kỷ lục 9.1%

  • Tuy nhiên ở hiện tại, các loại hàng hóa nói chung đang giảm rất mạnh, đặc biệt là giá dầu giảm từ đỉnh 120 USD về quanh 80 USD/thùng (tương đương giảm 33%) đã giúp cho lạm phát Mỹ giảm mạnh.

=> Việc lạm phát Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh giúp chính sách tiền tệ của Fed sẽ nhẹ tay hơn, từ đó giảm áp lực lên tỷ giá và giảm áp lực lên lãi suất Việt Nam.

  1. Tỷ giá đạt đỉnh

  • Hiện nay, chỉ số Dolar Index đã tạo mô hình 2 đỉnh và giảm sâu, giá USD giảm từ mức đỉnh 25000 về 23550. Vì vậy mà thông tin này sẽ không còn gây áp lực lên lãi suất Việt Nam, từ đó lãi suất Việt Nam sẽ ngừng tăng và có xu hướng giảm trong năm 2023.
  1. Các động thái ở Việt Nam cho thấy xu hướng tăng lãi suất đang hạ nhiệt
  • Thời gian gần đây, các ngân hàng Việt Nam đã có nhiều động thái để giảm bớt xu hướng tăng lãi suất.

  • Mới đây nhất, Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) sáng 8/2 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngay trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

  • Thông thường, Vietcombank sẽ là ngân hàng đầu tiên thực hiện các chính sách lãi suất và sau đó các ngân hàng khác cũng thực hiện theo. Ngay từ hôm 7/2, một số ngân hàng lớn trong nhóm Big4 đã rục rịch triển khai đến các chi nhánh về việc giảm lãi suất huy động dân cư, các chi nhánh căn cứ theo chỉ đạo này để cân đối, huy động vốn đảm bảo hiệu quả hoạt động.

  • Đây là một thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán trong năm 2023 khi xu hướng lãi suất sẽ dần hạ nhiệt và thị trường chứng khoán sẽ phục hồi và dần tăng trưởng trở lại.

=> SimpleInvest đã có bài phân tích chi tiết về xu hướng hạ lãi suất và dự đoán chính xác ngành nghề, cổ phiếu được hưởng lợi theo xu hướng này. Bài viết được đăng tải ngày 28/11/2022, nhà đầu tư tham khảo lại bài viết theo đường dẫn phía bên dưới phần Bình luận nhé!

III. CÁC NGÀNH NGHỀ HƯỞNG LỢI GIAI ĐOẠN TỚI

  1. Các ngành bớt áp lực về nợ vay
  • Nếu như lạm phát thế giới giảm, tỷ giá đạt đỉnh, chính phủ hạ lãi suất để phát triển nền kinh tế thì các ngành có thâm dụng nợ vay nhiều như BĐS, Sản xuất công nghiệp nặng (Thép), Xây dựng… sẽ được hưởng lợi.

  • Cũng chính vì điều này nên sau khi ra tin các ngân hàng giảm lãi suất huy động thì nhóm BĐS duy trì được sắc xanh, nhóm ngành thép bật tăng tím trở lại.

  1. Các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá
  • Với việc giá USD giảm 5% từ mức đỉnh vùng 24.900, nay chỉ còn quanh 23550. Vậy, các doanh nghiệp bị lỗ tỷ giá trong quý 3/2022 (thời điểm tỷ giá tăng cao) càng lớn thì các quý sau sẽ hồi phục càng mạnh.

  • Cổ phiếu kỳ vọng: PC1, HPG.

  • PC1 lỗ tỷ giá hơn 101 tỷ đồng.

  • HPG trích lập dự phòng về lỗ tỷ giá hơn 1000 tỷ đồng.

Trên đây là thông tin về lãi suất và định hướng chiến lược đầu tư của SimpleInvest gửi đến nhà đầu tư trong thời gian tới. Nhà đầu tư có ý kiến khác hoặc muốn hệ thống hỗ trợ chi tiết hơn vấn đề gì hãy để lại bình luận nhé!

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!