Xu hướng thị trường sau phiên giao dịch 20/12

I. Tổng quan thị trường.

VNINDEX có phiên phân phối thứ 4 trong 2 tuần vừa qua. Kết phiên VNINDEX giảm hơn 15 điểm đi kèm với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước nên đây xác nhận là phiên phân phối và hiện chỉ số đang nằm dưới MA10 và MA20 cho thấy độ khỏe đã dần suy yếu.

Hiểu về ngày Phân phối để giao dịch trên TT.

Ngày phân phối được tính trên chỉ số chính như VNINDEX khi chỉ số giảm trên 0,2% với khối lượng cao hơn phiên hôm trước. Tính chất của ngày phân phối là thể hiện lực bán nhiều hơn lực mua và trong 1 xu hướng tăng có nhiều ngày phân phối liên tiếp thì dấu hiệu NĐT lớn đang âm thầm ra hàng. Việc NĐT lớn ra hàng là điều không tốt vì có thể các rủi ro ở phía trước đã gia tăng vì vậy đếm ngày Phân phối sẽ giúp chúng ta xác định sớm xu hướng TT trước khi nó đảo chiều thật sự.

Áp dụng vào VNINDEX trong giai đoạn hiện tại. Có 4 phiên phân phối liên tiếp vào ngày 6/12 (-4.11%), 12/12 (-1.88%), 19/12 (-1.34%), 20/12 (-1.47%). Các phiên phân phối này đều là các phiên phân phối mạnh và xảy ra chỉ trong 2 tuần, cho thấy áp lực bán là rất lớn đối với TT. Việc 4 ngày phân phối mạnh xảy ra trong thời gian ngắn là tín hiệu cảnh báo về các rủi ro đảo chiều sắp tới của VNINDEX. Vì vậy NĐT hãy tuân thủ các biện pháp quản trị rủi ro cho danh mục của mình một cách chặt chẽ.

Về PTKT:

  • Tích cực: VNINDEX bật lên từ vùng hỗ trợ là MA50 cho thấy xu hướng tăng trung hạn vẫn chưa vi phạm.

  • Không tích cực:

  • VNINDEX đã thủng lần lượt MA10, MA20 cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể đảo chiều.

  • VNINDEX có 4 phiên giảm mạnh vol cao trong 2 tuần cho dòng tiền lớn có xu hướng thoát ra.

  • MACD trên đồ thị ngày cắt xuống sau chuỗ ngày đi ngang là dấu hiệu cảnh báo khả năng đảo chiều của VNINDEX cao.

Về xu hướng các nhóm ngành leader: 4 nhóm leader chính là Bank-Chứng khoán- BĐS- Thép đang có dấu hiệu đuối sức, TT cần nhóm ngành leader thay thế.

  • Nhóm bank: nhiều cổ phiếu nhóm bank như LPB, STB, VCB, BID đã có mức tăng khá mạnh trong giai đoạn vừa qua và đang tiến tới các vùng kháng cự. Các cổ phiếu khác như VPB TPB TCB cũng đang yếu đi nhiều => nên xu hướng tăng sắp tới sẽ khó khăn và khó hỗ trợ TT
  • Nhóm chứng khoán: Các cổ phiếu nhóm CK cũng dần chững lại đà tăng thời gian qua và đang cần tích lũy thêm mới có thể tăng tiếp tục nên nhóm này cũng khó giữ vững vị thế leader.
  • Nhóm Thép: Vẫn còn khá khỏe so với TT chung nhưng upside tăng giá đang hẹp dần nên cũng khó để dẫn dắt TT thời gian tới.
  • Nhóm BĐS: đang điều chỉnh trong ngắn hạn, mất đà tăng.

=> Hiện tại TT vẫn chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt cho TT, việc thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến TT thiếu động lực tăng giá do NĐT không có nhiều cơ hội để giải ngân.

Về xu hướng dòng tiền: TT vẫn đang trụ nhờ lực đở từ dòng tiền NĐT nước ngoài. Mặc dù phiên nay (20/12/2022), NĐT nước ngoài đã quay lại mua ròng nhưng trước đó đà mua ròng đã hạ nhiệt đáng kể. Vì vậy TT vẫn cần sự duy trì mua ròng mạnh của NĐT nước ngoài và sự mua ròng trở lại của NĐT cá nhân và Tự doanh để xu hướng tăng được hồi phục mạnh hơn. Hiện tại xu hướng dòng tiền đang yếu đi.

II. Hành động cho NĐT.

Nhìn chung, xu hướng TT đang có nhiều rủi ro trong ngắn hạn cho NĐT đang tham gia trên TT. Vì vậy hãy tiến hành quan trị rủi ro chặt chẽ trong giai đoạn này.

Bán với các trường hợp sau đây:

  1. Các cổ phiếu nằm trong vùng cắt lỗ từ 4-7%. Bán ngay vào phiên mai. Các khoản lỗ nhỏ sẽ dễ kiếm lãi lại hơn so với các khoản lãi lớn.

  2. Các cổ phiếu có tính hiệu giảm mạnh + thanh khoản cao và phá thủng các đường hỗ trợ MA10, MA20, MA50.

Nắm giữ các cổ phiếu sau:

  1. Các cổ phiếu có tính hiệu rút bóng nến sau phiên 20/12 và giá nằm trên MA10.

  2. Các cổ phiếu điều chỉnh nhẹ thanh khoản thấp và đang gần các vùng hỗ trơ gần của cổ phiếu. Nếu cổ phiếu vi phạm điểm bán cắt lỗ thì ưu tiên bán 1/2 để quản trị rủi ro.

Vì TT giảm nhưng có thể nhiều cổ phiếu vẫn giữ giá tốt và sẽ tăng ngay sau khi TT hồi phục nên không nên quá tiêu cực bán hết mọi thứ.

Bên cạnh đó, TT giảm cũng là thời điểm tốt để chúng ta theo dõi các cổ phiếu kháng lại đà giảm của TT và khỏe hơn TT chung, các cổ phiếu này sẽ có đà tăng tốt sau khi TT hồi phục vì vậy hãy theo dõi để giải ngân sắp tới. Đây sẽ là các cổ phiếu hồi phục tốt từ vùng hỗ trợ, có nến rút chân như HDG, PVD, NKG…

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

OK bro

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487

Dow 33,376.48 526.74 1.60%
S&P 500 3,878.44 56.82 1.49%
Nasdaq 10,709.37 162.26 1.54%

Mở tài khoản chứng khoán:
Margin 3:7 lãi 9.9%/năm, phí 0.15%
Bảo lãnh thêm sức mua đầu ngày
Có hàng T0
Tel: 0912107487