Xu hướng trung hạn của thị trường chứng khoán 2024

,

Sau một năm 2023 đầy biến động của kinh tế vĩ mô cùng những khó khăn của các doanh nghiệp trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam, hàn thử biểu của nền kinh tế cũng đã phản ánh đúng thực trạng này.

Những đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed cũng như sự sụt giảm của tổng cầu trên toàn thế giới cũng đóng góp vào việc kéo những nước đang phát triển và phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng mặc dù chính sách tiền tệ của Việt Nam đã nới lỏng từ rất sớm so với các nước phát triển như Mỹ. Tuy nhiên sự sụt giảm nhu cầu làm cho các doanh nghiệp cũng như các ngân hàng không dám vay và không dám cho vay khi lãi suất vay vẫn duy trì ở mức cao và doanh nghiệp không thể kham nổi mức lãi suất như vậy trong tình hình ảm đạm này.

Thị trường bất động sản tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc mức lãi suất vay duy trì ở mức cao mà nhu cầu sụt giảm nên chúng ta chứng kiến sự đóng băng của thị trường này cũng như việc đóng cửa của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản do không thể bán được hàng và tiền hầu như đang chôn trong những dự án nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng và trái phiếu.

Dòng tiền thiếu hụt này phản ánh vào thanh khoản của thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nói chung. Điều này dẫn tới sự dè dặt của dòng tiền mới cũng như không kích thích được sự tham lam của nhà đầu tư nhỏ lẻ hay tổ chức. Câu hỏi đặt ra cho năm 2024 là tổng cầu của thế giới và Việt Nam có được cải thiện hay không? Theo quan điểm cá nhân của mình, tổng cầu sẽ gia tăng dần đều từ cuối năm 2023 sang năm 2024 khi Fed có những chính sách cắt giảm lần đầu tiên lãi suất. Điều này đang dần hiện ra rõ hơn khi lạm phát của Mỹ cũng như châu Âu

đang có chiều hướng tạo đỉnh thông qua các số liệu cuối cùng được công bố. Điều này cũng thể hiện qua sự phục hồi mạnh mẽ của TTCK Mỹ và các nước phát triển trong thời gian qua. Vì thế chúng ta có quyền hy vọng một xu hướng tăng vững chắc của TTCK Việt Nam trong trung hạn và việc mua vào cổ phiếu trong lúc này là quyết định đúng đắn.